Con suy dinh dưỡng vì mẹ thiếu kiến thức

Thứ năm, ngày 08/12/2011 06:29 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Theo chị Lâm, kiến thức chị có được chủ yếu qua việc truyền tai nhau của bạn bè, người thân, hoặc nghe báo đài. Nhưng vì nghe “câu được câu không” nên khó áp dụng.
Bình luận 0

Dù điều kiện kinh tế - xã hội đã được cải thiện đáng kể nhưng tại nhiều vùng quê, tình trạng suy dinh dưỡng vẫn không giảm. Ngày 7.12, Viện Dinh dưỡng quốc gia đã có buổi tư vấn tại Thanh Miện (Hải Dương) và nhận thấy bà con còn “hổng” nhiều kiến thức về dinh dưỡng.

“Nghèo” kiến thức dinh dưỡng

Đoàn Tùng là một xã có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội khá của huyện Thanh Miện, nhưng toàn xã vẫn còn 16,7% số trẻ từ 0-5 tuổi bị suy dinh dưỡng ở thể thấp còi. Nhiều người dân vẫn chưa được tiếp cận kiến thức dinh dưỡng.

img
Tư vấn về dinh dưỡng cho bà mẹ nuôi con nhỏ.

Chị Đào Thị Lâm (30 tuổi) ở thôn Thuý Lâm cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi được tư vấn trực tiếp về cách nuôi con bằng sữa mẹ và cách sơ chế đồ ăn để đảm bảo chất dinh dưỡng”. Cũng theo chị Lâm, kiến thức chị có được chủ yếu qua việc truyền tai nhau của bạn bè, người thân, hoặc nghe báo đài. Nhưng vì nghe “câu được câu không” nên khó áp dụng.

Khi được tư vấn, chị Nguyễn Thị Vui (28 tuổi), thôn Đào Lâm, mới vỡ lẽ: Hoá ra không phải cứ cho con ăn nhiều thì con sẽ đủ chất dinh dưỡng. Chị bộc bạch: “Trước đây mình toàn quấy bột ăn liền, ít khi bổ sung thêm thịt, rau cho cháu. Nếu có thì cũng làm không đúng công thức nên con không ăn nhiều”.

Sau khoá tư vấn miễn phí này, chị Vui không chỉ học được cách quấy bột cho con mà còn học được cách lựa chọn nguyên liệu, cách kết hợp, phân bố nguyên liệu từng bữa ăn cho trẻ bằng nguồn nguyên liệu sẵn có. “Khi quấy bột yêu cầu đầu tiên là nguồn thực phẩm phải sạch. Bột quấy không được vón cục, không quá đặc. Rau xanh thái nhỏ và phải cho vào giai đoạn cuối cùng” - chị Vui chia sẻ.

TS Y khoa Hoàng Thị Kim Thanh - Giám đốc Trung tâm Truyền thông – Giáo dục dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng quốc gia cho rằng: “Việc tiếp cận kiến thức dinh dưỡng của bà con nông thôn còn nhiều hạn chế. Nhiều người quan niệm rằng cứ cho con ăn nhiều sẽ đủ chất mà không ý thức được cái quan trọng là khẩu phần đó có đa dạng hay không, có đủ chất dinh dưỡng không?”.

Tăng dinh dưỡng qua bữa ăn

Thống kê trên địa bàn xã Đoàn Tùng cho thấy: Toàn xã hiện có 374 trẻ từ 6-36 tháng tuổi. 100% số trẻ này được theo dõi sức khoẻ và cho uống vitamin A, vi chất dinh dưỡng định kỳ.

Điều tra của Viện Dinh dưỡng gần đây được thực hiện ở trẻ từ 2-5 tuổi tại 63 tỉnh, thành trên cả nước cho thấy tỷ lệ thiếu vi chất dinh dưỡng ở trẻ nhỏ rất cao. Có đến 29,05% trẻ bị suy dinh dưỡng thể thấp còi, 14% trẻ thiếu vitamin A. Ở khu vực nông thôn, tỷ lệ này cao hơn hẳn (thiếu máu 60-80%; thiếu vitamin A 30-59%, thiếu kẽm khoảng 30-40%).

Ông Nguyễn Viết Lợi - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đoàn Tùng khẳng định: “Hiện nay nhận thức của bà con về tầm quan trọng của dinh dưỡng đã được cải thiện nhiều. Tuy vậy, một bộ phận người dân vẫn duy trì những quan niệm cổ hủ, sai lầm trong việc thực hiện chế độ dinh dưỡng, nhất là người lớn tuổi”.

Một ví dụ cụ thể là mới đây Trạm Y tế xã Đoàn Tùng đã tư vấn cho một gia đình 3 thế hệ, con dâu vừa sinh con. Vì cho rằng cháu đang bị tiêu chảy không được bú sữa mẹ nên bà nội của cháu bé đã cấm con dâu không được cho con bú.

Đồng thời, bà cũng thực hiện một chế độ ăn uống khắt khe là không có canh, rau, nên cô con dâu ngày hai bữa chỉ được ăn cá kho, trứng luộc. Điều này không làm sức khoẻ của bé khá lên mà dẫn tới tình trạng suy dinh dưỡng trầm trọng ở cả mẹ và con.

Sau đó, nhờ sự tư vấn của nhân viên y tế, bà nội mới cho thay đổi thực đơn và sức khoẻ của hai mẹ con đã được cải thiện rõ rệt.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem