Bình Định chi gần 1.500 tỷ làm 4,3km đường, Phó Chủ tịch tỉnh yêu cầu "tiến độ nhanh, chất lượng tốt và đúng pháp luật"

Dũ Tuấn Thứ sáu, ngày 31/03/2023 15:30 PM (GMT+7)
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.490 tỷ đồng, chiều dài tuyến khoảng 4,3km, đi qua địa bàn phường Nhơn Phú, phường Nhơn Bình, TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
Bình luận 0

Xử lý nghiêm vi phạm về chất lượng, khối lượng và tiến độ

Ngày 31/3, UBND tỉnh Bình Định tổ chức lễ Khởi công dự án Xây dựng tuyến đường ven biển (ĐT.639) đoạn từ Quốc lộ 1D đến Quốc lộ 19 mới, tại TP.Quy Nhơn.  

Bình Định chi gần 1.500 tỷ làm 4,3km đường, Phó Chủ tịch tỉnh yêu cầu "tiến độ nhanh, chất lượng tốt và đúng pháp luật" - Ảnh 1.

Khởi công dự án Xây dựng tuyến đường ven biển (ĐT.639) đoạn từ Quốc lộ 1D đến Quốc lộ 19 mới. Ảnh: Dũ Tuấn.

Dự án Xây dựng tuyến đường ven biển (ĐT.639) đoạn từ Quốc lộ 1D đến Quốc lộ 19 mới có điểm đầu giao với Quốc lộ 1D tại Km5+020, thuộc phường Nhơn Phú, TP.Quy Nhơn; điểm cuối giao Quốc lộ 19 mới tại Km8+100, thuộc phường Nhơn Bình, TP.Quy Nhơn. 

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.490 tỷ đồng (trong đó vốn ngân sách Trung ương là 600 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách địa phương) và dự kiến thi công xây dựng trong thời gian 23 tháng.

Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị với vận tốc thiết kế 50km/h, chiều dài tuyến khoảng 4,3km, đi qua địa bàn phường Nhơn Phú, phường Nhơn Bình, TP.Quy Nhơn.

Nền đường rộng 29m, mặt đường bằng bê tông nhựa rộng 24m với 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.

Xây dựng mới 3 cầu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực nhịp giản đơn với tổng chiều dài các cầu là 610m, xây dựng mới 8 cống hộp lớn và các công trình thoát nước nhỏ.

Xây dựng hoàn thiện hệ thống điện chiếu sáng để đảm bảo an toàn giao thông và trồng cây xanh mỹ quan trong dải phân cách.

Bình Định chi gần 1.500 tỷ làm 4,3km đường, Phó Chủ tịch tỉnh yêu cầu "tiến độ nhanh, chất lượng tốt và đúng pháp luật" - Ảnh 2.

Bí thư Tỉnh uỷ Bình Định Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn tại lễ khởi công dự án. Ảnh: Dũ Tuấn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng cho biết, dự án này là một trong những công trình giao thông có quy mô lớn, có tầm quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội.

Vì vậy, ông Nguyễn Tự Công Hoàng yêu cầu chủ đầu tư dự án là Ban QLDA Giao thông tỉnh phối hợp chặt chẽ với địa phương và các cơ quan chức năng trong việc triển khai. 

Tăng cường bám sát hiện trường, kịp thời giải quyết các tồn tại, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng để tổ chức thi công đảm bảo tiến độ dự án.

Tập trung công tác quản lý dự án, kiểm tra, giám sát thực hiện nghiêm các quy trình quản lý về chất lượng, khối lượng công trình, đảm bảo tiến độ trong suốt thời gian thi công xây dựng công trình. 

"Kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm về chất lượng, khối lượng và tiến độ. Quyết tâm thực hiện cho được mục tiêu của công trình: tiến độ nhanh - chất lượng tốt - an toàn lao động, đảm bảo đúng quy định của pháp luật", ông Nguyễn Tự Công Hoàng nói.

Bình Định chi gần 1.500 tỷ làm 4,3km đường, Phó Chủ tịch tỉnh yêu cầu "tiến độ nhanh, chất lượng tốt và đúng pháp luật" - Ảnh 3.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng phát biểu. Ảnh: Dũ Tuấn.

Ngoài ra, các đơn vị tư vấn (tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát) phải nêu cao tinh thần trách nhiệm nghề nghiệp trong công tác tư vấn đối với dự án. 

Thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm giám sát tác giả, giám sát chất lượng và tiến độ trong quá trình thi công của nhà thầu xây lắp, chấp hành nghiêm các quy định hiện hành về quản lý chất lượng xây dựng.

Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định nêu rõ, nhà thầu xây lắp phải thực hiện đúng và đầy đủ các cam kết trong hợp đồng đã ký kết với chủ đầu tư, nhất là đảm bảo về năng lực tài chính, máy móc thiết bị vật tư thi công, đội ngũ cán bộ kỹ thuật và công nhân lành nghề để triển khai thi công công trình đạt chất lượng và tiến độ đề ra. Xây dựng kế hoạch, biểu đồ, tiến độ thi công chi tiết theo thời gian quy định. 

Kiểm tra và thực hiện chế độ bảo hộ lao động, an toàn lao động, bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ tại công trường và các biện pháp cải thiện điều kiện làm việc của người lao động. 

Bình Định chi gần 1.500 tỷ làm 4,3km đường, Phó Chủ tịch tỉnh yêu cầu "tiến độ nhanh, chất lượng tốt và đúng pháp luật" - Ảnh 4.

Phương tiện, máy móc phục vụ dự án, sẵn sàng việc xây dựng. Ảnh: Dũ Tuấn.

"Ban Giải phóng mặt bằng tỉnh tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư và nhà thầu xây dựng triển khai thi công xây dựng theo tiến độ đã đề ra", ông Nguyễn Tự Công Hoàng yêu cầu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nhấn mạnh, chủ đầu tư dự án, Sở Giao thông vận tải, các sở, ngành liên quan và các nhà thầu tham gia xây dựng công trình quán triệt đầy đủ nội dung, tinh thần tại Hội nghị nâng cao chất lượng công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh tổ chức vào tháng 2/2023.

"Triển khai thực hiện các giải pháp triệt để để quản lý chất lượng công trình xây dựng, đảm bảo công trình đạt chất lượng tốt, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật và bền đẹp theo thời gian. Làm kiểu mẫu để nhân rộng trong công tác kiểm soát chất lượng cho các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh trong thời gian đến", ông Nguyễn Tự Công Hoàng cho hay.

Thủ tướng biểu dương Bình Định về xây dựng hạ tầng giao thông

Theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Định lần thứ XX, nhiệm kỳ 2021 - 2025 đã xác định mục tiêu xây dựng Bình Định trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu của khu vực miền Trung. 

Trong đó, xác định "xây dựng, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại nhất là hạ tầng giao thông" là một trong ba khâu đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, Bình Định đã chú trọng quy hoạch, tập trung nguồn lực, phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh, chủ động, tích cực tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương và thu hút các nguồn lực khác để đầu tư, nâng cấp, phát triển đồng bộ hạ tầng kinh tế, xã hội, đặc biệt là hạ tầng giao thông. 

Bình Định chi gần 1.500 tỷ làm 4,3km đường, Phó Chủ tịch tỉnh yêu cầu "tiến độ nhanh, chất lượng tốt và đúng pháp luật" - Ảnh 5.

Tuyến đường ven biển tỉnh Bình Định đi qua nhiều địa hình đồi núi. Ảnh: Dũ Tuấn.

Theo đó, đã đầu tư xây dựng nhiều tuyến giao thông trọng điểm, huyết mạch như: Tuyến đường Tây tỉnh (ĐT.638), đoạn Km130 - Km143+787; Tuyến đường trục nối từ sân bay Phù Cát đến Khu kinh tế Nhơn Hội, Tuyến đường Quốc lộ 19 mới . . . 

"Tạo điều kiện kết nối giao thông thuận lợi, mở rộng không gian phát triển, được các cấp lãnh đạo và nhân dân trong tỉnh ủng hộ rất cao. Đặc biệt trong chuyến công tác tại tỉnh Bình Định vào tháng 2/2023, Thủ tướng Chính phủ đã biểu dương tỉnh Bình Định về sự năng động, sáng tạo, phát huy nội lực để đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh trong thời gian qua", ông Nguyễn Tự Công Hoàng nói.

Tuyến đường bộ ven biển Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 18/01/2010. 

Theo quy hoạch, Đường ven biển đi qua tỉnh Bình Định có điểm đầu kết nối với đường bộ ven biển tỉnh Quảng Ngãi tại ranh giới giữa tỉnh Bình Định và tỉnh Quảng Ngãi (tại phường Tam Quan Bắc, TX.Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định), điểm cuối kết nối với đường bộ ven biển tỉnh Phú Yên tại ranh giới giữa tỉnh Bình Định và tỉnh Phú Yên (tại phường Ghềnh Ráng, TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) với chiều dài khoảng 115km. 

Trong thời gian qua, bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh và ngân sách Trung ương hỗ trợ, tỉnh Bình Định đã triển khai đầu tư xây dựng hoàn thành một số đoạn tuyến của đường ven biển, từ Tam Quan Bắc – Hoài Hương (thị xã Hoài Nhơn), Mỹ Thành (Phù Mỹ) - Cát Tiến (huyện Phù Cát), đang triển khai xây dựng đường ven biển đoạn từ Cát Tiến (huyện Phù Cát) đến Diêm Vân (huyện Tuy Phước) kết nối Quốc lộ 19 mới, đoạn còn lại từ Quốc lộ 1D đến Quốc lộ 19 mới (thành phố Quy Nhơn) chưa được triển khai xây dựng. 

Trong đó, đoạn từ cầu Lại Giang đến cầu Thiện Chánh dài 9,57km, nền đường 12m và đoạn từ Cát Tiến – Mỹ Thành dài 29,1km, nền đường 20,5m, cơ bản đã được đầu tư xây dựng hoàn thiện theo tiêu chuẩn đường cấp III theo quy hoạch được duyệt. 

Đoạn từ Cát Tiến - Diêm Vân kết nối Quốc lộ 19 mới dài 13,6km, nền đường 20,5m, đã khởi công từ năm 2022, hiện nay tỉnh đang tập trung triển khai công tác công tác bồi thường GPMB và đầu tư xây dựng. 

Riêng đoạn từ Mỹ Thành đến cầu Lại Giang đang được triển khai thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng theo dự án Phát triển tích hợp thích ứng, vay vốn Ngân hàng thế giới (WB), dự kiến khởi công xây dựng trong năm 2024. 

Bình Định chi gần 1.500 tỷ làm 4,3km đường, Phó Chủ tịch tỉnh yêu cầu "tiến độ nhanh, chất lượng tốt và đúng pháp luật" - Ảnh 6.

Bình Định ưu tiên phát triển hạ tầng, trong đó có giao thông để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế xã hội. Ảnh: Dũ Tuấn.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, hiện trạng các đoạn tuyến chưa đầu tư hầu hết có bề rộng nền mặt đường hẹp, một số đoạn chỉ khai thác được trong mùa khô, vào mùa mưa lũ thường xuyên bị ngập nước gây ách tắc giao thông. 

Do đó, khó tiếp cận và không đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân khi bão lũ xảy ra. 

Vì vậy, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường ven biển đối với các đoạn tuyến còn lại là hết sức cần thiết.

Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định cho rằng, việc đầu tư xây dựng tuyến đường ven biển (ĐT.639) đoạn từ Quốc lộ 1D đến Quốc lộ 19 mới trong điều kiện hiện nay là rất cần thiết và cấp bách, góp phần hoàn thiện tuyến đường ven biển tỉnh Bình Định thuộc hệ thống đường ven biển Quốc gia. 

"Dự án này nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông đô thị, khai thác tiềm năng quỹ đất phục vụ phát triển đô thị, dịch vụ, thương mại, góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Quy Nhơn nói riêng và của tỉnh Bình Định nói chung", ông Nguyễn Tự Công Hoàng khẳng định. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem