HLV Hồ Anh Tuấn: Chờ điều kỳ diệu ở London

Thứ sáu, ngày 02/12/2011 14:11 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trao đổi với Dân Việt, HLV đội tuyển taekwondo VN Hồ Anh Tuấn đã bày tỏ khát khao cùng các học trò làm nên điều kỳ diệu tại Olympic London 2012…
Bình luận 0

Taekwondo VN đã giành 2 suất chính thức dự Olympic 2012 của các VĐV Lê Huỳnh Châu, Chu Hoàng Diệu Linh. Ông có thể chia sẻ về thành công ấy?

- Vòng loại Olympic khu vực châu Á là một đấu trường khắc nghiệt, và kết quả ấy đã cho thấy nỗ lực vượt khó tuyệt vời của các VĐV. Trong những ngày ở Thái Lan, các VĐV đều không ăn uống được nhiều, di chuyển từ nơi ở tới địa điểm thi đấu khá xa (khoảng hơn 1 giờ đi ô tô). VĐV Diệu Linh vừa dự SEA Games 26 xong, chưa kịp nghỉ ngơi đã phải thi đấu luôn nên cũng rất vất vả.

img
HLV Hồ Anh Tuấn (phải) đặt nhiều niềm tin vào cô học trò “cưng” Diệu Linh tại Olympic 2012

Do còn rất trẻ (SN 1994), được coi là gương mặt mới toanh nên Diệu Linh chỉ xếp hạt giống “đội sổ” vòng loại khu vực châu Á hạng -67kg nữ. Có lẽ chính tâm lý thoải mái đã giúp Linh gây bất ngờ, vượt qua hạt giống số 2 Manita Sahi (Nepal, hạng 18 thế giới) ở bán kết. Do đã hoàn thành mục tiêu giành vé dự Olympic và Linh cũng bị chấn thương nên chúng tôi quyết định cho em không thi đấu chung kết để tránh những rủi ro có thể xảy ra.

So với Linh, Lê Huỳnh Châu có nhiều kinh nghiệm trận mạc hơn, nhưng suốt hơn 6 tháng kể từ khi giành HCĐ giải vô địch thế giới (tháng 5.2011) hạng -63kg, Châu vừa luyện tập vừa phải cố gắng ép cân xuống -58kg (ở Olympic chỉ có 4 hạng cân cho nam là -58, -68, -80, trên 80kg). Đó là một hành trình đầy gian nan nhưng Châu đã đoạt HCĐ, hoàn thành nhiệm vụ với 1 vé dự Olympic.

Tình hình chấn thương của Diệu Linh lúc này ra sao?

- Ngay sáng 1.12, tôi đã đưa Diệu Linh tới Bệnh viện Thể thao VN để các bác sĩ khám và đưa ra phương án điều trị. Rất may là chấn thương gối của Linh chỉ do va đập và chỉ cần khoảng 10-15 ngày dùng vật lý trị liệu là có thể bình phục.

Taekwondo VN đã xây dựng kế hoạch cụ thể để “tấn công” vào Olympic?

- Chúng tôi rất khao khát giành huy chương Olympic. Đó cũng là cách tốt nhất để chứng minh cho tất cả thấy không phải taekwondo VN thụt lùi trong những năm qua, mà đang trong quá trình “thay máu”. Rất mừng là sau khi những võ sĩ kỳ cựu như Văn Hùng, Hoài Thu, Trọng Cường… không còn ở đỉnh cao phong độ thì nhiều VĐV trẻ đã tiến bộ khá nhanh, đủ sức thế chỗ.

Chuẩn bị cho Olympic 2012, sau Tết Nguyên đán Nhâm Thìn, đội taekwondo sẽ đi tập huấn ở Tam Đảo hoặc Đà Lạt, trước khi tham dự Giải Vô địch châu Á 2012 diễn ra vào tháng 4 tại TP.HCM. Ngay trước khi Olympic 2012 khởi tranh (vào cuối tháng 7, đầu tháng 8), đội có thể tiếp tục đi tập huấn ở Pháp hoặc Tây Ban Nha cho quen với điều kiện thời tiết, múi giờ, và cũng dễ dàng di chuyển nhanh sang Anh giúp các VĐV không mất sức.

Trọng điểm “nữ tướng”

Theo HLV Hồ Anh Tuấn, trong tương lai các võ sĩ nữ vẫn là trọng điểm trong kế hoạch tấn công vào đấu trường ASIAD, Olympic của taekwondo VN. Lý do là trên thế giới, số VĐV nữ ít hơn VĐV nam. Ở các nước hồi giáo, nữ cũng gặp rất nhiều rào cản, thậm chí không thể tập luyện, thi đấu võ. Đương nhiên, cơ hội cạnh tranh của nữ VN sẽ lớn hơn.

Đâu là “vũ khí bí mật” giúp ông tin taekwondo sẽ giành được huy chương Olympic sau 12 năm, kể từ khi Trần Hiếu Ngân đoạt HCB Olympic Sydney 2000?

- So với các VĐV nước ngoài, võ sĩ Việt Nam thua kém về thể lực do vấn đề cơ địa và thói quen ăn uống. VĐV nước ngoài dùng đường, bơ, sữa… nhiều trong suốt cuộc đời của họ, tích lũy được thể lực, còn VĐV VN thì không được như thế. Nhưng bù lại, võ sĩ VN lại thông minh, nhanh nhẹn hơn, và đặc biệt ý chí chiến đấu rất tuyệt vời. Đó là phẩm chất quan trọng giúp chúng ta trụ vững trong những thời khắc cuối trận đấu để ra đòn quyết định.

Tại Olympic 2012, Huỳnh Châu được đặt nhiều kỳ vọng giành huy chương khi so tài với những đối thủ người Dominica, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan. Trong khi đó, Diệu Linh cũng có thể gây đột biến nhờ sức trẻ, yếu tố bất ngờ khi gặp các VĐV người Hàn Quốc, Iran, Mỹ.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem