Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là tuyến cao tốc dài 131,5km và đoạn nối tuyến cao tốc với quốc lộ 1A dài 7,7km. Dự án này được đầu tư với tổng kinh phí lên đến 1,64 tỷ USD (tương đương 34.516 tỷ đồng). Trong đó, vốn vay của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 798,56 triệu USD, vốn vay của Ngân hàng thế giới (WB) là 590,39 triệu USD và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 5.298 tỷ đồng.
Đây là tuyến cao tốc đầu tiên ở địa bàn miền Trung và được kỳ vọng sẽ hỗ trợ sự liên kết để phát triển kinh tế khu vực khó khăn này. Công trình được đuợc đưa vào khai thác vào ngày 2/9/2018, nhưng chỉ sau 1 tháng, công trình này đã xuất hiện nhiều hư hỏng.
Thông tin về việc này vào tháng 10/2018, ông Nguyễn Tiến Thành (SN.1985) Giám đốc BQL dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nói, nguyên nhân là do xe tải lưu thông quá nhiều và chảy dầu diesel từ lúc thi công khiến mặt đường bong tróc. Câu trả lời của vị giám đốc trẻ tuổi đã khiến dư luận cả nước "dậy sóng".
Cũng vào thời điểm này, theo kết luận nội dung tố cáo của đoàn xác minh được Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quyết định thành lập, có 6 nội dung tố cáo trong đơn nặc danh tố cáo ông Nguyễn Tiến Thành “có các hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm các quy định về quản lý dự án, vi phạm quy chế tổ chức hoạt động của Ban QLDA, vi phạm nghiêm trọng tư cách đạo đức của người đảng viên…”.
Cáo tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi hư hỏng nặng chỉ sau 1 tháng đưa vào khai thác. Ảnh: Đình Thiên
Đơn cử, nội dung số 1 tố cáo ông Thành ‘trực tiếp chỉ đạo, phớt lờ trách nhiệm trong công tác quản lý dự án để nhà thầu vi phạm các quy định về quản lý chất lượng công trình đối với gói thầu A1, A2 đoạn WB và gói thầu 4, 5 đoạn JICA. Tại gói thầu A1, A2, A3 (ví dụ tại km77 đoạn Lương Tài bị phân tầng, không đảm bảo thành phần hạt đã bị đoàn kiểm tra WB phát hiện cuối năm 2017) và gói thầu số 5 (toàn gói sử dụng mỏ đá Hương Mao khong đảm bảo chỉ số Los Angeles, không đảm bảo thành phần hạt). Không xử lý loại bỏ vật liệu đắp K95 không đảm bảo chất lượng tại gói thầu số 5 từ km41-km42 và các nhánh, trạm dịch vụ thuộc nút giao Hà Lam”.
Qua kiểm tra, đoàn xác minh kết luận tại gói thầu A1, A2, A3 trong quá trình thi công có nhiều sai sót. Đối với gói thầu số 5, việc sử dụng mỏ đá Hương Mao không đảm bảo chất lượng. Về nội dung tố cáo gói thầu số 5 JICA, đoàn xác minh kết luận trách nhiệm của ông Thành là không chỉ đạo thi công theo đúng tiêu chuẩn. Đồng thời, ông Thành cũng không báo cáo kịp thời các biện pháp khắc phục về VEC để tổng công ty biết được và có phương án chỉ đạo kịp thời...
Ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc BQL dự án Cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi nói cao tốc hỏng do xe chạy nhiều vào tháng 10/2018. Ảnh: Đình Thiên
Ngoài ra, đơn còn tố cáo ông Thành cho phép phát sinh khối lượng đắp đá lớn (>20 tỉ) mà không báo cho VEC, kiểm tra hiện trường thiếu trách nhiệm”, “duyệt đường gom giá trị lớn (>20 tỉ) không thông qua các phòng tham mưu của Ban, cố thực hiện sai quy trình xử lý hồ sơ quy định trong quy chế Ban QLDA”… Bên cạnh đó, còn có nội dung tố cáo có hành vi tham nhũng trong cán bộ của BQL dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi...
Từ các nội dung tố cáo và quá trình xác minh, đoàn chức năng của VEC đã kết luận, ông Nguyễn Tiến Thành kiểm điểm rút kinh nghiệm và báo cáo về các nội dung nêu trên.
Tuy nhiên, vào đêm qua (14/11), Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét về tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” đối với ông Nguyễn Tiến Thành và ông Hà Văn Bình, nguyên Giám đốc gói thầu số 7, Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Phạm Đình Phú, Phó Tổng giám đốc Công ty Phương Thành, Giám đốc Ban điều hành gói thầu số 5; Nguyễn Thành An, thành viên Cienco 1, Phó giám đốc Ban điều hành gói thầu số.
Theo Bộ Công an, các đối tượng trên đã có hành vi sai phạm, gây thiệt hại trong quá trình thi công, nghiệm thu dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.,
Vui lòng nhập nội dung bình luận.