Truy tận gốc để kéo giảm tai nạn giao thông

Thứ bảy, ngày 08/02/2014 06:52 AM (GMT+7)
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia cho rằng muốn kéo giảm được tai nạn giao thông (TNGT) phải đi vào “gốc” của các nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT để giải quyết.
Bình luận 0
Đến nay là tháng thứ 7 liên tiếp TNGT có xu hướng giảm. Có thể nói các biện pháp chúng ta đang áp dụng để giảm TNGT đã đi đúng hướng? Ông có thể cho biết cụ thể chúng ta đã thực hiện những gì để đạt được kết quả trên?

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia

- Như chúng ta đã biết, trong 7 tháng đầu năm 2013, số vụ và số người bị thương vì TNGT tiếp tục giảm, tuy nhiên số người chết vì TNGT lại tăng so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là do số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tăng cao, chủ yếu tập chung vào xe khách, xe giường nằm.

Xác định được nguyên nhân đó, Chính phủ, Ủy ban ATGT quốc gia, các bộ, ngành, địa phương đã đề ra một loạt các biện pháp quyết liệt để ngăn chặn tình trạng này. Như chúng ta đã biết, kết quả là năm 2013 đã giảm được cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương vì TNGT, là năm thứ 2 liên tiếp số người chết vì TNGT giảm dưới 10.000 người. Điều đó khẳng định các giải pháp mà Chính phủ đã ban hành và đang được triển khai thực hiện trong thời gian qua là phù hợp với thực tiễn, mang tính khả thi cao.

Cụ thể là: Bộ GTVT tập trung chỉ đạo, đi vào “gốc” của nguyên nhân gây ra TNGT là hoạt động vận tải; siết chặt các điều kiện kinh doanh vận tải, gắn trách nhiệm của cơ quan quản lý, chủ doanh nghiệp, điều tra, truy tận gốc các trung tâm đăng kiểm, trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe có nhiều xe gây tai nạn nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, Bộ Công an cũng chỉ đạo công an các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT. Cũng phải kể đến công tác tuyên truyền đã được đẩy mạnh trong thời gian qua giúp người dân nhận thức rõ hơn về việc đảm bảo trật tự ATGT mỗi khi ra đường.

Trong các nguyên nhân dẫn đến TNGT bao gồm hạ tầng giao thông, quản lý nhà nước và ý thức người tham gia giao thông, Ủy ban AGTG quốc gia lựa chọn đâu là vấn đề trọng điểm cần làm ngay?

Một vụ tai nạn giao thông xảy ra ở khu vực nông thôn dịp Tết Nguyên đán.
Một vụ tai nạn giao thông xảy ra ở khu vực nông thôn dịp Tết Nguyên đán.

- Nguyên nhân dẫn đến TNGT có nhiều, bao gồm hạ tầng giao thông, quản lý nhà nước và ý thức người tham gia giao thông. Tuy nhiên Ủy ban ATGT quốc gia luôn xác định và lựa chọn nguyên nhân quản lý nhà nước là vấn đề trọng điểm cần làm ngay trong tổng thể các giải pháp đồng bộ. Cụ thể là sửa đổi, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, các quy định nhà nước trong quản lý hoạt động vận tải, trong đăng kiểm, trong đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe; trong tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm.

Bộ Công an, Bộ GTVT là 2 đơn vị chịu trách nhiệm chính về kiểm tra và xử phạt vi phạm ATGT đều nhận định người thực thi công vụ là một mấu chốt để kéo giảm TNGT. Ủy ban ATGT quốc gia sẽ thực hiện những biện pháp gì trong năm 2014 để lực lượng công vụ hoạt động thực sự hiệu quả, góp phần quan trọng kéo giảm TNGT?


"Năm 2014 và các năm tiếp theo Ủy ban ATGT quốc gia vẫn đánh giá và coi tinh thần trách nhiệm của lực lượng thực thi công vụ trong quản lý, kiểm soát giao thông là nguyên nhân và yếu tố quan trọng trong việc kiềm chế, kéo giảm TNGT tại Việt Nam”.
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp

- Như chúng ta đã biết, chủ đề năm 2013 là “Nâng cao tình thần trách nhiệm người thực thi công vụ và ý thức tự giác người tham gia giao thông”, trong đó Bộ Công an và Bộ GTVT là 2 đơn vị chịu trách nhiệm chính. Trên thực tế, việc thực hiện có hiệu quả chủ đề năm 2013 đã góp phần kéo giảm cả 3 tiêu chí TNGT.

Năm 2014 và các năm tiếp theo Ủy ban ATGT quốc gia vẫn đánh giá và coi tinh thần trách nhiệm của lực lượng thực thi công vụ trong quản lý, kiểm soát giao thông là nguyên nhân và yếu tố quan trọng trong việc kiềm chế, kéo giảm TNGT tại Việt Nam. Ủy ban ATGT quốc gia sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Công an trong việc ban hành các quy định về thực hiện chế độ trách nhiệm của lực lượng thực thi công vụ.

