Bốn kỳ bón phân cho chôm chôm

Thứ năm, ngày 05/05/2011 04:23 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Các nghiên cứu cho thấy cây chôm chôm cần nhiều kali (K) và đạm (N). Thiếu kali dễ làm cháy chóp và mép lá. Hiện tượng này thường dễ nhận thấy ở các vườn bón phân không cân đối và thiếu chăm sóc.
Bình luận 0

Liều lượng và tỷ lệ N:P:K của phân bón đề nghị được bón thích hợp cho từng giai đoạn và thời kỳ phát triển, phát dục của cây chôm chôm. Nếu trong giai đoạn cây đã cho trái, bón theo hình chiếu của tán cây, chia 4 đợt bón phù hợp với từng giai đoạn như sau:

img

Bón phân đúng cách giúp tăng năng suất và chất lượng vườn chôm chôm.

- Đợt 1: Tính từ khi kết thúc thu hoạch vụ trước cho đến khi cây phục hồi sinh trưởng, tăng cường quá trình tích lũy dinh dưỡng. Trong thời kỳ này cần ưu tiên bón phân hữu cơ, phân lân và phân đạm nhằm nhanh chóng giúp cây trồng phục hồi sức khỏe sau một thời gian dài phải huy động dinh dưỡng nuôi trái. Tạo tiền đề tốt cho việc tích lũy dinh dưỡng giúp cho các giai đoạn kế tiếp. Bón 5 - 10kg phân hữu cơ chế biến + 1kg NPK 20-20-15 + TE/gốc.

- Đợt 2: Được tính từ sau khi đã kết thúc đâm đọt mới, lá non đã chuyển hoàn toàn sang lá già. Giai đoạn này cần chú ý bón tăng tỷ lệ phân lân (P) và phân kali, giảm lượng phân đạm nhằm giúp cho tỷ lệ C/N của cây tăng cao, thuận lợi cho quá trình hình thành mầm hoa, phát triển hoa. Giai đoạn này cũng cần bổ sung thêm các chất vi lượng (đặc biệt là vi lượng B) nhằm tăng thêm số lượng, chất lượng và sức sống của hạt phấn, giúp cho việc thụ phấn, thụ tinh được dễ dàng sẽ giảm tỷ lệ rụng hoa, giúp cho chôm chôm trổ hoa đều, tập trung. Bón lượng phân có lân cao như DAP với lượng 1,0 - 1,5kg/gốc, phun xịt thêm phân bón lá NPK (10-60-10) hoặc (6-30-30).

- Đợt 3: Được tính từ sau thụ phấn đến khi trái phát triển tối đa về thể tích. Giai đoạn này cần bón cân đối các chất đa lượng NPK và cả các chất trung và vi lượng nhằm giúp hạn chế tỷ lệ rụng trái, tăng nhanh việc phát triển thể tích trái và vỏ trái tạo điều kiện cho việc tăng số quả mỗi cây và tăng trọng lượng trung bình quả. Có thể bón một trong những loại phân NPK như 16-8-16 + TE; 20-0-20 + TE; 14-7-21 + TE; 12-12-17 + TE và phun xịt thêm phân bón lá 12-0-40 + 3Ca0.

- Đợt 4: Được tính trong khoảng thời gian trước thu hoạch 1 tháng. Đây là giai đoạn tích lũy và chuyển hóa các chất trong trái, tăng độ chắc của trái và tăng chất lượng của trái. Giai đoạn này rất cần kali để tăng cường quá trình vận chuyển chất dinh dưỡng từ lá cây vào trái, rất cần thêm tỷ lệ chất đạm, chất calci (Ca) và vi lượng. Thúc đẩy nhanh quá trình chín sinh lý và sinh thái của trái, giúp cho việc chín đồng loạt và tăng chất lượng trái. Đợt bón này cần ưu tiên sử dụng các dạng phân bón có tỷ lệ NPK = 12- 0- 40 + 3Ca0; 20-20-20 hoặc HK 7-5- 44.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem