Hạt gạo nghĩa tình

Thứ bảy, ngày 10/09/2011 01:54 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, từ tháng 7.2007 đến nay, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Hòa Bình (Trà Ôn, Vĩnh Long) đã triển khai mô hình “Hũ gạo tình thương” trợ giúp nhiều gia đình.
Bình luận 0

Hội CCB xã Hòa Bình có 383 hội viên, sinh hoạt tại 15 chi hội. Đa số hội viên đều làm nông nên đời sống còn khó khăn.

Nhà nào cũng có hũ gạo

Với phương châm “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, chỉ sau một thời gian ngắn phát động, Hội CCB xã Hòa Bình đã thành lập được mô hình “Hũ gạo tình thương” tại 15 chi hội trong toàn xã. “Tụi tôi đặt hũ gạo ngay tại gia đình mình, của hộ nào hộ đó quản lý. Cứ đến ngày sinh hoạt chi hội đem ra xét chọn những hội viên khó khăn rồi đem gạo đến cứu trợ cho họ” - ông Nguyễn Văn Nhỏ - Chủ tịch Hội CCB xã Hòa Bình cho biết.

img
Mỗi lần đến sinh hoạt Chi hội, các CCB đều mang theo một túi gạo để góp vào hũ gạo chung của Chi hội CCB.

Dự buổi sinh hoạt của Chi hội CCB ấp Trường Thạnh - một trong những chi hội có nhiều hội viên còn khó khăn của xã - được tận mắt chứng kiến mỗi hội viên đến sinh hoạt đều xách theo túi gạo để góp vào hũ gạo của chi hội, chúng tôi ai cũng cảm phục.

Tại buổi sinh hoạt hôm ấy, Chi hội ấp Trường Thạnh đã họp xét và tặng gạo cho gia đình ông Nguyễn Văn Việt và ông Lê Văn Bửu là 2 hộ nghèo của ấp. Tính đến thời điểm này, riêng Chi hội ấp Trường Thạnh đã hỗ trợ gạo cho 5 hội viên. Các chi hội Hội CCB xã Hòa Bình thường tổ chức sinh hoạt mỗi tháng một lần, và không lần nào thiếu nội dung xét tặng gạo cho hội viên khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Bé Hai- Chi hội trưởng Chi hội ấp Trường Thạnh cho biết: “Lúc mới triển khai hũ gạo, chúng tôi cũng gặp không ít khó khăn. Nhưng để động viên nhau vượt qua đói nghèo, chúng tôi quyết tâm thực hiện bằng được. Cứ tuần đầu của tháng, chúng tôi họp, xét triển khai minh bạch. Hội viên nào neo đơn, già yếu, ốm đau hay bệnh tật, đi lại khó khăn, chúng tôi đến tận nhà trao tận tay những hạt gạo nghĩa tình này.

Mặc dù một vài hội viên vẫn còn khó khăn, nhưng phong trào đã phát động thì hội viên nào cũng tích cực hưởng ứng, bởi họ hiểu rất rõ những mất mát hy sinh của đồng đội mình và luôn mong muốn được sẻ chia những khó khăn đó”.

Chia sẻ tình thương

Xã Hòa Bình là địa phương còn nhiều khó khăn của huyện Trà Ôn, bà con sống chủ yếu bằng nghề nông nghiệp. Qua hơn 4 năm triển khai mô hình “Hũ gạo tình thương”, Hội CCB xã đã huy động được gần 1 tấn gạo. Tổng cộng đã có 19 hội  viên được hỗ trợ gạo, mỗi hội viên được nhận từ 20 - 25kg tùy theo hoàn cảnh. Nhờ những hạt gạo nghĩa tình đúng lúc này mà nhiều hội viên đã bớt được gánh nặng cơm áo, yên tâm lao động sản xuất.

img Bên cạnh sự hỗ trợ, giúp đỡ của chính quyền địa phương thì “Hũ gạo tình thương” của các CCB chính là cách để chúng tôi đồng cảm, sẻ chia những khó khăn với đồng chí đồng đội đã từng vào sinh ra tử trong cuộc chiến giữ nước. img

Ông Trương Văn Tuấn - Bí thư Đảng ủy kiêm Trưởng ấp Hiệp Thạnh

Điển hình như gia đình ông Nguyễn Văn Xanh, ngụ ấp Hiệp Thạnh, thuộc diện hộ nghèo. Hơn chục năm nay ông Xanh đã 3 lần mổ sỏi mật. Gia đình có 3 người con trai, 2 đứa lớn đi làm công nhân ở Sài Gòn. Ông bà ở với vợ chồng anh út, cả nhà trông cậy vào 6 công ruộng, quanh năm thiếu trước hụt sau. Nhận được những hạt gạo nghĩa tình từ đồng chí đồng đội của mình, ông Xanh hết sức xúc động.

Nhìn cảnh ông Trương Văn Bé cũng ngụ ở ấp Hiệp Thạnh chân tay run rẩy, ngồi không yên chỗ mà chúng tôi ai nấy đều xót xa. Đã hơn một năm trở lại đây, do di chứng của chất độc da cam nên sức khỏe ông sa sút nhanh chóng. Biết rõ hoàn cảnh của ông Bé, Hội CCB xã Hòa Bình luôn ưu tiên giúp đỡ.

“Hũ gạo tình thương” của những người lính Cụ Hồ xã Hoà Bình, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long tuy là một việc làm nhỏ, nhưng hết sức có ý nghĩa. Những hạt gạo nghĩa tình này đã thắt chặt mọi người lại gần nhau hơn, động viên, sẻ chia mọi khó khăn với đồng chí đồng đội đã từng cùng nhau chiến đấu bảo vệ quê hương, nhưng chẳng may trở về với đời thường còn gặp khó khăn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem