Dự án đường sắt đô thị kéo dài, Chủ tịch TP.HCM lo lắng nước ngoài kiện

Hoàng Hưng Thứ ba, ngày 08/10/2019 20:51 PM (GMT+7)
Ngày 8/10, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong vừa có văn bản “khẩn” gửi 2 Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính đốc thúc việc thẩm định nội bộ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn của 2 dự án đường sắt đô thị tại TP.HCM, hiện đang bị đóng băng nhiều tháng nay.
Bình luận 0

Theo Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, ngày 31/10 tới là hạn chót TP.HCM phải hoàn tất hồ sơ trình các cấp có thẩm quyền để điều chỉnh 2 dự án đường sắt đô thị tại TP.HCM, theo chỉ đạo của Bộ Chính trị và Chính phủ.

Tuy nhiên, đến nay, TP.HCM vẫn chưa nhận được ý kiến thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối nguồn vốn điều chỉnh của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính.

Nếu việc thẩm định, phê duyệt tiếp tục kéo dài, chậm trễ, sẽ có nguy cơ phát sinh một số hệ luỵ, đặc biệt, ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và các nước tài trợ cho dự án. Nhất là ảnh hưởng đến khả năng tài trợ tiếp theo cho các dự án đầu tư nói chung và dự án đường sắt đô thị nói riêng trong tương lai.

img

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong. Ảnh: T.N

Kế đó, dư luận trong và ngoài nước sẽ đánh giá không tốt công tác quản lý các dự án vay vốn nước ngoài trong lĩnh vực đường sắt đô thị.

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng nhấn mạnh, việc trễ nải về thủ tục nêu trên còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch, tiến độ thực hiện của 2 dự án đang dang dỡ là Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và Dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành – Tham Lương).

Dự án Bến Thành – Suối Tiên hiện đang ở giai đoạn tập trung toàn bộ nguồn lực nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành công trình đưa vào vận hành trong quý IV năm 2021. Nếu không thực hiện thủ tục phê duyệt điều chỉnh kịp trong tháng 11, việc chậm trễ thanh toán cho các nhà thầu, chắc chắn dẫn đến nguy cơ ngừng, giãn tiến độ thi công (hiện đã đạt 67% khối lượng tổng thể), thậm chí có thể dẫn đến nguy cơ tranh chấp, kiện tụng của các nhà thầu nước ngoài.

img

Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang thi công dang dở vì thiếu vốn. Ảnh: H.H

Tương tự, dự án Bến Thành - Tham Lương hiện đang ở giai đoạn đấu thầu tuyển chọn nhà thầu xây dựng song song với quá trình điều chỉnh dự án. Nếu chậm trễ về thủ tục phê duyệt điều chỉnh, không kịp trong tháng 11, kế hoạch trao thầu, giải ngân các hiệp định vay của các nhà tài trợ sẽ không kịp thực hiện trước hạn cuối vào tháng 12/2020; dẫn đến nguy cơ các hiệp định vay sẽ không còn hiệu lực, dự án sẽ mất nguồn vốn và sẽ bị ngưng trệ.

Ngoài ra, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong còn cảnh báo thêm hệ luỵ “sử dụng vốn vay không hiệu quả, lãng phí do phải trả phí cam kết và phí thu xếp cho các Hiệp định vay, trong khi không giải ngân được vốn vay”.

Từ đó, người đứng đầu chính quyền TP.HCM đã khẩn thiết kiến nghị 2 Bộ trưởng sớm có buổi làm việc, tiếp xúc với lãnh đạo TP.HCM và các ban, ngành liên quan “để lắng nghe, trao đổi tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong công tác thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn điều chỉnh của 2 dự án đường sắt đô thị ở TP. HCM”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem