“Thu
ăn măng trúc, đồng ăn giá/ Xuân tắm hồ sen, hạ tắm ao..”. Đến bây giờ tôi vẫn
nhớ như in hai câu thơ mà mẹ tôi thường
đọc cho các con nghe mỗi dịp Tết đên, xuân về. Bà thường răn chúng tôi, cho dù
365 ngày có xô bồ đến thế nào, trong 3 ngày tết cũng phải biết kiêng kỵ từ
cách chọn đồ cúng trên bàn thờ, đến sắp các món ăn ra sao để tránh xui xẻo vào
đầu năm mới. Vậy nên, cho dù có muốn đến mấy, nhất định đầu năm bà không cho
chúng tôi ăn măng tre. Bà giải thích, cây tre phục vụ bà con làm nhà. Mùa xuân, cây măng bắt đầu sinh trưởng nên người miền Trung, nhất là người Huế, không
ăn măng dịp tết để thể hiện lòng biết ơn. Đó là nét đẹp văn hóa cần gìn giữ.
Theo
nhà nghiên cứu văn hóa – lịch sử Trần Đình Sơn (hậu duệ của cụ bà Trần Đình Bá, Thượng thư Bộ Hình triều Nguyễn), vì đất Huế gắn liền với các triều đại vua
chúa nên một số điều cấm kỵ trong triều đình xưa, sau này trở thành tín ngưỡng
kiêng kỵ trong dân gian. Ban đầu, những kiêng kỵ này chỉ ở kinh đô Huế, sau
lan dần ra cả miền Trung. Chẳng hạn ngày xưa, vua cấm sát sinh trong ngày lễ Tết
nên sau này, người Huế thường không sát sinh, không giết haị các con vật vào
ngày đầu năm để thể hiện sự nhân đạo. Vì thế, mâm cơm ngày Tết của người Huế
cũng có những khác biệt so với người miền Bắc, miền Nam. Thông thường ở Huế,
con cháu quy tụ trong gia đình và làm mâm cơm cúng chiều 30 tháng Chạp để rước
ông bà về ăn Tết. Từ đó đến giao thừa, các thành viên trong gia đình không ra
khỏi nhà. Và đặc biệt, các gia đình ở Huế thường hay làm cỗ cúng gia tiên chứ
khoogn cúng xôi gà như các nơi khác.
Mâm
cỗ cúng của người miền Bắc thường có bánh chưng, của người miền Nam là bánh
tét. Người Huế cúng cả hai nhưng riêng trong hoàng gia lại không được cúng bánh
tét. Đặc biệt, cả hai món bánh này đều được dùng trong dân gian nhưng không được
biếu nhau vì đồng âm “đòn” – “tét” có nghĩa không hay trong ngày Tết.
Ở
Huế, người ta cũng không ăn các lóc và ếch trong ngày Tết. Theo ông Sơn, cách
chế biến hai loại thực phẩm này rất dã man, như hình phạt khi xuống địa ngục
(đập đầu, lột da,..) , nếu thực hiện vào đầu năm sẽ không hay. Đặc biệt, có
những người còn kiêng ăn trứng vịt lộn, kiêng ăn mực và tôm tươi vì sợ đen đủi, phú quý trong năm cũng đi giật lùi như tôm…
Không
biết từ bao giờ những tập tục kiêng kỵ ngày đầu xuân đã chiếm vị trí quan trọng
trong văn hóa cũng như tín ngưỡng dân gian Việt Nam. Theo ông Trần Đình Sơn,
con người hiện đại ngày nay, đặc biệt giới trẻ đang dần bỏ những tập tục kiêng
kỵ các món ăn trong ngày Tết. Điều đó phụ thuộc vào quan niệm và tín ngưỡng
riêng của từng người, từng gia đình. Và trên thực tế, chưa ai chứng minh được
tính đúng sai của việc kiêng kỵ. theo ông Sơn, ăn uống cũng là một nét đạo. Việc
kiêng cữ ngày Tết chính là cách hành “đạo ăn” ra sao để giúp còn người hướng đến
cái thiện.
Theo
nghệ nhân ẩm thực Tôn Nữ Thị Hà (Giám đốc nhà hàng Cung đình Tịnh Gia Viên – Huế
), trong Hoàng gia Huế thường kiêng ăn thịt gà ngày Tết vì quan niệm gà là xa
nhau. Mâm cơm ngày Tết trong gia đình của
nhiều người dân Huế chủ yếu có các món: Giò chả, xào đậu, cá kho
/rán và canh bún. Đặc biệt, người Huế chuộng ăn rau muống, canh bún nấu mướp
ngọt trong ngày đầu năm vì đồng âm của từ “muống” nghĩa là muốn gì được nấy,
còn canh bún là để mọi việc hanh thông, trôi chảy.
Gia đình và Xã hội (Theo Gia đình và Xã hội)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.