Có được yêu cầu phong tỏa tài khoản khi chuyển nhầm tiền cho người khác hay không?

Quang Minh Thứ bảy, ngày 29/06/2024 16:09 PM (GMT+7)
Theo luật sư, trường hợp khách hàng chuyển nhầm tiền thì không thuộc một trong các trường hợp có thể yêu cầu ngân hàng bên nhận phong tỏa tài khoản của người nhận.
Bình luận 0

Câu hỏi:

Bạn đọc Thu Thủy (Hà Nội) hỏi: Bạn em chuyển tiền nhầm cho một người khác với số tiền 5 triệu đồng. Vậy xin hỏi, bạn em có quyền yêu cầu phía ngân hàng phong tỏa tài khoản của người nhận chuyển nhầm hay không?

Trả lời:

Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật cho hay, việc các cá nhân, tổ chức chuyển nhầm tiền cho người khác vẫn diễn ra khá phổ biến. Khi người dân phát hiện ra việc chuyển nhầm cần liên hệ với ngân hàng để được hướng dẫn. 

Ngoài ra, ngân hàng sẽ liên hệ với đại diện chi nhánh quản lý tài khoản mà bạn đã chuyển tiền nhầm để xác minh thông tin và yêu cầu họ chuyển hoàn lại. Thông thường, ngân hàng sẽ mất 30-45 ngày để tra soát giao dịch.

Khoản 1 Điều 11 Nghị định 52/2024/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt (có hiệu lực từ ngày 1/7/2024) quy định tài khoản thanh toán bị phong tỏa một phần hoặc toàn bộ số dư trên tài khoản thanh toán trong các trường hợp sau: 

Theo thỏa thuận trước giữa chủ tài khoản thanh toán và tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán hoặc theo yêu cầu của chủ tài khoản; Khi có quyết định hoặc yêu cầu bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật;

Khi tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phát hiện có nhầm lẫn, sai sót khi ghi Có nhầm vào tài khoản thanh toán của khách hàng hoặc thực hiện theo yêu cầu hoàn trả lại tiền của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán chuyển tiền do có nhầm lẫn, sai sót so với lệnh thanh toán của bên chuyển tiền sau khi ghi có vào tài khoản thanh toán của khách hàng. Số tiền bị phong tỏa trên tài khoản thanh toán không được vượt quá số tiền bị nhầm lẫn, sai sót;

Có được yêu cầu phong tỏa tài khoản khi chuyển nhầm tiền cho người khác hay không?- Ảnh 2.

Khi cá nhân chuyển nhầm tiền cần liên hệ với ngân hàng để được hướng dẫn. Ảnh: H.Đ.

Khi có yêu cầu phong tỏa của một trong các chủ tài khoản thanh toán chung trừ trường hợp có thỏa thuận trước bằng văn bản giữa tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và các chủ tài khoản thanh toán chung.

Như vậy theo luật sư Bình, với quy định nói trên, trường hợp khách hàng chuyển nhầm thì không thuộc một trong các trường hợp có thể yêu cầu ngân hàng bên nhận phong tỏa tài khoản của người nhận.

Nếu thuộc trường hợp được phong tỏa, số tiền bị phong tỏa trên tài khoản thanh toán không được vượt quá số tiền bị nhầm lẫn, sai sót.

Trường hợp tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phát hiện có nhầm lẫn, sai sót thuộc điểm c nói trên thì số tiền bị phong tỏa trên tài khoản thanh toán không được vượt quá số tiền bị nhầm lẫn, sai sót.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem