Hà Giang cần biến di sản trở thành thương hiệu du lịch

Huy Hoàng Thứ bảy, ngày 16/11/2019 18:27 PM (GMT+7)
Đó là nội dung ông Trần Quốc Khánh – Phó Vụ trưởng Vụ Ngoại giao văn hoá và UNESCO, Bộ Ngoại giao đã nêu trong tham luận tại Hội thảo Liên kết vùng trong chiến lược thúc đẩy kinh tế du lịch tỉnh Hà Giang và các tỉnh Đông – Tây Bắc.
Bình luận 0

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Hoa tam giác mạch diễn ra tại Hà Giang, chiều 16/11, UBND tỉnh Hà Giang, Bộ  VHTTDL và Sở VHTTDL nhiều tỉnh Đông - Tây Bắc tổ chức Hội thảo Liên kết vùng trong chiến lược thúc đẩy kinh tế, du lịch tỉnh Hà Giang và các tỉnh Đông – Tây Bắc. 

img

Bà Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban dân vận Trung ương tới thăm quan gian hàng của thương hiệu Amazing Hà Giang.

Gần 20 tham luận của các nhà quản lý văn hoá, các nhà khoa học, chuyên gia kinh tế, du lịch trong nước và quốc tế như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ba Lan, Đức, Đan Mạch… được phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Đặng Quốc Khánh - Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hà Giang cho biết: “Mục đích của hội thảo là phối hợp với các tỉnh trong 2 chuỗi liên kết vùng đề xuất các chính sách, dự án, định hướng nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch dịch vụ vùng, hướng tới hình thành các chuỗi du lịch dịch vụ được liên kết chặt chẽ, thống nhất về sản phẩm, sự kiện tour tuyến…

Giới thiệu, quảng bá tiềm năng, lợi thế và các chính sách thu hút đầu tư du lịch của Hà Giang để kết nối các doanh nghiệp du lịch trong, ngoài nước, thúc đẩy hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị đầu tư du lịch trên địa bàn cùng trao đổi kinh nghiệm, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, cải thiện môi trường du lịch, xây dựng hình ảnh đẹp về du lịch Hà Giang, tạo điều kiện mũi nhọn, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của Hà Giang”.

img

Chiều 16/11, Hội thảo Liên kết vùng trong chiến lược thúc đẩy kinh tế, du lịch tỉnh Hà Giang và các tỉnh Đông – Tây Bắc diễn ra tại huyện Đồng Văn, Hà Giang.

Bà Thanh Hương - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho hay: “Để phát triển du lịch Đông – Tây Bắc nói chung và Hà Giang nói riêng, cần tập trung đầu tư phát triển các sản phẩm đặc thù, liên kết giữa các địa phương trong vùng, hình thành các tuyến du lịch có khả năng tạo dựng thương hiệu cho du lịch vùng. Việc làm này phát huy các tài nguyên thế mạnh của từng địa phương và kết nối dịch vụ, góp phần vào phát triển kinh tế cộng đồng địa phương bền vững. 

Các sản phẩm du lịch chủ đạo của vùng Đông – Tây Bắc là du lịch trải nghiệm các giá trị cảnh quan địa hình núi cao – địa hình karst gắn với đời sống sinh hoạt truyền thống cộng đồng các dân tộc ít người; du lịch thể thao mạo hiểm, khám phá các giá trị địa hình – địa mạo...

Có câu ngạn ngữ : “Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau”. Những năm qua, Hà Giang đã có những bứt phá, để phát triển bền vững và lâu dài, Hà Giang cần quan tâm đến vấn đề liên kết với các địa phương trong khu vực Đông Bắc và Tây Bắc. Liên kết phát triển sản phẩm du lịch với điều kiện địa lý, nhu cầu của thị trường, hướng liên kết khung theo tuyến du lịch Hà Giang – Lào Cai – Yên Bái – Phú Thọ, Hà Giang – Cao Bằng – Bắc Cạn – Lạng Sơn và các tuyến đường bộ, đường sông... tạo ra sự khác biệt cho du lịch vùng”.

Tham luận của PGS, TS Đặng Văn Bài – Phó chủ tịch Hội Di sản văn hoá Việt Nam đã chỉ ra điểm mấu chốt của Hà Giang để bảo tồn cao nguyên đá Đồng Văn gắn với phát triển du lịch bền vững là phải tập trung trước hết vào việc giáo dục nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò của môi trường sinh thái – nhân văn như là một nhân tố quan trọng quyết định sự sống còn của nhân loại. 

Tại hội thảo, ông Trần Quốc Khánh – Phó Vụ trưởng Vụ Ngoại giao văn hoá và UNESCO, Bộ Ngoại giao cho rằng, tiềm năng phát triển du lịch, kết nối di sản của các tỉnh Đông – Tây Bắc rất lớn. Hiện nay, khu vực này có tổng cộng 7 di sản thế giới, trong đó có 4 di sản phi vật thể, 2 cao nguyên đá (là cao nguyên đá Đồng Văn và non nước Cao Bằng) được công nhận là Công viên địa chất toàn cầu. Việc phát triển du lịch của vùng Đông – Tây Bắc đã mang đến lợi ích lớn về phát triển kinh tế, du lịch, văn hoá, để người dân và du khách cùng hưởng lợi. 

img

Lễ hội Hoa tam giác mạch đã thu hút các du khách đến với Hà Giang, đặc biệt thăm nhà Pao tại huyện Đồng Văn. Ảnh: Thanh Hà

img

Nhấn mạnh trong tham luận, ông Trần Quốc Khánh cho rằng, Hà Giang cần đưa ra mục tiêu biến Di sản trở thành thương hiệu du lịch. Theo ông Trần Quốc Khánh, để đạt được mục tiêu đó, chủ trương của Chính phủ cần nghiêm túc thực hiện các cam kết với UNESCO và quốc tế; Đẩy mạnh hội nhập và giao lưu quốc tế trong bảo tồn và quản lý di sản; Xử lý di sản trong tổng thể quan hệ giữa quá khứ, hiện tại và tương lai, giữa văn hoá và kinh tế, giữa bảo tồn và phát triển; Bảo tồn và phát huy di sản là trách nhiệm của Nhà nước, là sự nghiệp của quần chúng và cộng đồng.

Cụ thể, việc xử lý di sản hài hoà giữa phạm trù bảo tồn và phát huy cần thực hiện theo 7 điều sau: Việt Nam cần xây dựng, hoàn thiện hành lang pháp lý; Đẩy mạnh các hoạt động giám sát, tăng cường bảo vệ cho các di sản được UNESCO ghi danh; Phân cấp quản lý di sản cụ thể, xác định rõ quyền hạn và và trách nhiệm các cấp chính quyền, cơ quan chức năng và của nhân dân đối với việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản; Phát huy vai trò giám sát của xá hội, của cộng đồng; Sử dụng có hiệu quả các nguồn lực xã hội; Xử lý hài hoà quan hệ giữa phát triển du lịch với việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản, bảo vệ môi trường; Ứng dụng cộng trong bảo tồn, quản lý di sản.

Tại hội thảo, rất nhiều đại biểu cho rằng, mặc dù có nhiều tiềm năng và bước đầu đạt được kết quả, nhưng liên kết vùng du lịch Đông – Tây Bắc vẫn còn chưa tương xứng tiềm năng. Những khó khăn nhất hiện nay trong việc liên kết vùng Đông – Tây Bắc là giao thông còn chưa thuận lợi, mất nhiều thời gian của du khách; thiếu sự phối hợp trong công tác quản lý nhà nước giữa các địa phương; thiếu sự quảng bá du lịch; thiếu sản phẩm du lịch mới đặc trưng chất lượng cao cho cả vùng... 

img

GS Hansen - Giám đốc Công viên địa chất toàn cầu Odsherred (Đan Mạch) phát biểu tại hội thảo.

Cũng tại hội thảo, UBND tỉnh Hà Giang, Sở VHTTDL Hà Giang đã ký kết với tập đoàn Vingroup chương trình hỗ trợ phân phối nông sản, đặc sản Hà Giang, đồng thời ra mắt thương hiệu Amazing Hà Giang với mong muốn Hà Giang trở thành thương hiệu du lịch quốc gia.

Logo thương hiệu Amazing Hà Giang được gắn trên toàn bộ các nông sản và sản phẩm du lịch của Hà Giang. Thương hiệu Amazing Hà Giang sẽ mang những hình ảnh Hà Giang thiên nhiên kỳ vĩ và rực rỡ những sắc màu văn hóa đến với du khách trong và ngoài nước trên toàn bộ điểm đến du lịch, điểm bán hàng tỉnh Hà Giang, đặc biệt là các siêu thị trong hệ thốngVinmart, Vinmart+ trên toàn quốc.

Lễ hội Hoa tam giác mạch khai mạc tối 16/11, tại Sân vận động trung tâm huyện Đồng Văn. 

Lễ hội hoa tam giác mạch năm nay có các hoạt động: Đêm nhạc hội “Hoang mạc đá”; cuộc thi vẽ tranh cho trẻ em 4 huyện cao nguyên đá; thi hướng dẫn viên du lịch tài năng; chương trình giao lưu văn nghệ giữa các nghệ nhân, diễn viên quần chúng và du khách tại chợ đêm Mèo Vạc; tổ chức triển lãm ảnh “Đất và người Mèo Vạc”; trình diễn múa khèn tập thể; trải nghiệm nấu rượu ngô men lá…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem