Như Dân Việt đã thông tin, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trị giá 1,64 tỷ USD vừa mới đưa vào sử dụng 1 tháng đã bị hư hỏng. Nhiều vết ổ voi, ổ trâu xuất hiện dày đặc đoạn tuyến đi qua địa bàn tỉnh Quảng Nam. Theo ông Nguyễn Tiến Thành - Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (QLDACT) nguyên nhân là do lưu lượng xe tải nhiều, dầu diezen khi thi công tràn ra, và do trời mưa.
Sau khi báo chí phản ánh, chiều 11.10, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã quyết định dừng thu phí qua tuyến cao tốc này từ 0h ngày mai (12.10).
Cũng trong chiều nay (11.10), Cục quản lý đường bộ III (QLĐB) đã có báo cáo hỏa tốc gửi Tổng cục đường bộ Việt Nam về công tác sửa chữa hư hỏng tại tuyến cao tốc này. Theo Tổng cục đường bộ, đoạn tuyến Km0 - Km65 xuất hiện hư hỏng mặt đường dạng bong bật, ổ gà nằm rải rác trên đoạn tuyến, cá biệt một số ổ gà sâu tới 8cm ở Km45, km47 và một số vị trí mặt đường đầu cầu bị lún... nên có nguy cơ mất ATGT rất cao. Tuy nhiên, đơn vị bảo trì chưa cắm biển cảnh báo cho các phương tiện biết để phòng ngừa và giảm tốc độ.
Củng theo Cục QLĐB III, qua kiểm tra cho thấy Ban QLDACT đã cho vá sửa tạm, nhưng việc này chỉ là tạm thời. Công tác đảm bảo ATGT trong quá trình vá sửa chỉ có cảnh báo cọc cao su, không có biển cảnh báo, có người hướng dẫn giao thông nhưng không đúng quy định.
Nhiều vết ổ trâu trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sâu tới 8cm gây mất an toàn giao thông. Ảnh: Đình Thiên
Để đảm bảo ATGT và ngăn ngừa phát sinh hư hỏng, Cục QLĐB III đã yêu cầu Công ty Cổ phần dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VECS) và Ban QLDACT thực hiện ngay một số biện pháp để khắc phục. Triển khai ngay biển cảnh báo nguy hiểm. Hoàn thành vá sửa tạm bê tông nhựa để đảm bảo giao thông trong vòng 24h và thực hiện nghiêm túc biện pháp hướng dẫn, đảm bảo ATGT. Vá sửa triệt để các vị trí hư hỏng như kết cấu hồ sơ thiết kế được duyệt và bù lún vị trí mố cầu, hoàn thành trước 20.10.
Cục QLĐB III cũng cho biết, qua kiểm tra, sau khi thi công xong, các nhà thầu thi công đã di dời lán trại, xe máy, thiết bị thi công, trạm bê tông nhựa ra khỏi công trường. Vì vậy, việc vá sửa kịp thời các hư hỏng trong thời gian bảo hành (24 tháng) thuộc trách nhiệm của các nhà thầu là rất khó khăn, bị động, không thể huy động để đáp ứng yêu cầu cấp bách nhằm đảm bảo ATGT trên tuyến cao tốc, đặc biệt là mùa mưa.
Trước tình hình trên, Cục QLĐB III yêu cầu VECS và Ban QLDACT khẩn trương lắp đặt ngay biển cảnh báo nguy hiểm và nghiên cứu có cơ chế để giao cho VECS chủ động xử lý ngay để kịp thời đảm bảo ATGT trên tuyến cao tốc. Cục Quản lý đường bộ III sẽ tăng cường kiểm tra và xử lý các tình huống phát sinh...
Vui lòng nhập nội dung bình luận.