Ẩm thực Việt dung dị, tinh tế chinh phục thế giới

Thứ năm, ngày 09/05/2013 14:29 PM (GMT+7)
Một trong những niềm tự hào của văn hóa Việt Nam là kho tàng ẩm thực với hàng ngàn món ăn mang đậm bản sắc dân tộc trải dọc khắp 3 miền Bắc - Trung - Nam. Và món ăn Việt ngày càng được nhiều quốc gia trên thế giới biết đến.
Bình luận 0

Điều đó càng được khẳng định, khi tháng 8.2012 vừa qua tại Faridabad, Ấn Độ, Tổ chức Kỷ lục châu Á đã chính thức công nhận và xác lập 12 món ăn Việt Nam đạt tiêu chí "Giá trị Ẩm thực châu Á".

Phở Hà Nội

Món ăn Việt về khẩu vị nói chung không thiên lệch quá về một cực nào nên dễ hợp khẩu vị nhiều dân tộc. Món Việt cũng không nhiều dầu mỡ quá như món ăn Hoa, không dùng gia vị "mạnh" quá như món ăn Ấn Độ, không thiên về bơ, sữa như món ăn Âu…

img

Món ăn miền Bắc thường là những món nấu như: phở, miến, bún thang, bún mọc… do nước dùng của các món nấu miền Bắc thường tinh tế, thuần nhất về mùi vị; nếu bò thì chỉ toàn là xương, thịt bò; nếu là gà thì cũng vậy.

Còn món ăn miền Trung, đặc biệt là món ăn Huế, có một vị trí quan trọng trong nền văn hóa ẩm thực của Việt Nam thiên về tính đa vị, phối hợp rất nhiều nguyên liệu lẫn gia vị.

Món ăn miền Nam thì thường có ưu điểm nhiều rau như các món gỏi, cuốn; món nướng thường được phối nhiều gia vị khác nhau cho các nguyên liệu như thịt, hải sản, gia cầm… nên rất hấp dẫn người ăn do mùi thơm mỗi món rất khác nhau.

Gỏi cuốn Sài Gòn

img

Hầu như tất cả những món ăn Việt đều có thể tìm thấy ở những quán cóc, xe đẩy trên hè phố hoặc những quán ăn lớn, nhỏ bên đường, đầu ngõ, hẻm, những nhà hàng khách sạn sang trọng bậc nhất… Thực khách thì đủ già trẻ, nam nữ, ông tây, bà đầm, những cô cậu thanh niên Hàn Quốc, Nhật Bản, cả các chính khách, minh tinh của thế giới… tất cả đều thích thú, trầm trồ bên tô phở, đĩa nem, bát bún…

Những món ăn Việt đặc trưng với nghệ thuật chế biến tinh tế, riêng biệt. Martin Yan (Yan Can Cook) là một đầu bếp lừng danh, cũng là nhân vật chính đầy hài hước và cuốn hút trong chương trình truyền hình Yan Can Cook từng chia sẻ, món ăn Việt Nam rất đặc biệt, rất tốt cho sức khỏe, lúc nào cũng tươi. Bạn ăn như thế nào thì con người bạn sẽ thể hiện ra như vậy. Bạn nhìn xem, người Việt Nam, đặc biệt là phụ nữ rất mảnh dẻ và trông lúc nào cũng tươi tắn, đầy sức sống... Chả giò, sau đó là phở - món ăn trứ danh của người Việt Nam ai cũng yêu thích trong đó có Yan Can Cook.

Bún chả Hà Nội

img

Cũng giống như Yan Can Cook, có rất nhiều du khách từ khắp năm châu mê mẩn ẩm thực Việt bởi sự phong phú và đặc sắc. Đến Việt Nam du lịch, làm việc họ tìm và học nấu ăn để có thể tự tay chế biến. "Nếu hỏi tôi điều gì khiến tôi yêu thích nhất khi tới Việt Nam thì tôi sẽ trả lời ngay rằng đó chính là các món ăn.

Ở bất cứ nơi nào trên thế giới cũng có heo, bò, gà, vịt, hải sản… nhưng món ăn của mỗi quốc gia, mỗi vùng miền đều có những đặc trưng riêng, khác nhau do cách sử dụng gia vị, khẩu vị cũng như cách nấu đã quyết định nên phong cách ẩm thực của nơi đó. Tôi phải học một số món ăn Việt Nam để khi không ở đây vẫn có thể tự làm để thưởng thức và tôi dự định sẽ đem một số món ăn Việt như phở, chả giò vào trong thực đơn của nhà hàng mình ở Anh"- Daniel Roux một chuyên gia ẩm thực của Anh chia sẻ.

Bún thang Hà Nội

img

Khẳng định những giá trị về văn hóa ẩm thực Việt Nam từ năm 2010, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã triển khai Hành trình quảng bá ẩm thực và đặc sản Việt Nam, tìm kiếm kỷ lục ẩm thực và đề cử đến Tổ chức Kỷ lục ASEAN, Tổ chức kỷ lục châu Á và Tổ chức kỷ lục thế giới Guinness, góp phần làm cho ẩm thực Việt Nam được thế giới biết đến nhiều hơn nữa.

Kết quả, tháng 8.2012 vừa qua tại Faridabad, Ấn Độ - Tổ chức kỷ lục châu Á đã chính thức công nhận và xác lập 12 món ăn Việt Nam do Tổ chức kỷ lục Việt Nam đề cử theo bộ tiêu chí xác lập "Giá trị ẩm thực châu Á" của Tổ chức kỷ lục châu Á qui định.

Có thể nói, trong 57 quốc gia và vùng lãnh thổ của châu Á, Việt Nam được xem là một trong những nước có văn hóa ẩm thực độc đáo và đa dạng. Sự độc đáo đa dạng ấy có được từ những món ăn truyền thống kết hợp với những bí quyết và công nghệ chế biến, đến các sản vật và chế phẩm đi kèm, kết hợp các nguyên liệu, gia vị của món ăn sao cho hài hòa, đảm bảo dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe.

12 món ăn Việt Nam đạt "Giá trị ẩm thực châu Á" gồm:

1. Phở Hà Nội - Đơn vị sở hữu: Thành phố Hà Nội

2. Bún chả Hà Nội - Đơn vị sở hữu: Thành phố Hà Nội

3. Bún thang Hà Nội - Đơn vị sở hữu: Thành phố Hà Nội

4. Bánh đa cua Hải Phòng - Đơn vị sở hữu: Thành Phố Hải Phòng

5. Cơm cháy Ninh Bình - Đơn vị sở hữu: Tỉnh Ninh Bình

6. Miến lươn Nghệ An - Đơn vị sở hữu: Tỉnh Nghệ An

7. Phở khô Gia Lai - Đơn vị sở hữu: Tỉnh Gia Lai

8. Bánh khọt Vũng Tàu - Đơn vị sở hữu: Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu

9. Gỏi cuốn Sài Gòn - Đơn vị sở hữu: Thành phố Hồ Chí Minh

10. Cơm tấm Sài Gòn - Đơn vị sở hữu: Thành phố Hồ Chí Minh

11. Bún bò Huế - Đơn vị sở hữu: Tỉnh Thừa Thiên Huế

12. Mì Quảng - Đơn vị sở hữu: Tỉnh Quảng Nam

Theo VEN

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem