Ông Cao Văn Sâm - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề đã trao đổi với NTNN về vấn đề này.
|
Ông Cao Văn Sâm - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề |
Ông Sâm cho biết: Đề án Dạy nghề cho lao động nông thôn tới năm 2020 (theo Quyết định 1956/QĐ-TTg) được phân cấp mạnh tới cấp tỉnh, huyện. Hiện, hầu hết các tỉnh đã xây dựng đề án của tỉnh mình theo đặc thù về nhu cầu học nghề, yêu cầu của thị trường lao động.
Ngoài ra, các cơ quan chức năng liên quan cũng có đề án của mình như Hội Nông dân VN. Vì vậy, chỉ tiêu dạy nghề do các tỉnh, các ngành chủ động phân bổ, Tổng cục Dạy nghề không giao chỉ tiêu dạy nghề trực tiếp cho trung tâm dạy nghề và các trường trung cấp nghề...
Liên quan tới việc một số trung tâm dạy nghề không đủ năng lực dạy đã “bán” chỉ tiêu dạy nghề cho các đơn vị khác, ông Cao Văn Sâm khẳng định, đó là việc không thể chấp nhận được. Khi thực hiện Quyết định 1956, 3 bộ thường trực thực hiện (Bộ LĐTBXH, Bộ NNPTNT, Bộ Nội vụ) sẽ phối hợp với các uỷ ban của Quốc hội, Thanh tra nhà nước tổ chức các cuộc thanh tra liên ngành để phát hiện, xử lý hiện tượng trên.
Trong năm 2010, Tổng cục Dạy nghề cũng “đặt hàng” dạy nghề ở nhiều địa phương. Vậy chỉ tiêu dạy nghề đó được phân bổ như thế nào, thưa ông?
- Đó là các “đơn đặt hàng” Tổng cục Dạy nghề thực hiện theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo TƯ thực hiện Quyết định 1956/QĐ-TTg, theo các mô hình thí điểm đã được phê duyệt. Sau các mô hình thí điểm này, Tổng cục sẽ chuyển giao cho các địa phương để nhân rộng.
Việc mở lớp thí điểm phải đảm bảo các yếu tố: Có khảo sát, đào tạo gắn với nhu cầu việc làm... Theo hình thức này thì các chỉ tiêu dạy nghề theo “đơn đặt hàng” không phải thực hiện từ đầu năm, mà xuất phát từ nhu cầu thực học và cũng không phân bổ chỉ tiêu theo hình thức “xin - cho”.
Nhiều trung tâm dạy nghề cấp huyện và các trường trung cấp nghề “than” rằng, đầu năm chưa phân bổ chỉ tiêu nên chưa tổ chức dạy nghề cho lao động nông thôn. Liệu hoạt động này có bị gián đoạn?
- Như tôi đã nói ở trên, chỉ tiêu dạy nghề hàng năm do các tỉnh chủ động phê duyệt, thông qua đề án của tỉnh mình. Năm 2010, tại nhiều tỉnh có nhiều kế hoạch thực hiện nhưng chưa làm xong thì có thể thực hiện luỹ kế sang năm 2011. Còn việc thực hiện các chỉ tiêu mới như thế nào thì tôi nhấn mạnh, việc dạy nghề theo Quyết định 1956 gắn với nhu cầu học nghề của nông dân và gắn với việc làm.
|
Dạy nghề cho lao động nông thôn tại Thái Nguyên. |
Vì vậy, các trung tâm phải chủ động đề xuất, lên kế hoạch đào tạo và phương án đảm bảo đầu ra (tức là có liên kết với doanh nghiệp, hoặc phục vụ nhu cầu chuyển đổi lao động trong nông nghiệp) để đăng ký với ban chỉ đạo dạy nghề của tỉnh, chứ không phải thụ động ngồi chờ phân bổ chỉ tiêu như vài năm trước. Ngược lại, ban chỉ đạo cũng phải chủ động lên kế hoạch dạy nghề sớm...
Theo tôi, chỉ tiêu pháp lệnh quan trọng nhất là nhu cầu của bà con nông dân. Tất nhiên, là cơ quan quản lý nhà nước, chúng tôi cũng phải nắm chỉ tiêu đào tạo của các tỉnh để thực hiện việc kiểm tra, giám sát.
Vậy, xét theo tổng thể, tổng chỉ tiêu đào tạo nghề trong năm 2011 sẽ là bao nhiêu, thưa ông?
- Chỉ tiêu đào tạo nghề tổng thể vẫn theo Quyết định 1956, trong đó giai đoạn 2011-2015 đào tạo nghề cho 5,2 triệu lao động nông thôn, trong đó khoảng 4,7 triệu lao động nông thôn được học nghề (1,6 triệu người học nghề nông nghiệp; 3,1 triệu người học nghề phi nông nghiệp), trong đó đặt hàng dạy nghề khoảng 120.000 người thuộc diện hộ nghèo, người dân tộc thiểu số, lao động nông thôn bị thu hồi đất canh tác có khó khăn về kinh tế.
Tính bình quân sẽ có 1 triệu lao động được đào tạo/năm, nhưng 1-2 năm đầu, số lượng được đào tạo sẽ thấp hơn. Mục tiêu phấn đấu quan trọng nhất trong những năm này là tỷ lệ có việc làm sau khi học nghề trong giai đoạn này tối thiểu đạt 70%.
Xin cảm ơn ông!
Lê Huyền (thực hiện)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.