“Đầu gấu” dằn mặt dân

Thứ năm, ngày 26/05/2011 09:21 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chưa thu hồi được đất của dân nhưng chủ đầu tư Dự án Trung tâm Thương mại và nhà ở tại thị trấn Lương Sơn (huyện Lương Sơn, Hòa Bình) đã cho người đến quây rào tôn để khẳng định “chủ quyền”. Người dân ra phản đối thì bị “đầu gấu” xuất hiện, đe doạ.
Bình luận 0

Dự án chồng dự án

Tháng 11.2010, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình, ông Bùi Văn Tỉnh ký Quyết định (số 2132) phê duyệt thiết kế quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Dự án Trung tâm Thương mại và nhà ở thị trấn Lương Sơn. Theo đó, quy mô dự án của khu vực nghiên cứu quy hoạch là 4,67ha với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 41 tỷ đồng. Chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần Đông Dương.

img
Khu đất bị Công ty Cổ phần Đông Dương dựng rào tôn quây kín.

Ba tháng sau, kể từ ngày Quyết định 2132 được ban hành, đến tháng 1.2011, Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn Nguyễn Quốc Thảo ra thông báo thu hồi đất cho dự án này. Theo đó, có hơn 47.000m2 đất của dự án thuộc địa phận tiểu khu 9 đến tiểu khu 12 (thị trấn Lương Sơn) sẽ được thu hồi để Công ty cổ phần Đông Dương xây dựng Trung tâm Thương mại và nhà ở.

Thông báo này cho hay, cơ quan thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư chuyên trách huyện Lương Sơn (Hội đồng bồi thường).

Tuy nhiên, ông Chu Đình Báu - một người dân bị “ảnh hưởng” bởi dự án này cho hay, đất của ông đang sinh sống không hề liên quan đến dự án, nhưng vẫn bị thông báo… thu hồi.

Theo giấy mời gửi đích danh đến ông Báu do Phó Chủ tịch Hội đồng bồi thường Nguyễn Đắc Thắng ký ngày 25.3.2011, thể hiện: “Để công tác kê khai, kiểm kê đạt hiệu quả, Hội đồng bồi thường mời hộ gia đình ông Báu đến khu đất của gia đình ông tại tiểu khu 13 để tiến hành kê khai, kiểm kê diện tích đất thu hồi thực hiện dự án”.

Như vậy, nếu như thông báo thu hồi đất của Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn chỉ “khoanh vùng” là tiểu khu 12, thì Phó Chủ tịch Hội đồng bồi thường “điều chỉnh” thêm các hộ dân ở tiểu khu 13 cũng phải “trả đất” cho dự án.

Trong khi đó, điều tra riêng của phóng viên NTNN cho thấy, nếu như Dự án Trung tâm Thương mại và nhà ở thị trấn Lương Sơn “thôn tính” cả phần đất tại tiểu khu 13 như giấy mời của Hội đồng bồi thường gửi đến người dân, thì đã có dấu hiệu “dự án chồng dự án”.

Chưa bồi thường đã chiếm mặt bằng

Ông Chu Đình Báu, một người dân bị “ảnh hưởng” bởi dự án này cho hay, thửa đất ông đang sinh sống không hề liên quan đến dự án, nhưng vẫn bị thông báo… thu hồi.

Trao đổi với NTNN, ông Trần Khắc Du - Giám đốc Tổ hợp vệ sinh môi trường Lương Sơn cho biết: “Mới đây Công ty cổ phần Đông Dương đã xây hàng rào bao quanh đất của chúng tôi, khi chưa gặp, nói chuyện trao đổi gì với chúng tôi cả”.

Trước sự “xâm chiếm” của Công ty cổ phần Đông Dương, ông Du đã cùng một số chị em ra phản đối thì có 3 chiếc xe chở toàn đầu gấu mang dao, kiếm, côn đến đe dọa.

Theo quan sát của phóng viên, mặt ngoài của dự án (chạy dọc Quốc lộ 6) đã được chủ đầu tư dựng tôn kéo dài.

Ông Chu Đình Báu bức xúc: “Doanh nghiệp trên chưa đến nhà dân thỏa thuận, bồi thường đền bù giải phóng mặt bằng mà đã rào cả đường vào nhà tôi. Khi tôi ra phản ứng thì có nhiều người cầm hung khí từ đâu kéo đến để đe dọa. Chúng tôi gọi điện cho công an huyện thì họ nói chỉ có cấp trên mới giải quyết được (?)”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem