Vụ đông mới đạt 50% kế hoạch

Chủ nhật, ngày 13/11/2011 04:50 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Vụ đông năm nay được ngành nông nghiệp triển khai sớm, nhưng đến nay, diện tích cây vụ đông mới chỉ đạt hơn 50% so với kế hoạch.
Bình luận 0

Nhiều người lo ngại tình hình đó sẽ ảnh hưởng đến nguồn rau quả cho thị trường những tháng cuối năm và Tết Nguyên đán.

Giảm gần 50% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của Sở NNPTNT 31 tỉnh phía Bắc, tính đến đầu tháng 11, tổng diện tích gieo trồng vụ đông 2011 được gần 270.000ha, đạt 51,7% so với kế hoạch và bằng 66,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, diện tích ngô giảm 41.600ha, khoai lang giảm 18.560ha, đậu tương giảm 43.450ha, lạc giảm 2.500ha, khoai tây giảm 5.100ha, rau đậu các loại giảm 10.000ha…

img
Diện tích rau vụ đông 2011 giảm 100.000ha so với cùng kỳ, nhưng vẫn đủ khả năng đáp ứng nhu cầu.

Từ cuối tháng 6, Cục Trồng trọt đã triển khai vụ đông 2011. Nhiều địa phương như Ninh Bình, Yên Bái, Bắc Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Phú Thọ… đã sớm công bố các chính sách hỗ trợ sản xuất vụ đông với mức tương đương các năm trước hoặc ban hành các chính sách mới hỗ trợ cao hơn như: Trợ giá giống, kinh phí tu sửa nội đồng, cơ giới hóa…

Đặc biệt, theo đề nghị của Bộ NNPTNT, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định hỗ trợ 110 tấn hạt giống rau cho 22 tỉnh, thành phố. Ngoài ra, Bộ cũng đã trình Chính phủ xem xét hỗ trợ 5.000 đồng/kg khoai tây giống.

Ông Nguyễn Trí Ngọc - Cục trưởng Cục Trồng trọt cho biết: “Việc diện tích cây vụ đông không đạt kế hoạch đề ra là do lúa mùa sớm thu hoạch muộn, mưa kéo dài, rét sớm. Ngoài ra, giá giống, phân bón, thuốc BVTV, xăng dầu, điện năng… đều tăng cao”. Đặc biệt, theo ông Ngọc, dù giá nông sản có tăng, nhưng thực tế hiệu quả vẫn thấp, lại bấp bênh nên nông dân chưa mạnh dạn đầu tư. Nhiều nơi, nông dân chuyển đi làm các công việc khác có thu nhập cao hơn.

Tính đến thời điểm này, nhóm cây ưa lạnh như khoai tây, rau đậu mới chỉ đạt 102.620ha, bằng 51,3% so với kế hoạch. Trong khi đó, nhóm cây ưa ấm như ngô, lạc, đậu tương, khoai lang… đã hết thời vụ gieo trồng.

Sẽ đáp ứng được nhu cầu thực phẩm

Để tăng tốc vụ đông, đáp ứng nguồn rau, củ quả phục vụ Tết, Cục Trồng trọt đã phải công nhận đặc cách giống khoai tây Aladin để các doanh nghiệp kịp thời nhập khẩu. Tuy nhiên, đến nay diện tích gieo trồng khoai tây cũng chỉ 5.996ha, đạt 24% kế hoạch. GS Nguyễn Quang Thạch (Viện Sinh học, Trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội) phân tích: “Việc không chủ động nguồn giống dẫn đến giá giống cao là nguyên nhân chính khiến việc diện tích cây khoai tây giảm mạnh”.

Ông Phạm Đồng Quảng - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt cho rằng, diện tích cây vụ đông không đạt kế hoạch đã tạo ra hàng loạt hệ lụy, nhất là việc có thể hạn chế nguồn cung thực phẩm thị trường, nhất là những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán.

img Cần phải đẩy nhanh hơn nữa tiến độ sản xuất vụ đông để không làm ảnh hưởng đến thời vụ vụ xuân cũng như vụ hè thu, vụ mùa năm 2012. img

Ông Nguyễn Trí Ngọc

“Trên thực tế, giá rau xanh hiện nay đang ở mức cao, trong khi đầu tư thấp, quay vòng vốn nhanh nên nông dân đang tiếp tục gieo trồng, tăng diện tích để đáp ứng nhu cầu thị trường”- ông Quảng cho biết. Tuy nhiên, ông Quảng cũng cảnh báo, nếu người dân đổ xô trồng rau mà không tính toán, cơ cấu hợp lý thì sẽ tái diễn tình trạng giá rau xanh “đại hạ giá” sau Tết.

Trao đổi với NTNN về nguy cơ khan hiếm rau, quả trong những tháng sắp tới, ông Nguyễn Trí Ngọc cho biết, việc tăng tốc diện tích cây ưa lạnh như khoai tây, rau đậu thời điểm này là rất cần thiết, để đáp ứng nhu cầu thị trường không chỉ ở phía Bắc, mà còn thị trường các tỉnh phía Nam, khi tình hình mưa lũ vẫn diễn biến phức tạp.

“Dù kế hoạch vụ đông không đạt được, nhưng chắc chắn nguồn cung thực phẩm, nhất là rau, quả sẽ đáp ứng được nhu cầu thị trường những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán. Và những mặt hàng này cũng sẽ không có biến động nhiều về giá”- ông Ngọc khẳng định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem