4 nguyên nhân khiến trở thành lao động bất hợp pháp

Thứ năm, ngày 15/12/2011 10:58 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bạn đọc Bùi Gia Minh ở Nghi Lộc, Nghệ An hỏi: Nguyên nhân nào dẫn đến người lao động Việt Nam trở thành lao động bất hợp pháp ở Hàn Quốc?
Bình luận 0

Ông Đào Công Hải - Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTBXH ) trả lời:

Qua 8 năm thực hiện Chương trình EPS, chúng tôi đã thống kê có 4 nguyên nhân dẫn tới lao động Việt Nam trở thành lao động bất hợp pháp gồm:

- Người lao động không đủ điều kiện về sức khỏe và không có nguyện vọng làm việc trong ngành đã đăng ký (nông nghiệp và ngư nghiệp) đã bỏ trốn ngay sau khi nhập cảnh Hàn Quốc.

- Người lao động thiếu hiểu biết hoặc cố tình chuyển đổi sang ngành khác hoặc công ty khác trái quy định của Hàn Quốc nhằm có được việc làm tốt hơn, thu nhập cao hơn.

- Người lao động không tuân thủ hợp đồng lao động, không chấp hành đúng nội quy làm việc của công ty, vi phạm pháp luật Hàn Quốc.

- Người lao động đang được hưởng mức thu nhập cao không muốn về nước sau khi kết thúc thời hạn hợp đồng lao động.

Hiện nay chỉ có khoảng 50% những người lao động hết hợp đồng lao động về nước đúng thời hạn. Đây là vấn đề đáng lo ngại nhất vì những người lao động không về nước sau khi kết thúc hợp đồng lao động sẽ làm gia tăng nhanh chóng số lượng lao động Việt Nam cư trú bất hợp pháp. Và như vậy, cơ hội dành cho người đi sau ngày càng bị thu hẹp.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem