Độc đáo cách làm tổ dụ chim nhồng của người Kor

Thứ bảy, ngày 16/11/2013 06:08 AM (GMT+7)
Không dùng lưới, keo dính... để đánh bắt theo kiểu "tận diệt" của người dân miền xuôi. Đồng bào người Kor ở huyện miền núi Tây Trà có một cách bắt chim nhồng khá độc đáo.
Bình luận 0

Theo đó dựa vào đặc tính thường về lại chính tổ cũ để sinh sản. Vì vậy trước tháng 4 và tháng 6 âm lịch, mùa sinh sản hàng năm của chim nhồng, người Kor dùng những đoạn gỗ dài từ 40-60cm, khoét ruột bên trong rộng 10cm, rồi bịt 2 đầu. Một số khác thì dùng những tấm ván nhỏ và đóng lại thành hộp vuông.

img
Chim nhồng con

Sau đó chọn một cây rừng lớn nằm ở vị trí thuận lợi, cột tổ ở gần phần ngọn để dụ chim nhồng vào đẻ trứng. Chờ khi trứng nở được khoảng 2-4 tuần thì người đặt tổ sẽ đến bắt chim con.

Anh Hồ Văn Xin (37 tuổi), ở xã Trà Phong, một trong những người được xem là lão luyện trong nghề này cho biết: Vùng thường được chọn để đặt tổ là những cây lớn nằm ở vùng bìa, hoặc sườn núi. Người ít thì đặt 4-5 tổ, nhiều người đặt 10-12 tổ. Số lượng chim nhồng con ở mỗi tổ từ 2-4 con, nhưng đa số là 2 con/tổ.

img
Một trong những khu vực đặt tổ của người dân xã Trà Phong

Tổ làm sẵn dụ chim nhồng đến sinh sản để bắt chim con
Tổ làm sẵn dụ chim nhồng đến sinh sản để bắt chim con

Tỉ lệ chim nhồng đến sinh sản ở tổ đặt sẵn khoảng 70-80%. Với giá chim nhồng con từ 5-8 tuần tuổi hiện lên đến cả triệu đồng/con. Và ở những tổ làm sẵn thì dù hoàn toàn có thể bắt được cả mẹ lẫn con, thế nhưng người Kor không bao giờ bắt chim bố mẹ, mà chỉ bắt chim con mà thôi. Lý do, theo nhiều người là để năm sau nó còn về đẻ trứng, sinh con nữa. Chứ bắt hết rồi thì mai mốt còn đâu nữa mà bắt.

Công Xuân (Công Xuân)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem