Nỗi ám ảnh đến từ “hung thần”
Gần đây, trên Quốc lộ 19B (đoạn qua huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) hàng loạt xe tải ben chở đầy ắp đất, đá… che đậy sơ sài, làm rơi vãi xuống đường, khiến cuộc sống người dân hai bên đường bị đảo lộn. Điều đáng nói, theo phản ánh của người dân những “hung thần” này hoạt động rầm rộ, công khai giữa ban ngày nhưng vắng bóng lực lượng chức năng như CSGT, Thanh tra giao thông có mặt để kiểm tra, xử lý.
Theo người dân, mỗi ngày tại khu vực đồi núi Hóc Giản (thôn Chánh Liêm, xã Cát Tường) hoạt động khai thác đất diễn ra rầm rộ, xe tải vô tư vào đây “ăn đất” rồi lưu thông ra Quốc lộ 19B chở đi phục vụ các dự án khác. Tuy nhiên, qua tìm hiểu của phóng viên thì hiện tỉnh Bình Định chỉ mới cho chủ trương khai thác đất ở khu vực này cho 5 đơn vị, chưa cấp phép khai thác. Còn tình trạng xe ben, xe tải ồ ạt vào núi khai thác đất chở đi đã diễn ra từ lâu.
Xe tải chạy bạt mạng, tung bụi mù mịt trên quốc lộ 19B khiến người dân bất an. Ảnh: Dũ Tuấn
Ông T.H.V (người dân sống ngay bên Quốc lộ 19B, xã Cát Tường) cho biết, tình trạng khai thác đất, đá ở khu vực đồi núi Hóc Giản diễn ra từ lâu, xe tải chở đất với mật độ dày đặc gây ra bụi bẩn, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của người dân, nhất là người già và trẻ nhỏ.
“Sáng ra tôi phải xịt rửa nhà cửa, hàng hóa cho sạch nhưng giờ bụi đóng lớp như vậy rồi. Lưu lượng xe chạy quá lớn khoảng 200-300 lượt xe ra vào mỗi ngày. Chúng tôi kiến nghị lên UBND xã Cát Tường nhưng tình trạng vẫn không được cải thiện. Thỉnh thoảng tôi cũng có thấy lực lượng CSGT tuần tra nhưng chẳng thấy họ xử lý xe nào cả”, ông V bức xúc nói.
Xe tải chở đất ở khu vực núi Hóc Giản di chuyển đi nơi khác. Ảnh: Dũ Tuấn
Có mặt tại thôn Chánh Liêm, phóng viên Dân Việt ghi nhận rất nhiều xe tải và các xe ben tải trọng lớn ra vào khu vực mỏ đồi núi Hóc Giản để chở đất đi theo đường đang được một đơn vị thi công đổ đá, rồi chạy ra Quốc lộ 19B. Chỉ khoảng 30 phút, chúng tôi chứng kiến vài chục lượt xe tải ra vào chở đất, đa phần các xe này đều chở vượt quá chiều cao so với thiết kế thùng xe.
Ông Nguyễn Đức Hoàng - Chủ tịch UBND xã Cát Tường cho hay: “Đường trục Khu kinh tế đang thi công nên lượng xe tải chở đất qua địa phương gây bụi rất nhiều, điều này khiến người dân bức xúc. Tôi đã đề nghị Ban quản lý dự án đường trục làm việc để có hướng chấn chỉnh”.
Dù tỉnh Bình Định mới cho chủ trương khai thác đất ở khu vực núi Hóc Giản (xã Cát Tường) nhưng nhiều doanh nghiệp cho xe vào khai thác đất chở đi nơi khác. Ảnh: Dũ Tuấn
CSGT nói không bảo kê, dung túng!
Trực tiếp xem hình ảnh các xe chở đất “tung hoành” trên Quốc lộ 19B mà phóng viên Dân Việt cung cấp, Trung tá Ngô Đức Hoài - Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định xác nhận, xe tải đã chở vượt quá chiều cao, quá tải. Tuy nhiên, việc này một phần cũng do “áp lực” từ việc thi công dự án đường trục Khu Kinh tế nối dài.
“Chúng tôi đã tập trung xử lý xe quá tải nhưng lực lượng biên chế cũng có hạn nên không thể cắm chốt 24/24 được, những khung giờ mà không có anh em cắm chốt thì các xe tải tranh thủ chạy. Chở quá tải là không được, chúng tôi đã làm việc với các doanh nghiệp về vấn đề này”, ông Hoài nói.
Xe tải "ung dung" trên quốc lộ 19B. Ảnh: Dũ Tuấn.
Chia sẻ thẳng thắn, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định khẳng định: “Việc xử lý xe quá tải không chịu áp lực nào cả, tôi cũng nói thẳng luôn là CSGT không có quan hệ, không có đi đêm và không bảo kê doanh nghiệp.
Trong cơ quan, chúng tôi quán triệt rồi, hễ phát hiện ai đi đêm với doanh nghiệp rồi bảo kê, dung túng cho doanh nghiệp nào phá đường, vô tư vi phạm dẫn đến tai nạn thì phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo phòng và Giám đốc Công an tỉnh”.
Tuy nhiên, ông Hoài cũng thừa nhận, việc xử lý xe quá tải còn quá nhiều bất cập và cũng đã xảy ra tai nạn chết người liên quan đến xe tải trên Quốc lộ 19B khiến người dân bức xúc. Cá nhân vị Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định cũng trực tiếp nhận được điện thoại “cầu cứu” của người dân, yêu cầu CSGT xử lý nghiêm xe tải chạy ẩu, lấn đường gây tai nạn trên quốc lộ.
“Tôi đã đến tận nhà người dân để ghi nhận và chỉ đạo anh em kiểm tra, mang theo cân xách tay, hợp đồng với trạm cân cố định khác để xử lý. Nhưng thực tế, một mình lực lượng CSGT thì khó mà kiểm soát 24/24 được. Đề nghị, Sở GTVT phải vào cuộc chuyện này vì riêng CSGT không xử lý hết được. Ở những điểm nóng, người dân cái gì cũng nghĩ đến công an xử lý, còn thanh tra giao thông đang ở đâu, trong khi khi hội nghị thì báo cáo thành tích làm cái này, làm cái kia nhưng ở điểm nóng không thấy đâu, chỉ toàn lực lượng công an đứng ra giải quyết”, ông Hoài phản ứng gay gắt.
Hiện trường vụ tai nạn chết người liên quan đến xe tải ben vào ngày 15/6 trên tuyến quốc lộ 19B (xã Cát Tiến, huyện Phù Cát). Ảnh: CTV.
Trước ý kiến của đại diện Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định, ông Nguyễn Quả - Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Bình Định cho rằng, xe quá tải “lộng hành” trên Quốc lộ 19B là do lực lượng mỏng, địa bàn rộng nên không thể kiểm tra thường xuyên.
“Xe tải chở đất đá như phóng viên Dân Việt đã ghi lại thì có quá nhiều vi phạm, xe này chạy lén lút khi không có lực lượng Thanh tra, chứ gặp thì anh em chúng tôi xử phạt ngay. Thanh tra cũng chẳng quan hệ, bao che cho vi phạm của doanh nghiệp, sai thì phải xử lý thôi, không có gì ngại ngần”, ông Quả nói.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.