Ngoài ra hàng tháng, hàng quý Ủy ban ATGT quốc gia sẽ có khen thưởng định kỳ cũng như đột xuất với những cán bộ, chiến sĩ, có thành tích trong bảo đảm TTATGT. Đồng thời thực hiện chế độ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị khi để xảy ra tiêu cực trong cơ quan, đơn vị do mình quản lý, phụ trách.

Một số địa phương thực hiện việc gắn trách nhiệm người đứng đầu với công tác đảm bảo ATGT. Thưa ông, mô hình này sẽ tiếp tục được nhân rộng như thế nào?

- Có thể nói mô hình “Gắn trách nhiệm người đứng đầu với công tác đảm bảo ATGT” đã được một số địa phương triển khai trong năm 2012. Trong năm 2013 với chủ đề là “Nâng cao tinh thần trách nhiệm người thực thi công vụ và ý thức tự giác người tham gia giao thông” thì mô hình này đã được các địa phương trên cả nước thực hiện. Không chỉ năm 2014 mà các năm tiếp theo để kiềm chế và kéo giảm TNGT thì mô hình này sẽ tiếp tục được thực hiện.

Người tham gia giao thông vừa là nạn nhân, vừa là thủ phạm dẫn đến các vụ TNGT. Trong năm nay, chúng ta tiếp tục có những biện pháp tuyên truyền kèm theo chế tài như thế nào để tiếp tục nâng cao ý thức của người tham gia giao thông?

- Người tham gia giao thông vừa là nạn nhân, vừa là thủ phạm dẫn đến các vụ TNGT. Trong năm 2014, bên cạnh các biện pháp tuyên truyền như trước đây như tuyên truyền theo các chuyên đề hàng quý, Ủy ban ATGT quốc gia sẽ tập trung đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền.

Cụ thể: Huy động các cơ quan thông tin truyền thông, các tổ chức chính trị xã hội, các cơ quan, đơn vị tích cực tuyên truyền pháp luật trật tự an toàn giao thông đến từng đối tượng tham gia giao thông; tăng cường tuyên truyền lưu động đến từng xã, phường, đến từng thôn, bản; phát huy hiệu quả truyền thông qua hệ thống thông tin xuyên suốt từ Trung ương đến địa phương, hệ thống đài truyền thanh xã, phường.

Ngoài ra, Ủy ban ATGT quốc gia sẽ phối hợp với Bộ Công an chỉ đạo công an các địa phương xử lý nghiêm các hành vi là nguyên nhân trực tiếp đến TNGT, tăng cường tuần tra lưu động để phát hiện xử lý vi phạm ATGT.

TNGT tại các vùng nông thôn vẫn là vấn đề nhức nhối, Ủy ban ATGT quốc gia sẽ có những hoạt động như thế nào nhằm tăng cường ý thức tham gia giao thông cho người dân các vùng nông thôn?

- Trong những năm qua thực hiện chủ trương của Chính phủ trong việc xây dựng nông thôn mới, hạ tầng giao thông nông thôn đã được quan tầm và đầu tư. Tuy nhiên do ý thức tham gia giao thông của người dân ở một số nơi còn hạn chế nên TNGT trên địa bàn nông thôn đang có xu hướng tăng. Ủy ban ATGT quốc gia trong thời gian qua đã phối hợp với các đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân trên địa bàn nông thôn như tăng cường tuyên truyền lưu động, tuyên truyền qua hệ thống phát thanh tại các làng, xã.

Các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể cũng vận động hội viên thông qua các phong trào để nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông. Ngoài ra, Bộ Công an cũng chỉ đạo huy động các lực lượng, trong đó có lực lượng công an xã vào cuộc để bảo đảm TTATGT trên địa bàn nông thôn.

Nông thôn - điểm nóng tai nạn giao thông dịp tết


Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ đã xảy ra 583 vụ TNGT làm chết 275 người, bị thương 619 người. So với dịp Tết Nguyên đán năm 2013, số người chết đã giảm nhưng số vụ tai nạn tăng cao (một phần do năm nay thống kê tính cả các vụ va chạm). Tính trung bình mỗi ngày nghỉ tết có trên 30 người thiệt mạng vì TNGT; riêng 2 ngày mùng 4 và 5 tết có sự tăng cao đột biến, với trên 40 người tử vong mỗi ngày.

Khu vực nông thôn vẫn là “điểm nóng” gia tăng các vụ TNGT. Ông Nguyễn Hoàng Hiệp nhận xét: “Dù đã được cảnh báo trước nhưng tình trạng người tham gia giao thông sử dụng rượu bia, không đội mũ bảo hiểm, điều khiển phương tiện với tốc độ cao vẫn diễn ra ở khu vực nông thôn. Ở Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), 100% nạn nhân TNGT đều có liên quan đến việc sử dụng rượu bia, không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ không đạt chất lượng”. Một điểm đáng lưu ý nữa là nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra ở khu vực đường liên thôn, liên xã.


Vinh Hải (thực hiện) (Vinh Hải (thực hiện))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem