Đại gia hoa lan

Thứ tư, ngày 28/09/2011 10:27 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mặc dù mới “bén duyên” với hoa lan 4 năm nay, nhưng anh Bùi Vân Hoài ở Tiểu khu bệnh viện 1, thị trấn Nông Trường (Mộc Châu, Sơn La) đã thành đại gia sở hữu tới 3.000 giỏ lan, với hơn 300 loại, trị giá hàng tỷ đồng.
Bình luận 0

Anh Hoài cho biết, anh vốn thích hoa lan từ bé, nhưng mãi năm 2007 anh mới có điều kiện gắn bó với hoa lan. Anh kể: "Lúc đầu, tôi chỉ mua vài giỏ về chơi, chứ chưa có ý định kinh doanh. Từ hơn chục giỏ, tôi tách ra ghép thành nhiều giỏ khác, rồi đi đâu thấy lan đẹp lại rút hầu bao mua về trồng. Chỉ sau 1 năm, tôi đã có hơn trăm giỏ lan, vào dịp giáp Tết, bạn bè đến chơi thấy lan nở đẹp cứ nài nỉ để lại, người này mách người kia cứ kéo đến mua lan, thế là tôi trở thành người kinh doanh hoa lan".

img
Anh Bùi Vân Hoài bên vườn lan trị giá hàng tỷ đồng của mình.

Chơi lan đã lắm công phu, kinh doanh lan lại càng công phu gấp bội. Để có được thành công hôm nay, anh Hoài đã từng qua rất nhiều thất bại. Những ngày mới vào nghề cứ thấy hoa đẹp, hoa độc là anh mua về trồng, nhưng trồng được một thời gian thì lan lụi dần và chết, có lần anh lỗ vài chục triệu đồng.

Mãi sau này anh mới biết đó là lan cấy phôi, loại lan này rất khó trồng, nếu sống cũng phát triển rất chậm. Hơn nữa, nhiệt độ, độ ẩm hay xuất xứ của lan cũng rất quan trọng. Nếu lan Đà Lạt, Sa Pa (vùng khí hậu lạnh) mang về trồng không điều chỉnh được nhiệt độ, độ ẩm thích hợp là lan chết ngay.

Ngoài những kinh nghiệm được đúc rút từ những lần thất bại, anh Hoài còn mua sách kỹ thuật trồng, ghép lan, rồi tìm hiểu thêm tài liệu trên báo, đài. Đến nay dường như anh thuộc làu các căn bệnh của lan và đều có liệu pháp chữa trị hữu hiệu.

Anh Hoài cho hay, với diện tích 300m2, mỗi năm anh xuất khoảng 500 -700 giỏ lan thu về từ 600 - 800 triệu đồng. Lan có giá trị nhất là lan tai trâu, lan quế… nhiều giỏ, nhiều chậu có giá tới 10 - 20 triệu đồng.

"Nếu có kỹ thuật, trồng lan là hiệu quả kinh tế cao nhất. Lan có thể sống ở nhiều tầng khác nhau trong cùng một diện tích nên chỉ cần vài trăm mét cũng có thể trồng kinh doanh lan. Khi lan đã bám gỗ chỉ cần giữ ẩm, tưới nước điều độ là lan cho hoa và "đẻ" ra tiền đều đặn" - anh Hoài cho hay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem