"Hội chứng" HLV nội sợ dẫn dắt tuyển Việt Nam

Thứ năm, ngày 10/01/2013 21:10 PM (GMT+7)
Có thể nói, chưa bao giờ VFF lại bế tắc trong việc đưa HLV nội lên nắm đội tuyển như hiện tại khi các ứng viên mà họ kỳ vọng đều lần lượt từ chối.
Bình luận 0

Dẫn dắt đội tuyển quốc gia là vinh dự mà bất cứ HLV nào cũng ao ước, nhưng ở Việt Nam lúc này lại khác. Các ứng viên lọt vào "tầm ngắm" của VFF đều "xin cảm ơn" và... lắc đầu trước lời mời làm HLV trưởng tuyển Việt Nam mà tổ chức này đưa ra.

img
Chỉ trong vòng 1 tuần, VFF đã mất 2 ứng viên cho vị trí HLV trưởng tuyển Việt Nam khi nhà cầm quân Hoàng Anh Tuấn và HLV Lê Huỳnh Đức đều lần lượt từ chối.

Hết HLV Hoàng Anh Tuấn rồi đến nhà cầm quân Lê Huỳnh Đức đều từ chối chiếc ghế được coi là một vinh dự của cái nghề "cầm quân đánh trận" trên sân cỏ. Điều đó khiến VFF từ vị thế ông chủ phải đi năn nỉ người làm thuê cho mình.

"Tiên trách kỷ hậu trách nhân". Hệ lụy này chính do VFF làm việc bất cập, không tôn trọng với những ứng cử viên mà họ nhắm tới.

Chính HLV Hoàng Anh Tuấn đã nói rằng, ông từ chối nhận lời bởi VFF không thống nhất, tồn tại hiện tượng "trống đánh xuôi, kèn thổi ngược" khiến ông cảm thấy bất an khi ngồi vào "ghế nóng".

Nặng nề hơn, cựu danh thủ Lê Thế Thọ còn mạnh miệng nói làm việc với VFF như... đánh bạc. Có lẽ vì như đánh bạc, nên các HLV có tên tuổi và công việc ổn định không dại gì mạo hiểm với VFF.

Một hệ lụy nữa là VFF từ trước đến này thường đối xử bạc với các HLV. Nếu thành công thì không nói gì, nhưng mỗi khi thất bại thì tất cả đều là lỗi HLV, mà bài học từ ông Phan Thanh Hùng với thất bại tại AFF Cup 2012, vẫn còn nóng hổi.

Ngoài những yếu tố từ cách hành xử của VFF, cũng có thể thấy rằng các ứng cử viên được ướm lời cũng nhận thấy viễn cảnh không mấy sáng sủa của đội tuyển Việt Nam.

Trao đổi với chúng tôi, một HLV nằm trong danh sách ứng viên nói thẳng: "Tôi nói thật nếu ai dám nhận chức HLV trưởng đội tuyển Việt Nam ở thời điểm này, là rất dũng cảm. Bởi bóng đá Việt Nam bây giờ làm gì còn cầu thủ giỏi để mà đá.

Nhìn trước nhìn sau, ngó tới, ngó lui chỉ có thể chọn được một vài người đủ sức đá ở tuyển. Thế nên, không có gì bất ngờ khi đa số những người được mời làm HLV đều từ chối là điều không có gì bất ngờ".

Từ những nguyên nhân nêu trên, có thể thấy rằng, việc tuyển chọn HLV trưởng đội tuyển quốc gia dù đang ở ngõ cụt, nhưng chỉ là việc cần thiết nhất thời buộc phải làm của VFF.

Về lâu về dài, VFF cần phải cải tổ bộ máy của mình để điều hành bóng đá một cách công tâm và hợp lý nhất để bóng đá Việt Nam có thể phát triển.

Theo Thanh Niên
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem