Học cách Google từng làm, Facebook sẽ đổi tên thương hiệu

Huỳnh Dũng Thứ năm, ngày 21/10/2021 09:03 AM (GMT+7)
Vào ngày 28/10 tới đây, Facebook có thể đề cập chủ đề đổi tên công ty tại hội nghị thường niên. Các chuyên gia công nghệ tin rằng, động thái này được cho là có liên quan tới các kế hoạch phát triển của công ty trong những năm tới.
Bình luận 0

Facebook đổi tên thương hiệu?

Facebook ra mắt vào năm 2004, ban đầu nó chỉ là mạng xã hội của các sinh viên tại Harvard dưới tên gọi The Face Book. Sau gần hai thập kỷ thực hiện 90 thương vụ mua lại giá trị hàng tỷ đô la, sau đó, Facebook đã trở thành một cái tên quen thuộc. Giờ đây, họ muốn có một cái tên mới.

Theo đó, việc đổi tên dự kiến sẽ được CEO Mark Zuckerberg đề cập tại Hội nghị thường niên Connect của công ty vào ngày 28/10 tới đây, thể hiện bước đi đầy tham vọng mở rộng phạm vi kinh doanh ngoài mạng xã hội để lấn sân sang vũ trụ ảo (metaverse) - nơi hội tụ của thế giới vật lý, thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR). 

Facebook có kế hoạch đổi tên như một phần của việc chuyển đổi bước phát triển mới của công ty. Ảnh: @AFP.

Facebook có kế hoạch đổi tên như một phần của việc chuyển đổi bước phát triển mới của công ty. Ảnh: @AFP.

Việc đổi tên sẽ biến mạng xã hội Facebook chỉ là trong các sản phẩm của công ty mẹ - công ty cũng sẽ chịu trách nhiệm quản lý một loạt ứng dụng khác như Instagram, WhatsApp và Oculus. Động thái đổi thương hiệu của Facebook nếu được tiến hành không phải là chưa có tiền lệ. Bởi nước đi này tương tự như việc vào năm 2015, Google cơ cấu lại hoàn toàn dưới một công ty mẹ mang tên Alphabet, khẳng định rằng đây không chỉ là một công cụ tìm kiếm trên Internet mà còn là một tập đoàn khổng lồ với các mục tiêu như sản xuất ôtô tự hành, công nghệ y tế.

Được biết, Facebook hiện có hơn 10.000 nhân viên tham gia phát triển phần cứng như kính thực tế ảo AR - sản phẩm mà Zuckerberg tin rằng sẽ phổ biến như smartphone ngày nay. Hồi tháng 7/2021, Mark Zuckerberg cho biết trong vài năm tới: "Chúng tôi sẽ chuyển đổi một cách hiệu quả từ việc chủ yếu được coi là một công ty truyền thông xã hội sang một công ty metaverse".

"Metaverse sẽ là một trọng tâm lớn, và tôi nghĩ rằng công nghệ này sẽ trở thành một phần quan trọng của chương tiếp theo sau cách tiến hóa Internet di động; Và tôi nghĩ đây cũng sẽ là chương lớn tiếp theo cho công ty chúng tôi, và chúng tôi thực sự sẽ có mức tăng trưởng gấp đôi trong lĩnh vực này", Zuckerberg nói.

Tháng trước, Facebook thông báo Andrew Bosworth- người đứng đầu mảng AR và VR được thăng chức làm Giám đốc công nghệ. Đầu tuần này, họ công bố kế hoạch tuyển dụng thêm 10.000 nhân viên để nghiên cứu metaverse ở châu Âu.

Metaverse mới bắt đầu thu hút sự chú ý cuối tháng 6 khi Zuckerberg nhắc đến tham vọng biến Facebook từ mạng xã hội thành trung tâm vũ trụ ảo. Theo ước tính của Bloomberg, ngành công nghiệp metaverse sẽ đạt giá trị 800 tỷ USD vào năm 2024. Thuật ngữ này lần đầu được nhắc đến năm 1992 trong tiểu thuyết khoa học Snow Crash của nhà văn người Mỹ Neal Stephenson, mô tả "một vũ trụ do máy tính tạo ra", tồn tại song song với đời thật nhưng trong đó, con người có thể xây dựng lại các chuẩn mực xã hội.

Ngoài ra, việc chuyển đổi thương hiệu cũng giúp tách biệt tham vọng vũ trụ ảo Facebook đang theo đuổi khỏi sự giám sát gắt gao đối với các nền tảng xã hội. Bởi gần đây hàng loạt tài liệu nội bộ rò rỉ cho thấy, Facebook tỏ ra lỏng lẻo trong việc kiểm soát thông tin sai lệch, khiến niềm tin của công chúng vào cách thức hoạt động của mạng xã hội này ngày càng suy giảm.

Có quan điểm khác cho rằng, Facebook được cho là đang cân nhắc việc đổi thương hiệu trong bối cảnh cuộc khủng hoảng PR tồi tệ nhất kể từ vụ bê bối Cambridge Analytica ba năm trước. Tuy nhiên, các chuyên gia xây dựng thương hiệu hàng đầu không tin rằng, việc Facebook đổi tên công ty là để khắc phục các vấn đề về danh tiếng hoặc xóa mờ với các vụ bê bối gần đây.

Jim Heininger, người sáng lập của Rebranding Experts, một công ty chỉ tập trung vào việc xây dựng thương hiệu cho các tổ chức cho biết: "Mọi người đều biết Facebook là gì. "Cách hiệu quả nhất để Facebook giải quyết những thách thức đã làm ô nhiễm thương hiệu của mình gần đây là thông qua các hành động sửa chữa, không cần cố gắng thay đổi tên hoặc tái cơ cấu kiến trúc thương hiệu mới".

"Trừ khi Facebook có kế hoạch rõ ràng, nghiêm túc để làm điều này, bằng không việc thay đổi một cái tên sẽ chỉ là vô nghĩa", Jim Heininger nói thêm.

Zuckerberg dự kiến sẽ công bố tên mới cho công ty vào tuần tới tại Facebook Connect, hội nghị thường niên của công ty. Ảnh:@AF.

Zuckerberg dự kiến sẽ công bố tên mới cho công ty vào tuần tới tại Facebook Connect, hội nghị thường niên của công ty. Ảnh:@AF.

Thậm chí, Facebook phải đối mặt với áp lực đáng kể sau tiết lộ của Haugen - cựu giám đốc sản phẩm của Facebook, người đã rời công ty vào tháng 5 nói với Quốc hội Mỹ rằng, công ty đang làm hại trẻ em và gây bất ổn cho các nền dân chủ. Haugen đã đứng sau vụ rò rỉ một số tài liệu cho Wall Street Journal, bao gồm cả nghiên cứu nội bộ cho thấy 30% cô gái tuổi teen cảm thấy Instagram khiến họ không hài lòng với cơ thể của mình vì các cảm xúc tiêu cực này sinh khác nhau.

Đáp lại, Zuckerberg đã viết trong một bài đăng trên blog: "Trọng tâm của những lời buộc tội này là ý tưởng cho rằng, chúng tôi ưu tiên lợi nhuận hơn sự an toàn và hạnh phúc của người dùng. Điều đó không đúng sự thật".

Cái tên mới nào đang được nghĩ tới?

Hiện tại, cái tên mới mà Facebook chọn để thay thế hiện vẫn chưa được tiết lộ, cả các lãnh đạo cấp cao tại công ty cũng không nắm được. Tuy nhiên, tờ The Verge báo cáo rằng tên mới của công ty mẹ có thể được liên kết với Horizon, một từ được sử dụng trong ít nhất hai sản phẩm thực tế ảo mà công ty đang phát triển bao gồm một nền tảng thực tế ảo xã hội có tên là Horizon Worlds, cũng như dịch vụ họp thực tế ảo có tên Horizon Workroom. Zuckerberg đã thành lập công ty của mình với tên gọi The Facebook cách đây 17 năm.

Trong một tuyên bố mới nhất, Facebook cho biết họ "không muốn bình luận về tin đồn hoặc suy đoán này".

Một số chuyên gia xây dựng thương hiệu khác nói rằng, Facebook cần theo đuổi những thay đổi để xây dựng lòng tin trong công ty và ban lãnh đạo trước khi muốn người dùng và công chúng có thể sẵn sàng ủng hộ việc đổi tên thương hiệu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem