Giá đất nông nghiệp ở Mỹ “sốt” chưa từng có

Chủ nhật, ngày 01/01/2012 06:23 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Theo khảo sát của Ngân hàng Dự trữ Liên bang thành phố Kansas và Chicago, giá đất tăng lên các mức cao kỷ lục ở vùng đồng bằng lớn của nước Mỹ, nơi hoạt động sản xuất chủ yếu là trồng lúa mì và chăn nuôi gia súc.
Bình luận 0

Mức tăng 25% ở vành đai ngũ cốc thuộc vùng Trung Tây nước này, nơi những vụ mùa bội thu và thị trường vật nuôi đang phục hồi, mang lại thu nhập cao hơn cho người nông dân.

img
Nông dân trồng bắp ở bang Texas, Mỹ.

Khảo sát hàng quý của Ngân hàng Dự trữ thành phố Kansas đối với 243 ngân hàng khu vực, giá đất ở Nebraska có mức tăng cao nhất là gần 40%, còn ở Oklahoma, nơi vẫn đang trải qua một trong những đợt hạn hán tồi tệ nhất trong lịch sử, mức tăng chỉ là trên 10%.

Trong khi đó, khảo sát của Ngân hàng Dự trữ Chicago cho thấy giá đất ở bang trồng ngũ cốc lớn nhất của Mỹ là Iowa ở mức cao đáng kinh ngạc. Tháng trước, người mua một cánh đồng rộng 80 mẫu ở bên ngoài Des Moines phải trả 16.200 USD/mẫu đất đồng cỏ và đất trồng trọt. Trong khi giá đất nông nghiệp ở Mỹ 10 năm trước chỉ là 1.892 USD/mẫu, giá khởi điểm trong một cuộc đấu giá hiện nay là 10.000 USD/mẫu.

Giá đất tăng nhanh ngay cả khi giá các loại ngũ cốc chính giảm từ mức đỉnh điểm hồi đầu năm nay. Giá đất nông nghiệp tăng gần 10 lần trong một thập kỷ đã làm người nông dân phấn khởi, trong khi khiến các nhà kinh tế lo ngại rằng một đất nước mà thị trường bất động sản vẫn giảm sâu sẽ khó có thể chịu thêm một cú sốc đến từ sự mất ổn định của thị trường đất nông nghiệp.

Nhiều chuyên gia nhận định hiện chưa có đủ những dấu hiệu về một sự bùng nổ không bền vững trong lĩnh vực đất nông nghiệp. Không như trong những năm 80 của thế kỷ trước, người mua đất hiện trả bằng tiền mặt chứ không phải bằng tín dụng và người nông dân đang trả bớt các món nợ của họ.

Thêm vào đó, sự gia tăng nhu cầu đối với nhiên liệu sinh học vốn sử dụng tới 40% nguồn cung ngũ cốc của Mỹ cũng là nhân tố hỗ trợ mạnh mẽ đối với hoạt động sản xuất nông nghiệp. Vì vậy, giá đất nông nghiệp tăng là điểm sáng hiếm hoi đối với nền kinh tế Mỹ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem