Gần 100km quốc lộ ở Bình Định "cõng" 3 trạm BOT, nhưng cứ mưa đường lại hỏng

Dũ Tuấn Thứ sáu, ngày 03/11/2023 11:24 AM (GMT+7)
Quốc lộ 1, Quốc lộ 19 tại Bình Định chằng chịt "ổ voi, ổ gà" chỉ sau vài trận mưa, khiến người đi đường "thót tim". Đây là hiện tượng được lặp đi lặp lại trên diện rộng tại tỉnh này, mỗi khi mùa mưa bắt đầu.
Bình luận 0

"Điệp khúc" cứ mưa... là đường hỏng

Sau vài trận mưa, Quốc lộ 1, Quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định nhiều vị trí đã hư hỏng, xuất hiện nhiều "ổ gà, ổ voi"… khiến người đi đường khó chịu, bất an. 

Theo ghi nhận của Dân Việt, chỉ sau vài cơn mưa nhưng nhiều vị trí tuyến đường Quốc lộ 1 và 19 đã bị bong tróc nặng, "ổ gà, ổ voi" xuất hiện dày đặc trên suốt tuyến. Thậm chí tại nhiều đoạn, mặt đường xuất hiện cả hố sâu giữa đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Gần 100km quốc lộ ở Bình Định 'cõng' 3 trạm BOT, nhưng 'cứ mưa đường lại hỏng' - Ảnh 1.

Quốc lộ 1 qua tỉnh Bình Định xuất hiện ổ gà sau vài trận mưa. Ảnh: DT.

Trên Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã An Nhơn, các huyện Phù Cát, Phù Mỹ… đã xuất hiện hư hỏng. Đặc biệt, một số vị trí đã từng được vá lại nay đã bong tróc lớp nhựa, lộ phần đá dăm dùng để vá đường.

Trên đoạn đường này đã xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà với đường kính gần 1m, sâu hơn 10cm.

Một số ổ voi còn đọng nước sau cơn mưa, nhìn giống như một "ao nước" giữa đường, gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông trên đường.

Tại Quốc lộ 19 mới qua huyện Tuy Phước, một số vị trí cũng đã xuất hiện nhiều ổ gà lớn. 

Gần 100km quốc lộ ở Bình Định 'cõng' 3 trạm BOT, nhưng 'cứ mưa đường lại hỏng' - Ảnh 2.

"Bẫy" ổ gà trên quốc lộ khiến người dân bất an. Ảnh: DT.

Đơn vị quản lý tuyến này phải dùng bao cát vá tạm thời và dùng lá cây tươi để cảnh báo cho phương tiện qua lại. Nhiều người đặt nghi vấn về chất lượng công trình trên tuyến đường này, vì sau một vài trận mưa lớn đường lại hư hỏng. 

Quốc lộ 19 đoạn theo hình thức hợp đồng BOT tại tỉnh Bình Định cũng xuất hiện nhiều vị trí "ổ gà", cơ quan chức năng đã vào cuộc kiểm tra và yêu cầu xử lý dứt điểm tình trạng này, trước nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Gần 100km quốc lộ ở Bình Định 'cõng' 3 trạm BOT, nhưng 'cứ mưa đường lại hỏng' - Ảnh 3.

Đoạn hư hỏng thuộc dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên trên tuyến Quốc lộ 19. Ảnh: DT.

Gần 100km quốc lộ... đặt 3 trạm BOT

Thời gian qua, cử tri tỉnh Bình Định liên tục kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định cần đề nghị cấp có thẩm quyền khẩn trương nâng cấp, sửa chữa kịp thời các tuyến quốc lộ qua địa bàn, đảm bảo an toàn giao thông.

Dù nhiều lần khắc phục, nhưng mỗi khi tới mùa mưa, đường lại xuất hiện nhiều "ổ gà", "ổ voi". 

Nhiều đoạn trên đường như "tấm áo vá", vết mới đè lên vết cũ, thậm chí, đã có Đại biểu Hội đồng Nhân dân, Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định từng nhận xét, đoạn quốc lộ 1 qua tỉnh này, "xấu nhất Việt Nam".

Gần 100km quốc lộ ở Bình Định 'cõng' 3 trạm BOT, nhưng 'cứ mưa đường lại hỏng' - Ảnh 4.

Mặt đường bong tróc, hư hỏng gây mất an toàn. Ảnh: DT.

Theo tìm hiểu, khoảng cách giữa 2 trạm thu phí BOT Bắc Bình Định và BOT Nam Bình Định trên Quốc lộ 1 chưa tới 70km. 

Do đó, theo quy định tại Thông tư 159/2013/TT-BTC, Bộ GTVT phải có ý kiến thỏa thuận của UBND tỉnh và Bộ Tài chính về vị trí đặt trạm thu phí (UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản đồng ý khoảng cách giữa 2 trạm thu phí này là 64km theo văn bản số 3915/UBND-KTN năm 2014). 

Tuy nhiên, thông tư trên chưa quy định khoảng cách tối thiểu cho 2 trạm thu phí trên 2 tuyến đường cạnh nhau. 

Gần 100km quốc lộ ở Bình Định 'cõng' 3 trạm BOT, nhưng 'cứ mưa đường lại hỏng' - Ảnh 5.

Nhiều vị trí ổ gà rất sâu, rất dễ gây tai nạn giao thông. Ảnh: DT.

Thực tế, tại Bình Định, khoảng cách giữa trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 1 (TX.An Nhơn) và trạm BOT trên Quốc lộ 19 (huyện Tây Sơn) là 34km. Vì vậy, sau khi các trạm BOT đi vào hoạt động, có nhiều ý kiến trái chiều của người dân về khoảng cách trạm thu phí trên cùng tuyến đường và vị trí đặt trạm chưa hợp lý.

Ông Trần Thái Hoà – Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ III.4 cho biết, đã trực tiếp đi kiểm tra đường Quốc lộ 1, Quốc lộ 19 đoạn qua Bình Định và phát hiện nhiều vị trí hư hỏng, gây mất an toàn giao thông.

"Chúng tôi đã yêu cầu và các đơn vị liên quan đang tiến hành sửa chữa, khắc phục hư hỏng để đảm bảo an toàn giao thông trên đường", ông Hoà cho hay.

Gần 100km quốc lộ ở Bình Định 'cõng' 3 trạm BOT, nhưng 'cứ mưa đường lại hỏng' - Ảnh 6.

Vết hư hỏng lớn nằm giữa Quốc lộ 1. Ảnh: DT.

Theo Văn phòng Quản lý đường bộ III.4, qua kiểm tra công trình dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên trên tuyến Quốc lộ 19, hiện nay mặt đường của công trình thi công nêu trên phát sinh hư hỏng dạng ổ gà, sình lún; đường dẫn vào cầu tạm bị ổ gà chưa được khắc phục, các vị trí thi công nền đường cấp phối đá dăm bị bong bật, sình lầy, gồ ghề gây ảnh hưởng đến lưu thông mất an toàn giao thông và ùn tắc giao thông.

Cụ thể, khu vực tỉnh Bình Định, mặt đường phát sinh nhiều ổ gà sâu nguy hiểm, rạn nứt mặt đường nguy cơ ảnh hưởng đến ATGT cao điển hình như Km57+590, Km56+500, Km50+560, Km50+030 QL19. Mặt cầu ghồ ghề, không êm thuận phát sinh ổ gà, sình lún: cầu Ba La, Km59+460 QL19. Đọng nước mặt đường tại Km58+700 QL19, mặt cầu Ba La ... 

Gần 100km quốc lộ ở Bình Định 'cõng' 3 trạm BOT, nhưng 'cứ mưa đường lại hỏng' - Ảnh 7.

Ồ gà, ổ voi nhan nhãn trên đường. Ảnh: DT.

Khu vực tỉnh Gia Lai mặt đường phát sinh rất nhiều ổ gà sâu nguy hiểm, sình lún, không êm thuận gây mất ATGT, đơn cử tại các lý trình Km90+00 - Km95+00, Km102+200 - Km102+450, Km103+500 - Km105+00, Km106+00 - Km106+250, Km136+450, Km139+700, Km140+100, Km140+500, Km141+500, Km144+200, Km144+600, Km145+100, Km145+450, Km146+200, Km148+120, Km149+450, Km150+800, Km156+300 -700.... 

Nhiều đoạn đào nền đường thiếu rào chắn, thiếu biển báo, không bố trí đèn cảnh báo vào ban đêm tại các đầu vệt đào nền; các đoạn thi công đào nền đường không bố trí cọc tiêu, dây phản quang.

Gần 100km quốc lộ ở Bình Định 'cõng' 3 trạm BOT, nhưng 'cứ mưa đường lại hỏng' - Ảnh 8.

Hư hỏng kéo dài xuất hiện vào đầu mùa mưa. Ảnh: DT.

Các vị trí thi công cống ngang đường đã xử lý cấp phối, bê tông nhựa nóng qua khai thác bị dồn lún, gây mất an toàn giao thông. Đường dẫn vào 2 đầu các cầu tạm cầu Linh Nham, cầu Vàng, cầu Lệ Cần, cầu An Mỹ gồ ghề, thường xuyên phát sinh ổ gà không được khắc phục kịp thời. 

Văn phòng Quản lý đường bộ III.4 đã có công văn đề nghị Ban Quản lý dự án 2 chỉ đạo nhà thầu thi công khẩn trương khắc phục các ổ gà trên Quốc lộ 19 trước ngày 7/11. 

Gần 100km quốc lộ ở Bình Định 'cõng' 3 trạm BOT, nhưng 'cứ mưa đường lại hỏng' - Ảnh 9.

Những đoạn hư hỏng trên Quốc lộ 1 đang chờ sửa chữa. Ảnh: DT.

Ông Lê Ngọc Nam - Phó Giám đốc Ban điều hành Dự án kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên cho hay, đã nhận được công văn từ Văn phòng Quản lý đường bộ III.4.

"Trong ngày hôm nay, chúng tôi sẽ yêu cầu nhà thầu thi công tiến hành sữa chửa, khắc phục các vị trí hư hỏng trên đường", ông Nam nói. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem