Xem phim, tôi được "thông não" nhờ câu nói quá hay này: Từ người tự ti, tôi lột xác khiến cả công ty ngỡ ngàng!
Sau đó, tôi đã dạy lại bài học này cho con gái mình!
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép
sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất

“Con tàu Việt Nam” đang gặp khó khăn cả về hành lang pháp lý, vốn, việc làm và nhân sự cấp cao lẫn lao động phổ thông. Ảnh Ngọc Mỹ.
Đường sắt đang đứng trước nguy cơ phá sản, đó là sự thật. Sau chuỗi giai đoạn 2010 - 2019, mỗi năm ngành đường sắt đều đặn mất 0,2 - 0,4% thị phần. Đến năm 2019, thị phần vận tải hành khách chỉ còn 0,17% và thị phần vận tải hàng hóa trong lĩnh vực đường sắt chỉ còn 0,24% và chưa có dấu hiệu dừng lại. Đối với ngành đường sắt, thị phần và sản lượng vận tải là yếu tố quyết định đến tính sống còn của một loại hình vận tải có tuổi thọ đã 140 năm.
Khốn gặp khó
Kể cả không có đại dịch Covid-19, kinh doanh vận tải đường sắt đã và đang xuống dốc không phanh. "Con tàu Việt Nam" đang gặp khó khăn cả về hành lang pháp lý, vốn, việc làm và nhân sự cấp cao lẫn lao động phổ thông. Sau việc bỏ ra 22 tỷ đồng đầu tư 199 bộ thiết bị vệ sinh bio- toilet (Chodai), hàng chục tỷ đóng toa xe hàng cơm, các ngân hàng không còn "mặn mà" cho bay. Việc tìm đâu ra nguồn vốn khoảng 7.000 tỷ đồng để thay thế số đầu máy, toa xe cũ hết niên hạn sử dụng theo Nghị định 65/2018/NĐ-CP đang là bài toán quá khó.
Đã nhiều năm nay, Tổng công ty ĐSVN không tìm đâu ra nhân sự làm trưởng ban Tổ chức cán bộ , có giai đoạn hơn 1 năm không có Tổng giám đốc, nay 7 tháng vẫn chưa có Bí thư Đảng ủy. Do dịch Covid-19, có ngày chỉ chạy 1 đôi tàu Thống Nhất, hàng trăm lao động mất việc làm và giờ đây tiền lương của hơn 11 ngàn lao động của 20 công ty hạ tầng đường sắt đang bị treo.

Mái hiên ga Vinh vừa xây lại đập. Ảnh TH
Trở lại câu chuyện "Đề án quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư và việc giao nguồn quản lý, bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia" đang gây tranh cãi, không ít người am hiểu đường sắt thất vọng. Việc tổ chức nào được giao quản lý khối tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt khoảng hơn 10 ngàn tỷ đồng và 2.800 tỷ đồng chi phí bảo trì hàng năm ngân sách nhà nước cần nằm trong chiến lược tổng thể chấn hưng đường sắt đang đứng trước tình thế phá sản.
Cần phải bảo vệ đề án kinh doanh khối tài sản trên 10 ngàn tỷ đồng này như thế nào?
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Đình Lương, nguyên Trưởng đoàn đàm phán Hiệp định Thương mại Việt Nam- Hoa Kỳ cho rằng: "Đối chiếu với những quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công; pháp luật về đường sắt; pháp luật về ngân sách nhà nước và pháp luật có liên quan thì có 2 yếu tố bất biến đó là:
Chính phủ thực hiện chức năng đại diện chủ sở hữu đối với tài sản KCHTĐS quốc gia. Bộ GTVT: Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của đại diện chủ sở hữu đối với tài sản KCHTĐS quốc gia; giao dự toán ngân sách nhà nước dành cho bảo trì tài sản KCHTĐS quốc gia. Còn mọi vấn đề còn lại đều có thể thay đổi từng giai đoạn miễn là nó thúc đẩy sự phát triển chung của từng ngành, bảo đảm lợi ích quốc gia".
Cần phải đặt việc quản lý, sử dụng, khai thác kết cấu hạ tầng trong chiến lược phát triển chung của đường sắt từ nay đến năm 2030 và tầm nhìn 2045. Đơn vị được giao quản lý, sử dụng, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt cần phải bảo vệ đề án kinh doanh khối tài sản trên 10 ngàn tỷ đồng này như thế nào để bớt gánh nặng ngân sách.
Lúc đó, mới thấy nên giao cho Cục Đường sắt với quân số hơn 100 lao động hay Tổng công ty ĐSVN với hơn 11.000 lao động quản lý, sử dụng, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt thì hiệu quả hơn?. Bản thân, kể cả Tổng công ty ĐSVN nếu được giao quản lý, sử dụng, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt theo phương thức không tính thành vốn nhà nước hay có tính thành vốn nhà nước cũng phải nghiên cứu thấu đáo.
Ý tưởng biến các ga lớn Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn...thành các trung tâm thương mại để kinh doanh ngoài vận tải không hề dễ như Chủ tịch Tổng công ty ĐSVN Vũ Anh Minh từng phát biểu. Bài học kinh doanh tại nhà máy xe lửa Gia Lâm dẫn đế nợ tiền thuế sử dụng đất đang còn đó.
Cần "trưởng tàu" am hiểu
Trở lại việc gói kinh phí ngân sách bảo trì đường sắt 2.800 tỷ đồng năm 2021. Theo Thông tư số 16/2019/TT-BXD ngày 26/12/2019 của Bộ Xây dựng, chi phí hoạt động của Ban quản lý dự án khoảng 20 tỷ đồng. Đọc đến đây thì câu hỏi vì sao Cục Đường sắt đã sốt sắng tổ chức 5 cuộc họp với Tổng công ty Đường sắt VN và 4 cuộc họp với 20 công ty cổ phần đường sắt, thông tin tín hiệu đường sắt để triển khai nhiệm vụ đặt hàng bảo trì KCHT đường sắt quốc gia năm 2021 nhưng không thành đã có câu trả lời.

Nụ cười đường sắt mùa Covid-19. Ảnh HY
Lâu nay để quản lý nguồn ngân sách hàng năm này Tổng công ty ĐSVN cần tới 63 nhân sự, trong đó Ban Quản lý KCHT 33 người và 3 phân ban tại 3 khu vực có 30 người nữa. Đến nay, nhìn việc mái hiên che mưa tại đường ke ga Vinh (ảnh 2) vừa xây dựng vài năm tốn tiền tỷ nay bị đập phá thì người ta không khỏi ngán ngẩm về việc sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Nên khi biết Phòng Quản lý xây dựng và kết cấu hạ tầng đường sắt (Cục Đường sắt) chỉ có 15 người và thực chất chỉ có 7 người theo dõi, quản lý mảng kết cấu hạ tầng đường sắt thì người ta còn lo hơn nữa. Không hiểu, nếu năm nay được giao chủ trì quản lý nguồn vốn bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt 2.800 tỷ đồng thì 7 nhân sự này sẽ xoay xở như thế nào? Có lẽ nào Bộ GTVT lại không biết được điều này và phải chăng vì thế nên đề án chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt?
Rõ ràng đề án dù đã 5 lần được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ nhưng vẫn còn quá nhiều điều chưa được làm rõ, thiếu sức thuyết phục cả về góc độ pháp lý lẫn tính khả thi. Trong đề án không cho thấy với các phương án mà Bộ GTVT sẽ thúc đẩy kinh doanh vận tải đường sắt phát triển như thế nào trong tương lai. Cụ thể là chất lượng cầu đường sẽ thay đổi như thế nào, liệu chất lượng cầu đường có tăng hay không, rồi ảnh hưởng như thế nào đến giá thành, sản lượng vận tải đường sắt.
Để xây dựng được đề án này Bộ GTVT cần phải có một "trưởng tàu" am hiểu cả về luật pháp lẫn đặc thù kinh doanh vận tải đường sắt. Bất cứ đơn vị muốn được giao quản lý, sử dụng, khai thác khối tài sản kết cấu đường sắt hơn 10 ngàn tỷ này phải bảo vệ phương án của mình trước Chính phủ. Trước mắt, Chỉnh phủ cần một giải pháp tình thế để giải ngân 2.800 tỷ đồng kinh phí bảo trì KCHT đường sắt năm 2021.
Với những phân tích qua loạt bài viết về "Giải cứu đường sắt" trên Dân Việt đang nhận được sự quan tâm, chúng ta phần nào tự tìm ra những câu câu trả lời: Vì sao "Đề án quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư và việc giao nguồn quản lý, bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia" lại kéo dài như vậy? Vì sao các bộ lại có những ý kiến trái chiều nhau?
Sau đó, tôi đã dạy lại bài học này cho con gái mình!
Cán bộ chiến sĩ đảo Song Tử Tây, tỉnh Khánh Hòa vừa tiến hành chuẩn bị sắp xếp vị trí nơi ăn, ngủ cho ngư dân, tiến hành khám bệnh, cấp phát thuốc cho các ngư dân Đà Nẵng bị gặp nạn trên biển.
Nhiều người chỉ đến ông Thọ trong Tam Đa là một vị thần tiên, ban phát tuổi thọ và sức khỏe cho con người, nhưng ít ai biết đến thân thế thật sự của ông Thọ trong lịch sử.
Giới chức quốc phòng châu Âu ngày càng lo ngại trước việc Nga lợi dụng các kẽ hở của luật hàng hải quốc tế để tiến hành hoạt động do thám, phá hoại và gây bất ổn cho NATO, trong khi phương Tây gần như không có công cụ pháp lý hiệu quả để ngăn chặn, theo Telegraph.
Nhằm tăng thêm chuỗi sản phẩm du lịch đêm, tối 19/12, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với UBND phường Cửa Nam khai mạc chuỗi hoạt động “Hà Nội Đẹp Sound” tại Phố Sách.
Tối 19/12, tại Quảng trường 7/5, tỉnh Điện Biên long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội ném còn ba nước Việt Nam - Lào - Trung Quốc, lần thứ 9.
Chu Nguyên Chương không tuyệt diệt dòng họ Minh Ngọc Trân, mà phong Minh Thăng làm Quy Nghĩa Hầu, rồi buộc toàn bộ gia tộc di cư sang Cao Ly, nhằm loại bỏ mối họa chính trị nhưng vẫn giữ danh nghĩa khoan dung.
Việc Ukraine phản công và giải phóng thành phố chiến lược Kupiansk ở tỉnh Kharkov được cho là đã giáng một đòn mạnh vào Nga giữa lúc Tổng thống Mỹ Donald Trump đang ra sức thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình để chấm dứt xung đột, theo Euromaidanpress.
Chiều 19/12, tại Trụ sở Trung ương Đảng, đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội XIV của Đảng chủ trì họp Thường trực Tiểu ban để rà soát công tác tổ chức phục vụ Đại hội và nhiệm vụ từ nay đến Đại hội XIV của Đảng.
Gia đình "lá chắn thép" của U22 Việt Nam bày 70 mâm cỗ đãi hàng xóm; Roy Keane khuyên Mainoo ở lại; M.U quyết chiêu mộ Antoine Semenyo; Messi được con trai út tỷ phú Ấn Độ tặng quà “khủng”; Georgina Rodriguez tiết lộ mối quan hệ với Ronaldo.
Ông Nguyễn Quang Vinh, Giám đốc Công an tỉnh Cao Bằng được Chủ tịch nước thăng cấp bậc hàm từ Đại tá lên Thiếu tướng.
Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị hiệp thương, thống nhất phân bổ cơ cấu, thành phần, số lượng 25 người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, bảo đảm tính đại diện, dân chủ và vai trò khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Phi hành đoàn trực thăng Mi-24 của Ukraine, gồm phi công và sĩ quan điều khiển vũ khí, đã tử trận trong một nhiệm vụ chiến đấu, thông báo của Lữ đoàn Không quân Lục quân số 12 của Ukraine ngày 18/12 cho biết.
Sáng 19/12, Tập đoàn Hòa Phát tổ chức Lễ khởi công Dự án Nhà máy Sản xuất Ray và Thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất. Dự án nằm trong chiến lược sản xuất các dòng thép công nghệ cao của Tập đoàn, sử dụng dây chuyền hiện đại của châu Âu. Dự kiến, Nhà máy sẽ ra sản phẩm ray đường sắt cao tốc, thép hình vào năm 2027, sẵn sàng cung cấp cho các dự án đường sắt trọng điểm.
Công ty TNHH Dược HANVET (Công ty HANVET) khuyến cáo, thời điểm trước và ngay sau Tết Nguyên đán là lúc bệnh PED bùng phát mạnh nhất nên người nuôi lợn cần chủ động tiêm phòng vắc xin PED để kiểm soát hiệu quả bệnh nguy hiểm này trên đàn vật nuôi.
Quyết định rút tư cách công ty đại chúng khiến FLC và các doanh nghiệp liên quan không còn đủ điều kiện tham gia thị trường giao dịch tập trung, qua đó khép lại chặng đường hiện diện của nhóm cổ phiếu này trên các sàn niêm yết.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc đến bản lĩnh, ý chí của người Việt thể hiện rõ trong hai trận chung kết bóng đá U22 Việt Nam, bóng đá nữ Việt Nam mới đây. Ông mong Bộ Công Thương trong điều hành, cải cách cần “trái tim nóng”, “cái đầu lạnh” để vượt qua khó khăn, thách thức.
Chiều 19/12, UBND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) tổ chức lễ khởi công Khu chăm sóc, nuôi dưỡng người cao tuổi và đối tượng bảo trợ xã hội với tổng mức đầu tư 90 tỷ đồng, góp phần nâng cao chất lượng công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
Trong họp báo cuối năm đang diễn ra chiều 19/12, Tổng thống Nga Putin nói rằng Nga đứng thứ tư thế giới về sức mua tương đương (PPP), trong khi Vương quốc Anh chỉ đứng thứ bảy hoặc thứ tám. Nếu EU hợp tác với Moscow, con số tổng thể thậm chí sẽ vượt Mỹ, và điều đó sẽ có lợi cho tất cả các bên - ông Putin lưu ý.
Tử vi ngày mai cho biết, cuối tháng 12, vận may tài chính của 3 con giáp sẽ thuận buồm xuôi gió, mang đến cho họ sự giàu có dồi dào.
Thời điểm này, giá sả (củ sả) trên địa bàn xã Tân Phú Đông, tỉnh Đồng Tháp (địa phận tỉnh Tiền Giang trước đây) ở mức cao, giúp nông dân trồng cây sả-cây gia vị thu lợi nhuận khá.
Trong bối cảnh thông tin chưa xác thực liên quan địa điểm gắn biển HYRA lan truyền trên mạng xã hội, dư luận chú ý tới hoạt động kinh doanh của Cen Land - nơi Shark Hưng giữ vai trò lãnh đạo, với doanh thu 9 tháng đạt 838 tỷ đồng và khối tài sản cổ phiếu hơn 138 tỷ đồng.
Mô hình canh tác khoai tây bền vững, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học Serenade tại tổ dân phố Hà Liễu, phường Phương Liễu, tỉnh Bắc Ninh đang cho thấy những kết quả tích cực, phù hợp với định hướng phát triển nông nghiệp xanh, bền vững của Bộ Nông nghiệp và Môi trường.
Dù là cháu ruột cựu Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong, bà Lê Thị Thu Hà vẫn phải chi hơn 9 tỷ đồng để “bôi trơn” cho nhiều lãnh đạo, chuyên viên nhằm được hỗ trợ, giải quyết nhanh hồ sơ công bố sản phẩm và xác nhận quảng cáo.
Tuy được HLV Kim Sang-sik xếp đá chính ở trận chung kết môn bóng đá nam SEA Games 33 nhưng tiền vệ Nguyễn Thái Quốc Cường lại gây thất vọng và bị thay ra cuối hiệp 1.
Brad Pitt giành lợi thế pháp lý mới khi tòa án Mỹ buộc Angelina Jolie phải giao nộp loạt email và tin nhắn liên quan đến thương vụ bán cổ phần điền trang Château Miraval.
Nghệ sĩ cải lương Hồng Nga dù không có danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân nhưng được nhiều khán giả mến mộ. Bà mắc chứng mất trí nhớ, khiến nhiều người xót xa.
Không chỉ là một chương trình phát triển sản phẩm đặc trưng, OCOP đang trở thành một trụ cột quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế nông thôn của Hà Nội. Với cách làm bài bản, sự vào cuộc đồng bộ của các cấp chính quyền cùng cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất, OCOP đã và đang tạo ra những chuyển động thực chất cho khu vực nông thôn Thủ đô.
Võ sĩ Nguyễn Văn Đương bị xử thua một cách uất ức khi bị võ sĩ chủ nhà chơi tiểu xảo đánh cùi chỏ vào mặt khiến gây chấn thương không thể thi đấu, nhưng ban tổ chức công bố chiến thắng cho tay đấm Thái Lan.
Lượm cây dại này "bế" lên chậu bán làm cây cảnh, ngờ đâu bán hơn 1 triệu/chậu, trai Cà Mau đâu "bị khùng". Ở ấp 23, xã Khánh Lâm, tỉnh Cà Mau, câu chuyện về chàng trai Trà Hoàng Yên với niềm đam mê sưu tầm hoa mua và nhân giống hoa mua trắng đang được nhiều người nhắc đến như một hành trình quyết tâm lập nghiệp từ cây dại.