Bất ngờ về nguyên liệu chế tạo ra quả bom nguyên tử đầu tiên

Bảo Trung (theo Xinhuanet) Thứ tư, ngày 15/04/2020 14:34 PM (GMT+7)
Những quả bom nguyên tử ném xuống hai thành phố Hirosima và Nagasaki của Nhật Bản năm 1945 đã gây ra hậu quả nặng nề với sức công phá khủng khiếp. Thế nhưng ít ai biết rằng nguyên liệu để chế tạo ra những quả bom này được Mỹ tìm thấy tại một bãi rác thải ở Canada.
Bình luận 0

Sau khi Einstein và 2 nhà khoa học người Do Thái khác đến Mỹ tháng 8/1939, họ đã viết một bức thư gửi Tổng thống Roosevelt trình bày những tiến triển mới nhất trong lĩnh vực vật lý hạt nhân, đồng thời cảnh báo khả năng bọn phát xít sẽ chế tạo được bom nguyên tử có sức tàn phá lớn.

img

Bom nguyên tử.

Sau khi quân đội Nhật bí mật tấn công Trân Châu cảng tháng 12/1941, Mỹ đã chính thức tham gia Thế chiến thứ 2. Đến năm 1942, Mỹ bắt đầu khởi động “Kế hoạch Manhattan”, nghiên cứu chế tạo bom nguyên tử. Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn nhất trong quá trình nghiên cứu chế tạo bom nguyên tử chính là thiếu nhiên liệu hạt nhân uranium 235, nhưng cả hai đối tác quan trọng trong chương trình nghiên cứu chế tạo bom nguyên tử là Anh và Mỹ đều không có mỏ quặng uranium. Trong lúc khó khăn, Canada đã cung cấp một thông tin làm nức lòng người: “Canada có uranium!".

Mỹ vội cử người đến Canada tìm kiếm. Kết quả làm cho các cơ quan chức năng của Mỹ thực sự sửng sốt: Nhiên liệu uranium cần thiết cho việc chế tạo bom nguyên tử bị xem là một thứ rác thải và bị vứt bừa bãi ngoài cánh đồng hoang ở Canada. Hóa ra những năm 30 của thế kỷ XX, một công ty của Canada từng xây dựng nhà máy luyện kim ở Port Hope thuộc tỉnh Ontario để khai thác radium từ mỏ quặng ở Great Bear L. Sau khi lấy hết radium, nhà máy đã vứt bỏ những quặng đá chứa uranium trên những cánh đồng hoang ở Port Hope vì cho rằng nó chẳng có tác dụng gì, thậm chí họ còn rất lo ngại về việc xử lý số “rác thải” đó như thế nào.

Điều làm người Mỹ bất ngờ hơn chính là đống “rác thải” này có khối lượng vài tấn. Và như vậy, “rác thải” ở Canada trở thành của quý đối với người Mỹ và nó được chuyển bí mật về căn cứ quân sự trên đất Mỹ phục vụ quá trình nghiên cứu chế tạo vũ khí giết người hàng loạt.

Có được “rác thải” từ Canada, công việc nghiên cứu chế tạo những quả bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới đạt được những tiến triển rõ rệt. Cuối năm 1944, Mỹ có được nhiên liệu hạt nhân uranium 235 từ quặng đá, vấn đề mấu chốt đã được giải quyết, các nhà khoa học bắt tay vào việc chế tạo bom nguyên tử. Ngày 16/7/1945, quả bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới được thử nghiệm thành công trong sa mạc thuộc bang New Mexico. Ngày 6 và 9/8/1945, Mỹ ném hai quả bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima và Nagasaki, Nhật Bản. Cả thế giới phải ngạc nhiên và ghê rợn trước sức mạnh của nó.

Sau khi quả bom nguyên tử thứ hai được ném xuống Nagasaki, cơ quan chức năng của Mỹ mới cho phía Canada biết, quặng uranium được khai thác từ Great Bear L đã phát huy tác dụng. Canada còn được biết thêm, trong số 3 quả bom nguyên tử được chế tạo lần đầu tiên, chỉ có quả bom ném xuống Nagasaki là sử dụng nhiên liệu plutonnium, hai quả còn lại sử dụng uranium.

60 năm qua, không mấy người được biết một phần nhiên liệu trong những quả bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới đầy uy lực được lấy từ “rác thải” ở Canada. Bởi vậy, trên thực tế trong 3 quả bom nguyên tử đầu tiên đã sử dụng bao nhiêu nhiên liệu lấy từ “rác thải” ở Canada, cho đến nay phía Mỹ vẫn chưa tiết lộ.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem