Công ty công nghệ Trung Quốc ra mắt robotaxi tự động, giá rẻ bất ngờ

Huỳnh Dũng Thứ hai, ngày 25/07/2022 16:29 PM (GMT+7)
Baidu, một công ty công cụ tìm kiếm và trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc, đã trình làng phương tiện lái tự động chạy điện Apollo RT6 mới nhất. Và Apollo RT6 sẽ sớm trở thành một phần trong phi đội robotaxi của Baidu, khi Trung Quốc đẩy mạnh tham vọng lái xe tự hành của mình.
Bình luận 0

Tại hội nghị công nghệ Baidu World 2022, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Baidu đã công bố chiếc xe robotaxi mới nhất của họ đi kèm với vô lăng có thể tháo rời, với chi phí gần một nửa so với một mẫu xe được công bố trước đó.

Apollo RT6: Baidu trình làng chiếc xe điện tự hành mới nhất của mình. Ảnh: @Baidu.

Apollo RT6: Baidu trình làng chiếc xe điện tự hành mới nhất của mình. Ảnh: @Baidu.

Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Baidu cho biết phương tiện mới, Apollo RT6, là một chiếc xe điện có chi phí sản xuất 250.000 nhân dân tệ (khoảng 37.313 USD) mà không cần phụ thuộc vào nhà sản xuất bên thứ ba. Mức giá đó thấp hơn 48% so với chi phí sản xuất 480.000 nhân dân tệ (74.729 USD) mỗi chiếc, được công bố vào năm ngoái cho chiếc Apollo Moon, được thực hiện với sự hợp tác của thương hiệu xe điện Arcfox thuộc sở hữu nhà nước của Tập đoàn BAIC. Apollo Moon có chu kỳ hoạt động dự kiến hơn 5 năm. Không rõ khi nào nó sẽ bắt đầu được sản xuất, khi nào chúng được tung ra.

Trở lại vấn đề, Apollo RT6 dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động trên các tuyến đường của Trung Quốc vào nửa cuối năm sau dưới sự kinh doanh robotaxi tự lái của Baidu. Hoạt động kinh doanh robotaxi của công ty, được gọi là Apollo Go, đã nhận được sự chấp thuận của thành phố Bắc Kinh vào tháng 11 năm ngoái để bắt đầu thu phí các chuyến đi trong một quận ngoại ô. Tuy nhiên, một nhân viên vẫn phải ngồi trên xe.

Robotaxi mới của Baidu có thể lái mà không cần vô lăng và rẻ hơn 50%. Ảnh: @AFP.

Robotaxi mới của Baidu có thể lái mà không cần vô lăng và rẻ hơn 50%. Ảnh: @AFP.

Vào tháng 4/2022, chính quyền thành phố quận đó đã nới lỏng các hạn chế về việc nhân viên phải ngồi vào ghế lái xe, sớm mở đường cho việc loại bỏ hoàn toàn chi phí cho một tài xế taxi. Hiện vẫn chưa rõ khi nào chính phủ Trung Quốc sẽ cho phép robotaxi tự lái thu phí các chuyến đi mà không có bất kỳ nhân viên nào trên xe. Tại Hoa Kỳ, Waymo của Alphabet và công ty con Cruise của GM đã có thể cho chạy Robotaxi công cộng mà không cần nhân viên trên xe. Luật kiểm tra Robotaxi và người lái thu phí khác nhau tùy theo thành phố và tiểu bang.

Apollo RT6 đi kèm với một tay lái vô lăng có thể tháo rời, vì chiếc xe sẽ không còn nhất thiết phải cần một người lái nữa. Thiết kế không có vô-lăng này còn cho phép có thêm không gian để lắp thêm ghế ngồi hoặc các vật dụng bổ sung khác, thậm chí là máy chơi game hoặc máy bán hàng tự động. Baidu cho biết công ty đặt mục tiêu sản xuất 100.000 xe Apollo RT6 trong một khoảng thời gian không xác định. RT6 cũng đạt được Cấp độ 4 trong số 5 cấp độ công nghệ có thể có của ngành. Điều đó có nghĩa là các hệ thống của nó có thể hoạt động mà không cần người lái nhưng phải được tải sẵn một bản đồ chi tiết, do đó hạn chế các khu vực mà các phương tiện có thể hoạt động.

General Motors và Ford có kế hoạch thiết kế tương lai tương tự cho đội xe tự lái của họ.Các nhà sản xuất ô tô đã yêu cầu các cơ quan quản lý Hoa Kỳ cho phép họ tháo vô lăng hoặc các tính năng khác của xe hơi truyền thống cho đội xe của họ, theo tài liệu được thiết lập để công bố chính thức từ Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ.

Đây là một chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện với vô lăng có thể tháo hoặc lắp khi cần thiết và có giá 250.000 nhân dân tệ (37.000 USD) một chiếc. Ảnh: @Baidu.

Đây là một chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện với vô lăng có thể tháo hoặc lắp khi cần thiết và có giá 250.000 nhân dân tệ (37.000 USD) một chiếc. Ảnh: @Baidu.

Robin Li, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Baidu, cho biết: "Việc giảm chi phí lớn này sẽ cho phép chúng tôi triển khai hàng chục nghìn [phương tiện tự lái] trên khắp Trung Quốc. Chúng tôi đang hướng tới một tương lai mà việc sử dụng robotaxi sẽ chỉ bằng một nửa chi phí đi taxi ngày nay".

Apollo Go hoạt động tại 10 thành phố ở Trung Quốc, với kế hoạch đạt 65 thành phố vào năm 2025 và 100 thành phố vào năm 2030, công ty cho biết thêm.

Các nhà phân tích coi sự đột phá của Baidu vào ô tô tự hành trong vài năm qua là động lực tăng trưởng trong tương lai cho công ty khi họ muốn đa dạng hóa doanh thu của mình khỏi quảng cáo. Gần đây, gã khổng lồ internet Trung Quốc đã phát triển một hệ thống phần cứng và phần mềm tự lái có tên là Apollo để bán cho các nhà sản xuất ô tô khác.Nhưng robotaxi có thể mang lại một nguồn doanh thu khác nếu chúng được thương mại hóa thành công. Điều này sẽ giúp công ty chống lại gã khổng lồ gọi xe Didi , công ty đang chạy đua để phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng ở Mỹ và cũng đang phát triển robotaxis của riêng mình.

Ảnh: @Baidu.

Ảnh: @Baidu.

Baidu cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ một số công ty khởi nghiệp ở Trung Quốc bao gồm WeRide và Pony.ai , cả hai đều đang thử nghiệm đội xe taxi tự hành của riêng họ ở thành phố Quảng Châu, miền nam Trung Quốc. Đồng thời, Baidu đã và đang tích cực mở rộng quan hệ đối tác với các nhà sản xuất ô tô lâu đời. Đầu năm nay, họ đã thành lập một công ty sản xuất ô tô điện độc lập hợp tác với nhà sản xuất ô tô Geely của Trung Quốc.

Ngoài Baidu, các công ty khởi nghiệp như Pony.ai và WeRide đang thử nghiệm các hoạt động kinh doanh robotaxi ở Trung Quốc. Để mở rộng ở Trung Quốc, các công ty cần phải thử nghiệm robotaxi và xin giấy phép ở mỗi thành phố mà họ muốn hoạt động, Elinor Leung, giám đốc điều hành nghiên cứu viễn thông và internet châu Á tại CLSA, nói với CNBC vào đầu tuần trước.

Cô cho biết cho đến khi các thành phố công nhận hồ sơ thử nghiệm của nhau, các công ty robotaxi sẽ cần phải huy động nhiều tiền hơn để thử nghiệm nhiều xe hơn ở các thành phố khác nhau.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem