Giải bài toán khó mang tên Triều Tiên

Thứ tư, ngày 19/12/2012 06:05 AM (GMT+7)
Dân Việt - Một ngày trước cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc nhiệm kỳ mới, ứng viên của phe bảo thủ và là con gái cựu Tổng thống Park Chung Hee, bà Park Geun Hye, đang dẫn trước trong các cuộc thăm dò dư luận.
Bình luận 0

Sẽ có nữ Tổng thống?

Mặc dù dẫn điểm trong các cuộc thăm dò dư luận, nhưng khoảng cách giữa bà Park Geun Hye, đại diện cho Đảng cầm quyền Saenuri và ứng viên có lập trường tự do Moon Jae In của Đảng Dân chủ thống nhất là không lớn. Cuộc đua này hứa hẹn sẽ có nhiều bất ngờ và hai đối thủ đã tận dụng triệt để những giờ phút cuối cùng trước khi bầu cử chính thức bắt đầu.

Sáng 18.12, bà Park Geun Hye cùng nhóm vận động của mình đã tới Changwon, Busan và Daejeon, những thành phố nằm trong danh sách vận động tranh cử của nữ ứng cử viên này trước khi tới điểm cuối cùng là thủ đô Seoul. Trước đó, phát biểu trong một cuộc họp báo tại trụ sở của Đảng Thế giới Mới, bà Park Geun Hye tuyên bố sẽ theo đuổi mục tiêu khôi phục tỷ lệ tầng lớp trung lưu trong xã hội Hàn Quốc và nâng tỷ lệ này lên mức 70% dân số.

img
Bà Park Geun- Hye (phải) đang dẫn trước trong các cuộc thăm dò. Ảnh Yonhap

Trong khi đó, đối thủ của bà Park Geun Hye là ứng cử viên Moon Jae In cũng đã chọn các thành phố Cheonan, Daejeon và Busan làm điểm vận động tranh cử cuối cùng. Ông Moon là một luật sư về nhân quyền và tranh cử với lời hứa sẽ chấm dứt việc người giàu càng trở nên giàu có và quyền lực.

Trong khi đó, Đảng Saenuri đã không có thành tích tốt trong các cuộc bầu cử quốc hội hồi tháng 4 và uy tín của đương kim Tổng thống Lee Myung Bak đã suy giảm trong thời gian qua, nhưng bà Park Geun Hye được chờ đợi là một hi vọng mới của Đảng Saenuri. Là một nghị sĩ lâu năm, bà rất được lòng những người lớn tuổi ở Hàn Quốc, một phần nhờ vào việc cha bà được đánh giá là người có công lớn trong việc xây dựng nền tảng để Hàn Quốc thịnh vượng như ngày nay. Ngoài ra, những cam kết mạnh mẽ của bà Park về một nền kinh tế sáng tạo, đã củng cố lòng tin cho nhiều cử tri còn lưỡng lự.

Khác biệt về vấn đề Triều Tiên

Mặc dù trong suốt quá trình tranh cử, cả hai ứng cử viên đều đề cập đến nhiều vấn đề như chính sách đối đội, chiến lược phát triển kinh tế..., nhưng cử tri Hàn Quốc vẫn hướng trọng tâm đến vấn đề CHDCND Triều Tiên. Đặc biệt là cuộc bầu cử lần này, diễn ra chỉ một tuần sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa làm rúng động thế giới, cử tri Hàn Quốc lại càng chờ đợi để thấy một chính sách rõ ràng hơn về Bình Nhưỡng của tân lãnh đạo đất nước.

Về vấn đề CHDCND Triều Tiên, cả bà Park Geun- Hye và ông Moon Jae In đều chỉ trích vụ phóng tên lửa tầm xa tuần trước của Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, bà Park được chờ đợi có lập trường cứng rắn hơn với Bình Nhưỡng so với ông Moon, người có thể quay lại với chính sách Ánh dương thúc đẩy hòa giải do người tiền nhiệm của Roh Moo Hyun, Kim Dae Jung từng khởi xướng.

Cả hai ứng cử viên đều khẳng định sẽ tiến hành đàm phán với nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên, nhằm chấm dứt mối quan hệ “băng giá” giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên dưới thời cầm quyền của Tổng thống Lee Myung-Bak. Ứng cử viên Park Geun-Hye cho biết, bà muốn xây dựng "một nền chính trị dựa trên sự tin cậy" giữa hai miền Triều Tiên, trong khi đó ứng viên Moon Jae In lại cam kết thương lượng vô điều kiện với CHDCND Triều Tiên và viện trợ cho Bình Nhưỡng.

Ông Moon Jae In cho biết: “Chúng tôi không cần bất cứ điều kiện nào để đối thoại với CHDCND Triều Tiên như Đảng Thế giới mới và bà Park Geun-Hye luôn theo đuổi. Chính phủ của Tổng thống Lee Myung-Bak luôn trung thành với các điều kiện, từ bỏ các cuộc đối thoại, làm mối quan hệ liên Triều lâm vào bế tắc. Vì vậy, vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên ngày càng tồi tệ hơn”.

Sau cuộc bầu cử tổng thống, phiên họp quốc hội Hàn Quốc sẽ bắt đầu từ ngày 20.12 cho đến hết ngày 31.12. Seoul đã đề nghị các nhà làm luật thông qua kế hoạch chi tiêu 342.500 tỷ Won (khoảng 322 tỷ USD) cho năm tới, tăng 5,3% (khoảng 17.100 tỷ Won) so với năm 2012. 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem