K+ mời Hội Cổ động viên họp: Khó tìm tiếng nói chung

Thứ hai, ngày 10/01/2011 06:57 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hơn một tháng sau khi Hội CĐV VN viết thư ngỏ gửi Thủ tướng phản đối việc K+ độc quyền, Công ty TNHH Truyền hình số vệ tinh VN (VSTV) đã gửi thư mời Hội CĐV VN họp vào 9 giờ sáng 13-1 tới.
Bình luận 0

Lắng nghe K+ nói...

Vấn đề là những gì Hội CĐV VN muốn nói thì đều đã xuất hiện dày đặc trên các phương tiện thông tin suốt thời gian qua: "Hội CĐV VN biết rõ cái khó của một doanh nghiệp kinh doanh, thậm chí K+ đang chịu lỗ nhiều. Nhưng không phải vì thế mà có thể làm khó người hâm mộ với giá thuê bao quá cao" - nghệ sĩ Đức Trung - Chủ tịch Hội CĐV VN trao đổi với NTNN chiều 9-1.

img
Rất khó để K+ nhượng bộ trong độc quyền phát sóng các trận đấu ngày Chủ nhật

Câu hỏi đặt ra cho K+ là: Liệu việc dùng tiền của dân đi đầu tư, rồi quay lại làm khó dân với mức thuê bao quá cao (250.000 đồng/tháng) để có thể xem Giải Ngoại hạng Anh ngày Chủ nhật (Super Sunday) có chấp nhận được không? Đặc biệt khi "Truyền hình Việt Nam vẫn luôn là một đài truyền hình quốc gia hoạt động bằng tiền đóng thuế của dân. Vậy thì ưu tiên của một đài quốc gia phải là quyền lợi của dân chúng, của những người đóng thuế, chứ không phải là kinh doanh" (trích thư ngỏ gửi Thủ tướng của Ban Chấp hành Hội CĐV VN, đăng trên website vff-fan.vn).

Cái khó nằm ở chỗ ngay cả khi K+ chịu lùi một bước, chuyển kênh K+ sang gói cước Access (32 kênh, thuê bao 50.000/tháng), thì vẫn tồn tại bất cập khi người hâm mộ phải mất tiền mua đầu thu K+, và một gia đình có thể sẽ có 3-4 cái đầu thu (có thể sẽ còn tăng nữa trong tương lai).

Chấm dứt độc quyền

Tính tới nay, Chương trình 1 triệu chữ ký phản đối K+ độc quyền đã thu thập được khoảng 140.000 chứ ký. "Bóng đá đã trở thành món ăn tinh thần quá bức thiết đối với mọi người. Truyền hình trả tiền thì chúng tôi không phản đối, nhưng phải thu như thế nào cho hợp lý mới là vấn đề quan trọng" - ông Trần Song Hải - Phó Chủ tịch Hội CĐV VN, bày tỏ.

Nói thế để thấy việc làm sao để K+ chấm dứt độc quyền là việc nên làm. Nhưng không thể có chuyện K+ chia sẻ Super Sunday với các đài khác với giá cả nhẹ nhàng bởi kinh phí đầu tư ban đầu của K+ rất lớn, và họ phải sớm thu hồi vốn. Xem ra đây là lúc không chỉ yêu cầu K+ phải vì người hâm mộ, mà chính các đài khác, trong đó có VCTV, VTC, HTV... cũng phải nỗ lực nhiều hơn để mang món ăn tinh thần đến cho người hâm mộ.

Ở đây cần phải nhận rõ một điều là chính tình yêu bóng đá cuồng nhiệt của người dân VN là gốc rễ để xuất hiện những doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực truyền hình, thể thao, trong đó có K+. Đặt giả thuyết K+ không bị "đánh đổ" trong việc độc quyền Super Sunday, thì khả năng V.League bị AVG độc quyền trong tương lai cũng rất lớn.

Hiện nay, các CĐV đang hoang mang, một số CLB cũng lo sốt vó khi không biết ăn nói thế nào với nhà tài trợ khi lịch phát sóng V.League 2011 vẫn chưa được công bố bởi các nhà đài chưa tìm được tiếng nói chung với nhau. Và không có gì ngạc nhiên nếu sau K+, AVG, sẽ xuất hiện thêm A+... Z+ nữa để "móc hầu bao" của người hâm mộ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem