Lai Châu: Khoan đường hầm xuyên quốc lộ khi chưa được cấp phép

P.V Tây Bắc Thứ năm, ngày 11/07/2019 10:18 AM (GMT+7)
Mặc dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép thi công nhưng chủ đầu tư dự án nhà máy thủy điện Mường Kim II vẫn xây dựng một số hạng mục trong phạm vi đất dành cho giao thông đường bộ.
Bình luận 0

Theo tìm hiểu của phóng viên Dân Việt, dự án nhà máy thủy điện Mường Kim II có công suất thiết kế 10,5MW do Công ty Cổ phần thủy điện Than Uyên làm chủ đầu tư. Dự án được xây dựng trên suối Nậm Kim (bản Ngã Ba, xã Mường Kim, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu) và được UBND tỉnh Lai Châu phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 133, ngày 7/2/2018.

Dự án gồm các hạng mục công trình chính như: Đập đầu mối, tuyến năng lượng (cửa nhận nước và xả nước, đường hầm, tháp điều áp, đường ống áp lực, nhà máy, kênh xả); đường dây tải điện và trạm biến áp 110KV; khu nhà quản lý vận hành; các thiết bị công nghệ để lắp đặt vận hành. Dự án khởi công từ quý I/2018 và sẽ đi vào phát điện từ quý IV/2019.

img

Mặc dù chưa được cấp phép nhưng Công ty Cổ phần thủy điện Than Uyên đã đào hầm xuyên qua lòng QL 32. Hiện tại đường hầm gần như đã hoàn thiện.

PV Dân Việt đã có mặt tại khu vực xây dựng nhà máy thủy điện Mường Kim II, bản Ngã Ba, xã Mường Kim vào đầu giờ chiều ngày 8/7/2019. Theo quan sát, Quốc lộ 32 chạy qua địa bàn xã Mường Kim, một bên là núi cao, một bên là dòng suối Nậm Kim.

Được biết, công ty xây dựng đường hầm trong lòng núi để lắp đặt đường ống áp lực, chứ không lắp đặt lộ thiên. Để lấy nước từ suối Nậm Kim vào đường ống trong lòng núi công ty bắt buộc phải làm đường hầm dẫn nước xuyên qua Quốc lộ 32. 

Việc làm đường hầm dẫn nước xuyên qua Quốc lộ 32 liệu có ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ?

Để tìm hiểu rõ vấn đề này, phóng viên Dân Việt đã liên hệ với ông Vũ Huy Lượng – Giám đốc Công ty Cổ phần thủy điện Than Uyên. Ông Lượng chỉ ngắn gọn: “Các anh muốn có thông tin đầy đủ, chính xác thì lên gặp các cơ quan chức năng của tỉnh”.

Ngay sau đó, phóng viên đã liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Sỹ Chín - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lai Châu để tìm hiểu nhưng ông Chín nói: "Các anh xuống gặp công ty sẽ rõ", rồi tắt máy.

Vượt gần 100 km quay trở lại thành phố Lai Châu, chúng tôi tìm đến Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng cầu đường 3 tỉnh Lai Châu (phường Đông Phong, Thành Phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu) - đơn vị đang quản lý duy tu, bảo dưỡng tuyến đường trên.

img

Ông Nguyễn Kiên Trung (phải) – Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng cầu đường 3 làm việc với phóng viên Dân Việt.

Tại đây, trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Nguyễn Kiên Trung – Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng cầu đường 3, cho biết: "Chúng tôi thường xuyên nhận được thông tin từ cán bộ Đội quản lý đường bộ 5 phản ánh về tình hình vi phạm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên tuyến Quốc lộ 32, khu vực xây dựng nhà máy thủy điện Mường Kim".

Ngày 21/6/2019, cán bộ Đội 5 đã phối hợp với cán bộ xã Mường Kim lập biên bản xác nhận các hành vi vi phạm  quy định về quản lý, sử dụng và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của đơn vị thi công nhà máy thủy điện Mường Kim II.

Biên bản nêu rõ, đơn vị thi công dự án nhà máy thủy điện Mường Kim II đã tự ý mở đường hầm ngang vào núi bên phải tuyến QL32 tại Km 332+200 và khoan 1 đường hầm qua đường tại vị trí Km 334+180 ở bên trái tuyến QL 32, trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, làm ảnh hưởng tới kết cấu công trình giao thông đường bộ.

Việc làm của đơn vị thi công đã vi phạm Nghị định 11/2010/NĐ-CP ngày 24/2/2010 và Nghị định 100/2013 NĐ-CP ngày 3/9/2013 NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 11/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

img

Biên bản xác nhận những vi phạm của Công ty Cổ phần thủy điện Than Uyên khi thi công dự án nhà máy thủy điện Mường Kim II.

Trong buổi làm việc với phóng viên Dân Việt vào chiều ngày 9/7/2019, ông Lê Anh Xuân – Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Lai Châu cũng xác nhận: "Công ty Cổ phần thủy điện Than Uyên đã khoan, đào hầm xuyên qua Quốc lộ 32 tại Km 332+100 và Km 334+180 khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Chúng tôi đã lập biên bản tại hiện trường và ra quyết định xử phạt".

Theo đó, Thanh tra Sở GTVT Lai Châu đã xử phạt đơn vị này hai hành vi: sử dụng trái phép đất của đường bộ làm nơi tập kết vật tư, máy móc và thi công công trình trong phạm vi đất dành cho đường bộ không có giấy phép thi công. Tổng số tiền phạt là 22 triệu đồng.

Dư luận đang đặt câu hỏi, tại sao khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép nhưng Công ty Cổ phần thủy điện Than Uyên vẫn ngang nhiên khoan, đào hầm xuyên qua Quốc lộ 32 trái với quy định ?

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem