Hải quân ASEAN phối hợp bảo vệ biển

Thứ năm, ngày 28/07/2011 06:11 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hội nghị Tư lệnh Hải quân các nước ASEAN lần thứ 5 (ANCM-5) đã khai mạc ngày 27.7 tại Hà Nội với sự tham dự của Tư lệnh Hải quân 9 quốc gia thành viên. Chủ đề của Hội nghị là bảo vệ an ninh biển.
Bình luận 0

VN kêu gọi hợp tác bảo vệ biển

Đảm bảo một môi trường biển hòa bình, ổn định, an toàn, hài hòa về lợi ích, phục vụ phát triển kinh tế bền vững là nguyện vọng chung của tất cả các quốc gia thành viên, là yếu tố cốt lõi kết nối và thúc đẩy hợp tác trong ASEAN.

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Trung tướng Đỗ Bá Tỵ khẳng định: Bộ Quốc phòng Việt Nam, Quân đội Nhân dân Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ việc hợp tác giữa Hải quân các nước ASEAN trên các kênh song phương và đa phương, cũng như mở rộng hợp tác giữa hải quân ASEAN và các nước đối tác.

img
Hội nghị Tư lệnh Hải quân ASEAN sẽ kéo dài đến hết ngày 29.7.

Phía Việt Nam cũng hoan nghênh các hình thức hợp tác như: Hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa, phối hợp tuần tra chung trên biển, thiết lập đường dây nóng giữa các đơn vị hải quân, trao đổi thông tin tình báo, phối hợp đào tạo và huấn luyện chung, tiến tới diễn tập chung để tăng cường khả năng sẵn sàng ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống của khu vực.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Đô đốc Nguyễn Văn Hiến nêu rõ, tình hình hiện nay trên biển không có lợi cho bất cứ quốc gia nào trong khu vực, kể cả quốc gia không có biển. Hải quân các nước ASEAN đều là các lực lượng thực thi pháp luật, đảm bảo an ninh trên biển. Do đó chúng ta vừa có nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền quốc gia mình và chúng ta cũng có nghĩa vụ hợp tác, phối hợp trên biển với tư cách quốc gia thành viên ASEAN trên tinh thần đoàn kết và hữu nghị.

ASEAN mở rộng hợp tác

Hội nghị cũng thừa nhận sự tồn tại tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa một số nước thành viên ASEAN cũng như giữa các nước này với nước ngoài khu vực. Hội nghị nêu rõ trong khi chưa có một cơ chế quản lý xung đột hữu hiệu thì những tính toán sai lầm có thể dẫn tới xung đột.

Bên lề Hội nghị, Tư lệnh Hải quân Philippines Alexander P Pama cho biết, nước này sẽ dùng con tàu lớn nhất trong lịch sử mới mua từ Mỹ là BRP Del Pilar có giá 10 triệu USD vào việc tuần tra bờ biển.

Hội nghị kêu gọi các bên liên quan tìm kiếm giải pháp ngoại giao hòa bình, dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982), Tuyên bố về cách ứng xử của các bên trên Biển Đông năm 2002 (DOC), hướng đến đạt được Bộ quy tắc ứng xử (COC) giữa ASEAN và Trung Quốc; đồng thời hoan nghênh nỗ lực mới đây của hai bên trong việc đạt được Hướng dẫn thực thi DOC.

Quan điểm về tiềm năng hợp tác lớn giữa Hải quân các nước ASEAN cũng được thống nhất. Nhiều ý tưởng và sáng kiến hợp tác đã được nêu ra, trong đó có mở rộng hợp tác với các nước ngoài khu vực, phối hợp triển khai chung, phối hợp tuần tra chung, thành lập cổng chia sẻ thông tin và trung tâm chia sẻ thông tin, thiết lập đường dây nóng giữa Hải quân các nước ASEAN, hợp tác về tình báo, đào tạo chung, tổ chức hội thảo cấp tham mưu về an ninh hàng hải, thống nhất việc gửi tín hiệu chào nhau giữa Hải quân ASEAN.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem