"Dựng" dự án, một phó GĐ lừa gần 200 tỷ đồng

Thứ hai, ngày 10/01/2011 13:26 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Với thủ đoạn mua đất nông nghiệp giá rẻ, Hiếu đã tạo dựng dự án (chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt) để bán, chiếm đoạt gần 200 tỷ đồng.
Bình luận 0
img
Hình minh họa

Ngày 9-1, Công an Hà Nội cho biết, qua công tác trinh sát, lực lượng cảnh sát kinh tế vừa phát hiện, bắt giữ Nguyễn Văn Hiếu (SN 1961) - Phó Giám đốc Công ty CP Thương mại Nhật Minh về hành vi lừa đảo dự án.

Với thủ đoạn mua đất nông nghiệp giá rẻ, Hiếu đã tạo dựng dự án (chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt) để bán, chiếm đoạt gần 200 tỷ đồng.

Tối 8-1, Cơ quan CSĐT đã thi hành lệnh bắt, khám xét nơi ở, nơi làm việc của Nguyễn Văn Hiếu (ở số 7 Nguyễn Huy Tự, quận Hai Bà Trưng và 96 Thái Thịnh 1, phường Thịnh Quang, Đống Đa).

Cơ quan điều tra thu giữ hơn 1 tỷ đồng và nhiều tài liệu liên quan đến dự án mang tên “Dự án nhà ở liền kề và công trình phúc lợi phục vụ cộng đồng”, ở ngõ 106 đường Hoàng Quốc Việt, xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm, Hà Nội.

Công ty CP Thương mại Nhật Minh đăng ký trụ sở tại 22 Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm, mới chuyển địa điểm về số 7 Nguyễn Huy Tự. Công ty được thành lập bởi 3 cổ đông góp vốn gồm: Trần Kim Ánh, Nguyễn Tuấn Anh và Trần Chiến Thắng. Nguyễn Văn Hiếu được Kim anh bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Công ty và ủy quyền làm nhiệm vụ kinh doanh bất động sản.

Cơ quan điều tra làm rõ Hiếu đã móc nối với một số đối tượng mua hơn 13.000m2 đất nông nghiệp tại ngõ 106 Hoàng Quốc Việt, Từ Liêm với giá chỉ từ 5-7 triệu đồng/m2. Sau đó, Hiếu thuê Công ty CP Đầu tư kinh doanh thương mại và Dịch vụ Anh Minh lập dự án, vẽ sơ đồ, chia lô đất thành 130 suất nhà ở liền kề.

Mặc dù dự án chưa được bất cứ cấp thẩm quyền nào phê duyệt, chưa được giao đất, nhưng Hiếu đã sử dụng các văn phòng môi giới nhà đất để quảng cáo, khuếch trương dự án, bán cho những người có nhu cầu.

Để “lòe” khách hàng khi hỏi về dự án, Hiếu đưa ra các tờ sơ đồ tự vẽ và văn bản của Văn phòng UBND TP. Hà Nội gửi Sở KH&ĐT về việc hướng dẫn thủ tục chấp thuận địa điểm…

Nguyễn Văn Hiếu cũng bán đất chia lô tại dự án dưới dạng hợp đồng góp vốn. Ban đầu, Hiếu bán giá 29-30 triệu đồng/m2, sau tăng lên 40 triệu đồng/m2. Ngoài khoản tiền nộp chính thức theo hợp đồng góp vốn, khách hàng còn phải trả một khoản tiền chênh lệch từ 10-11 triệu đồng/m2.

Theo khai nhận ban đầu của Nguyễn Văn Hiếu, chỉ sau một thời gian ngắn từ khi quảng cáo “dự án”, Hiếu đã trực tiếp thu của gần 100 khách hàng trên 100 tỷ đồng. Nếu tính thêm tiền chênh lệch mà khách phải trả cho Hiếu và các đối tượng môi giới thì số tiền bị chiếm đoạt có thể lên đến gần 200 tỷ đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem