Công ty Kho vận Hòn Gai: Nhiều sai phạm chưa được làm rõ

Thứ hai, ngày 21/03/2011 15:17 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong ba năm, Công ty Kho vận Hòn Gai (thuộc Tập đoàn Than, Khoáng sản Việt Nam - TKV) đã để hao hụt nhiều chục nghìn tấn than, gây thất thoát hàng chục tỷ đồng của Nhà nước.
Bình luận 0

Tuy nhiên, lãnh đạo TKV vẫn chưa làm rõ trách nhiệm của các cán bộ được dư luận cho là có liên đới.

Khoảng mờ ở công ty kho vận

Tháng 6.2008, khi "cuộc chiến" chống than lậu do Tỉnh ủy Quảng Ninh khởi xướng và chỉ đạo ở vào giai đoạn quyết liệt nhất, hàng chục đối tượng đã bị Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh khởi tố, bắt tạm giam. Trên 200 tàu chở than lậu bị bắt giữ.

img
Một trong những kho cảng của Công ty Kho vận Hòn Gai, thuộc TKV.

Ngay sau đó, công tác quản lý, giao nhận than tại vô số đầu mối được sắp xếp lại, quy về 3 đơn vị kho vận trực thuộc TKV là Công ty Kho vận Uông Bí, Công ty Kho vận Hòn Gai và Công ty Kho vận Cẩm Phả.

Nhưng sau sự sắp xếp này than vẫn bị "chảy máu" nhiều. Tại Công ty Kho vận Hòn Gai, theo tài liệu điều tra, kiểm tra của các lực lượng chức năng, chỉ trong 6 tháng cuối năm 2008, tỷ lệ hao hụt than ở mức 1,04%, tương đương với 61.880 tấn.

Qua nhiều lần mật phục, ngày 14.5.2010 tại kho cảng Quyết Thắng, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bắt quả tang vụ xuất bán 4.300 tấn than, hóa đơn ghi loại than 12A nhưng lại giao loại than 11C có giá thành cao hơn. Đến nay, cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh bắt giam 11 đối tượng, trong đó có 4 đối tượng thuộc Công ty Kho vận Hòn Gai.

Và chỉ 6 tháng đầu năm 2010 số lượng than hao hụt ở Công ty này đã là con số trên 20.000 tấn. Cứ tính ở giá thấp 1 triệu đồng/tấn đã thấy con số thiệt hại cho Nhà nước không hề nhỏ.

Những sai phạm trong quản lý tại các đơn vị thuộc Công ty Kho vận Hòn Gai không chỉ xảy ra một lần. Nhưng mỗi khi phát hiện, lãnh đạo Công ty này chỉ làm một động tác đơn giản, là chuyển cá nhân đó từ kho này, sang kho khác, từ phòng này về ban nọ. Sau đó một thời gian, đâu lại về đó.

Dĩ nhiên với cách hành xử như vậy chỉ có thể làm cho tiêu cực tiếp tục phát sinh. Đơn cử là vụ đánh cắp 7 hộp đen gắn trên máy xúc làm vô hiệu hóa 7 máy xúc tại Kho cảng Làng Khánh dịp Tết Canh Dần (2010).

Chưa làm rõ trách nhiệm đã đề bạt

Trong khi vụ việc đang trong giai đoạn điều tra mở rộng, thì ngày 26.12.2010, lãnh đạo TKV đã tiến hành lấy phiếu tín nhiệm để đưa ông Đoàn Văn Hồng - Phó Giám đốc phụ trách sản xuất kinh doanh Công ty Kho vận Hòn Gai lên chức Giám đốc tại Công ty Kho vận Đá Bạc.

Cán bộ nhân viên ở đây thắc mắc: Để bổ nhiệm chức danh Giám đốc của Công ty Kho vận Đá Bạc thì tại sao không lấy ý kiến cán bộ công nhân tại Đá Bạc, mà lại lấy ý kiến ở Công ty Kho vận Hòn Gai?

Qua trao đổi với Đảng ủy Công ty Kho vận Hòn Gai được biết, liên quan đến việc hao hụt than của Công ty, lãnh đạo TKV đã có văn bản yêu cầu Công ty này phải làm rõ trách nhiệm của cán bộ liên quan và xử lý. Tuy nhiên, việc làm này trong khi vẫn chưa được thực hiện thì diễn ra việc lấy phiếu tín nhiệm, đề bạt lãnh đạo trên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem