Những ngày qua, các loại vật liệu xây dựng tăng giá liên tục khiến nhà thầu, đơn vị thi công "choáng". Ghi nhận, thị trường vật liệu xây dựng TP.HCM đã tăng giá nhiều mặt hàng.
Theo đó, các sản phẩm như xi măng tăng khoảng 18%, gạch xây dựng tăng khoảng 10%, gạch ốp trang trí tăng 10-15%, giá cát tăng 10.000 đồng/m3 so với đầu năm.
Không chỉ các loại vật tư xây dựng tăng giá mà giá các mặt hàng trang trí nội thất nhà cửa tại TP.HCM cũng tăng theo.
Mặt hàng gạch men tăng khoảng 50.000 đồng so với tháng trước, lên 250.000 đồng/m2; tấm nhựa giả gỗ lót sàn tăng 45.000 đồng/m2, lên 185.000 đồng/m2; sàn gỗ công nghiệp tăng 50.000 đồng/m2, lên 350.000 đồng/m2...
Anh Trần Đoàn (chủ một cửa hàng chuyên bán vật liệu xây dựng tại TP.Thủ Đức) báo giá xi măng Xuân Thành PCB4 là 80.000 đồng/bao 50kg. Giá xi măng Hà Tiên 1 là giá 95.000 đồng/bao 50kg. Mức giá này đã tăng 5.000 đồng/bao so với trước đây.
Theo chủ cửa hàng, sở dĩ giá xi măng tăng là vì Công ty cổ phần xi măng Hà Tiên 1 (Vicem Hà Tiên) đã thông báo sẽ tăng giá bán 100.000 đồng/tấn từ ngày 23/3 đối với các loại xi măng bao (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng).
Tương tự, Công ty xi măng Xuân Thành cũng thông báo điều chỉnh tăng giá bán 100.000 đồng/tấn đối với sản phẩm xi măng bao và xi măng rời (đã gồm thuế giá trị gia tăng) kể từ ngày 20/3.
Không chỉ xi măng, thép cũng liên tục tăng giá và chưa có dấu hiệu sẽ hạ nhiệt. Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, giá nguyên liệu từ quặng sắt, than coke, thép phế liệu… tăng mạnh sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán khiến giá phôi tăng theo.
Mới đây, Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen vừa thông báo tăng giá 300 đồng/kg với các mặt hàng tôn mạ, thép dây mạ, ống thép mạ kẽm và 2.000 đồng/m với mặt hàng tôn cách nhiệt Hoa Sen. Giá bán mới sẽ áp dụng từ ngày 31/3.
Trước đó, ngày 16/3, Công ty TNHH Thép Hòa Phát Hưng Yên (Tập đoàn Hoà Phát) cũng đã thông báo tăng thêm 610 đồng/kg đối với cả hai dòng thép cuộn CB240 và thép thanh vằn D10 CB300. Sau khi điều chỉnh, giá thép giá thép cuộn CB240 đã tăng lên 18.990 đồng/kg đồng/kg, giá thép thanh vằn D10 CB300 ở mức 19.090 đồng/kg.
Giá vật liệu xây dựng leo thang khiến chi phí xây dựng bị "đội" lên đã đẩy giá thành sản phẩm bất động sản lên cao.
Ông Ngô Quang Phúc - Tổng giám đốc Phú Đông Group cho biết giá nguyên vật liệu tăng là một vấn đề lớn trên thị trường hiện tại. Đây là một trong 5 loại chi phí tác động đến giá của một sản phẩm bất động sản, trong đó riêng chi phí sắt thép chiếm 15 - 20%, còn lại là chi phí đất, xây dựng, quản lý và lợi nhuận của doanh nghiệp.
Hiện tại, thị trường lạm phát giá khiến chi phí nhân công giá, nguyên vật liệu đầu vào cũng tăng giá nguyên nhân do giá xăng dầu tăng. Như vậy, gộp các yếu tố trên lại thì chi phí xây dựng chắc chắn sẽ phải tăng lên.
"Việc tăng chi phí như vậy buộc chủ đầu tư phải chia sẻ với nhà thầu. Mà chủ đầu tư muốn chia sẻ thì phải bán được sản phẩm với giá cao, có nghĩa là khách hàng cũng chia sẻ với chủ đầu tư. Tức là 3 chủ đầu tư - nhà thầu - khách hàng phải chia sẻ với nhau. Với sự chia sẻ này thì mới đảm bảo được mặt bằng giá tương đối ổn định, còn nếu không bắt buộc giá thành sản phẩm phải tăng lên", ông Phúc cho hay.
Khách hàng nên mua sản phẩm được định giá đúng
Theo CEO Phú Đông Group, thị trường hiện có những chủ đầu tư có năng lực xây dựng tốt, có bạn hàng cũng cấp nguyên vật liệu lâu dài, sẽ lấy được nguyên vật liệu với giá tốt. Đơn cử như Phú Đông Group, đơn vị có lợi thế về xây dựng nên chủ động được công nghệ.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thời gian về xây dựng khá lâu nên các bạn hàng cung cấp nguyên vật liệu cũng có sự chia sẻ, giá cả hợp lí. Như vậy, khi cấu thành giá bán thì sản phẩm của Phú Đông sẽ tăng biên độ rất nhỏ so với thị trường, tạo lợi thế cạnh tranh với các đơn vị khác.
Chia sẻ vấn đề làm thế nào để bảo vệ quyền lợi cho khách hàng trong bối cảnh vật giá leo tháng, ông Phúc cho rằng khách hàng mua nhà cũng có nhiều trường hợp.
Trường hợp thứ nhất là chủ đầu tư chưa bán hàng thì nếu họ không phải là một đơn vị đầu tư xây dựng như Phú Đông Group thì họ sẽ điều chỉnh giá bán. Bởi vì, chủ đầu tư phải có một khoản để bảo hiểm cho câu chuyện rủi ro, giá nguyên vật liệu biến động. Như vậy, khách hàng phải mua sản phẩm giá cao.
Trường hợp thứ hai là chủ đầu tư đã bán hàng rồi, đã thống nhất giá cả với khách hàng thì không thể thay đổi giá. Tuy nhiên, người ta có thể sẽ ép đơn vị nhà thầu. Trong xây dựng, hợp đồng nhà thầu kí với chủ đầu tư có 2 loại. Loại thứ nhất là chốt giá cố định. Loại thứ hai là có biến động giá, tức là trong trường hợp yếu tố khách quan gia tăng vật liệu xây dựng… thì các bên có thể ngồi lại với nhau để thương lượng lại chi phí.
Với trường hợp thứ nhất thì chủ đầu tư vẫn có sự lo lắng đó là nhà thầu làm càng lỗ thì họ sẽ không đảm bảo tiến độ, không bàn giao sản phẩm kịp tiến độ ảnh hưởng đến khách hàng. Với trường hợp thứ hai, chủ đầu tư điều phối với nhà đầu, chấp nhận giảm lợi nhuận vì giá thành đã chốt với khách hàng, không thể thay đổi.
Khách hàng sẽ không ảnh hưởng về giá nếu mua sản phẩm đã bán rồi nhưng có thể ảnh hưởng về tiến độ xây dựng. Giá cả leo thang có thể khiến nhà thầu cân đối lại chất lượng gạch, thép, xi măng…
Riêng, các đơn vị có năng lực xây dựng thì họ có thể điều phối giữa các bên cho hợp lí. Tóm lại vấn đề này thì mấu chốt vẫn thuộc về chủ đầu tư, quan điểm họ chọn giải quyết như thế nào, có đảm bảo quyền lợi của khách hàng hay không.
Tổng giám đốc Phú Đông Group cũng đưa ra lời khuyên cho khách hàng mua sản phẩm bất động sản trong bối cảnh lạm phát, giá cả gia tăng. Theo đó, ông Phúc nhận định trong thị trường lạm phát, bất động sản vẫn là một trong những kênh đầu tư an toàn để khách hàng gửi tiền của mình vào. Tuy nhiên, bất động sản vẫn là một loại hàng hóa, giá cả cũng sẽ tăng - giảm.
Trong bối cảnh lạm phát như hiện nay, giá bất động sản chắc chắn sẽ tăng. Người mua hàng trong giai đoạn này khi mua bất động sản chắc chắn sẽ giá cả sẽ tăng do ảnh hưởng thị trường nhưng mà sẽ tránh được lạm phát trong tương lai.
Ông Phúc cho rằng bất động sản là một kênh lựa chọn nhưng người mua hãy lựa chọn bất động sản được định giá đúng để giảm thiểu rủi ro. Việc định giá đúng này phụ thuộc vào cảm nhận của khách hàng. Họ phải so sánh, nghiên cứu các thông tin trên thị trường để không mua các sản phẩm với giá quá cao. Căn cứ vào vị trí dự án, chọn lựa các vị trí đặc biệt như giáp ranh, vùng giao thoa các đô thị, khu công nghiệp… sẽ gia tăng giá trị bất động sản.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.