Từ 2.1.2013: Lấy ý kiến nhân dân về sửa đổi Hiến pháp

Thứ bảy, ngày 29/12/2012 18:05 PM (GMT+7)
Dân Việt - Đối tượng lấy ý kiến bao gồm tất cả các tầng lớp nhân dân ở trong nước và người Việt Nam định cư ở nước ngoài, các cơ quan, tổ chức ở trung ương và địa phương. Thời gian từ ngày 2.1 đến hết 31.3.2013.
Bình luận 0

Chiều 29.12, Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đã tổ chức Họp báo triển khai việc lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo.

Theo ông Phan Trung Lý, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Trưởng Ban biên tập dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, tại kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Nghị quyết về việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Đối tượng lấy ý kiến bao gồm tất cả các tầng lớp nhân dân ở trong nước và người Việt Nam định cư ở nước ngoài, các cơ quan, tổ chức ở trung ương và địa phương.

img
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý chủ trì họp báo chiều 29.12. Ảnh: Thanh Niên

Nội dung lấy ý kiến là toàn bộ Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 gồm: Lời nói đầu, chế độ chính trị; quyền con người; quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường; bảo vệ tổ quốc; bộ máy Nhà nước, hiệu lực của Hiến pháp và quy trình sửa đổi Hiến pháp; kỹ thuật trình bày các quy định của Hiến pháp.

Người dân có thể gửi ý kiến trực tiếp hoặc bằng văn bản tới các cơ quan, tổ chức; qua trang thông tin điện tử của Quốc hội (http://duthaonline.quochoi.vn); các phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức phù hợp khác.

Thời gian lấy ý kiến sẽ được bắt đầu từ ngày 2.1 đến hết ngày 31.3.2013.

Trả lời báo chí về vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau trong dự thảo, ông Phan Trung Lý cho biết: Bất kỳ vấn đề gì trong xã hội cũng có nhiều phương án khác nhau, chưa kể Hiến pháp là đạo luật cơ bản của quốc gia. Trong tờ trình cũng nêu nhiều loại ý kiến khác nhau, nhưng nay đưa ra lấy ý kiến nhân dân, Ủy ban sửa đổi Hiến pháp năm 1992 muốn có chính kiến của mình về một số vấn đề cụ thể nên công bố dự thảo sửa đổi theo quan điểm của Ủy ban trên cơ sở tổng kết Hiến pháp năm 1992 và ý kiến của đại biểu Quốc hội.

“Chỉ còn một phương án không có nghĩa là không đề cập tới các phương án khác. Nếu nhân dân có ý kiến khác (đa số) thì dự thảo phải chỉnh lại cho phù hợp”, ông Lý cho biết.

Liên quan đến Điều 4 Hiến pháp quy định về vai trò lãnh đạo của Đảng, ông Phan Trung Lý cho rằng, Hiến pháp năm 1992 đã quy định về vai trò của Đảng. Lần này, dự thảo sửa đổi có bổ sung cho phù hợp với Cương lĩnh, đó là quy định về trách nhiệm của Đảng trước nhân dân, xã hội; chịu sự giám sát của nhân dân và xã hội về sự lãnh đạo của mình. Nhân dân có quyền góp ý kiến về điều 4, không có gì cấm kỵ như lo ngại.

Trả lời câu hỏi về việc Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đưa ra lấy ý kiến nhân dân có gì khác so với dự thảo trình Quốc hội, ông Lý cho biết, mỗi lần chỉnh sửa đều có những nội dung hoàn thiện thêm. Tuy nhiên, những định hướng lớn, những nguyên tắc cơ bản không có gì thay đổi.

Đáng chú ý, dù trước đó thiết chế Hội đồng Hiến pháp chưa có trong dự thảo, nhưng trên cơ sở thảo luận, góp ý của đại biểu Quốc hội, dự thảo lần này đã bổ sung quy định về Hội đồng Hiến pháp, cơ quan có vai trò bảo hiến.

Thành phần kinh tế cũng có những thay đổi đáng kể khi dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 không quy định cứng về các thành phần kinh tế, bỏ luôn cụm từ "kinh tế Nhà nước giữ vai trò chủ đạo"...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem