Việc đó không giải phóng các DN này khỏi các nghĩa vụ của mình trước pháp luật, trong đó có nghĩa vụ bảo đảm quyền lợi chính đáng của các nhà phân phối và người tham gia BHĐC trong mạng lưới của DN.
Ảnh minh họa I.T
Do đó khi DN bị thu hồi giấy phép, các nhà phân phối và người tham gia BHĐC có thể liên hệ với DN để yêu cầu mua lại hàng hóa khi hàng còn hạn sử dụng, còn nguyên bao bì, tem, nhãn. Yêu cầu mua lại được thực hiện trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận hàng và DN có nghĩa vụ hoàn lại không thấp hơn 90% khoản tiền mà nhà phân phối/người tham gia BHĐC đã trả để nhận được hàng hóa đó (có thể khấu trừ tiền hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác đã trả cho nhà phân phối liên quan đến lượng hàng hóa được trả lại).
Bên cạnh đó, các nhà phân phối có thể yêu cầu DN thanh toán toàn bộ các khoản hoa hồng, tiền thưởng chưa chi trả hoặc yêu cầu DN giao hàng hóa nếu đã thanh toán tiền. Trong trường hợp đã liên hệ nhưng DN không giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng, các nhà phân phối có thể trình báo với cơ quan để được bảo vệ nếu DN có dấu hiệu lừa đảo; Hoặc nhà phân phối nộp đơn đến cơ quan tòa án có thẩm quyền để khởi kiện và yêu cầu bồi thường theo quy định.
Theo Thanh Niên
Vui lòng nhập nội dung bình luận.