ĐBSCL: Giá lúa liên tục xuống thấp

Thứ bảy, ngày 31/12/2011 09:01 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mấy ngày qua, giá lúa ở vùng đồng bằng sông Cửu Long liên tục giảm và thấp nhất kể từ vụ lúa hè thu đến nay.
Bình luận 0

Giá lúa liên tục giảm

Hiện tại, nông dân ở các tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh, Sóc Trăng đang thu hoạch lúa đông xuân sớm và các tỉnh An Giang, Kiên Giang thu hoạch lúa thu đông muộn. Giá lúa liên tục xuống thấp khiến nhiều nông dân bất an. Nông dân Lê Văn Dứt - xã Ba Trinh, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng vừa thu hoạch 5 công lúa cách đây hơn 1 tuần, bán 5.200 đồng/kg lúa tươi ngay tại ruộng. Với giá này, gia đình ông Dứt không còn lời bao nhiêu khi chi phí đầu tư liên tục tăng cao.

img
Thu hoạch lúa đông xuân sớm ở tỉnh Vĩnh Long.

Ông Dứt cho biết: “Thu hoạch lúa xong là tui bán liền vì còn phải trả tiền vật tư nông nghiệp và các chi phí khác. Nếu như vụ thu đông mỗi công (1 công = 1.000m2) lời khoảng 2 triệu đồng thì vụ này chỉ còn lời khoảng 500.000 đồng”. Theo ông Dứt, mọi năm làm đông xuân sớm, giá lúa sẽ cao nhưng không hiểu vì sao hiện lúa hàng hóa rất ít mà giá lúa lại xuống thấp nhất kể từ 5 tháng qua.

Thương lái thu mua lúa IR 50404 ngay tại ruộng với giá 5.100 đồng/kg và 5.300 đồng/kg lúa hạt dài (giảm từ 300 - 400 đồng/kg so với tuần trước). Trong khi đó, hiện vùng ĐBSCL đang vào thời điểm nối vụ nên lượng lúa hàng hóa trong dân không còn nhiều. Hầu hết vụ thu đông đã được nông dân thu hoạch xong bán cho thương lái để xuống giống lúa vụ đông xuân. Vì vậy, việc giá lúa liên tục giảm khiến nhiều nông dân bất ngờ.

Ông Nguyễn Công Lý – nông dân xã Phương Thịnh, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Ngay thời điểm thu hoạch lúa vụ thu đông, giá lúa lên đến 8.300 đồng/kg (lúa khô) nhưng nay đã sang vụ sản xuất mới, lúa trong dân không còn nhiều nhưng giá giảm tới 2.000 đồng/kg là điều bất thường. Tui sản xuất lúa lâu năm nhưng cũng không ngờ trong thời gian ngắn mà giá lúa lại sụt đến như vậy”.

Thương lái mua cầm chừng

Giá lúa liên tục giảm trong thời gian qua khiến thương lái mua lúa xay xát thành gạo để cung ứng cho các nhà máy chế biến xuất khẩu cũng mua cầm chừng.

Ông Trần Hoàng Nam – thương lái mua lúa ở miệt Châu Đốc, tỉnh An Giang cho biết: “Hiện nay lúa không còn nhiều nhưng giá lúa lại liên tục giảm khiến cánh thương lái không dám mạnh dạn thu mua. Bởi vì mua xong xay xát ra thành gạo nguyên liệu bán cho các nhà máy chế biến xuất khẩu không còn lời, thậm chí có khi bị lỗ khi giá lúa xuống thấp. Chợ gạo Bà Đắc (Tiền Giang), Sa Đéc (Đồng Tháp), 10 cơ sở thì bây giờ chỉ còn có 1 cơ sở mua nên bán gạo ra rất chậm và chịu nhiều rủi ro. Hiện tại, giá gạo 5% tấm được thu mua vào với giá 8.000 - 8.050 đồng/kg, gạo IR 50404, giá từ 7.800 - 7.900 đồng/kg. Đặc biệt, gạo sóc (Campuchia) giá chỉ còn 7.600 đồng/kg”.

Vụ xuân này nông dân vùng ĐBSCL xuống giống lúa IR 50404 (phẩm chất thấp) với số lượng lớn thì giá sẽ có nguy cơ xuống thấp hơn nữa.

Theo ông Nam, thì đây là phản ứng “dây chuyền” khiến giá lúa, gạo giảm mạnh và liên tục trong thời gian qua. Một khi các doanh nghiệp chế biến gạo xuất khẩu không mua gạo nguyên liệu thì chợ gạo sẽ đìu hiu. Từ đó, kéo theo cánh thương lái sẽ hạn chế thu mua khiến giá bán trong thời gian qua liên tục giảm.

Theo nhiều chuyên gia trong ngành chế biến, xuất khẩu gạo, giá lúa gạo phẩm chất thấp của Việt Nam đang chịu tác động rất lớn từ các nước: Ấn Độ, Pakistan. Dự báo, các nước này sẽ xuất 1 lượng lớn gạo phẩm chất thấp với giá rẻ hơn nhiều so với gạo cùng loại của Việt Nam. Vì vậy, đây có thể là nguyên nhân khiến giá lúa gạo liên tục giảm trong thời gian qua.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem