Làm dưa hành, dưa món cho ba ngày xuân

Thứ sáu, ngày 21/01/2011 13:16 PM (GMT+7)
Dân Việt - Dưa hành, dưa món là những món ăn dân dã không thể thiếu trong ngày Tết của mỗi gia đình Việt, và hơn thế, chúng đều rất dễ làm.
Bình luận 0

Dưa hành

1 kg hành, muối và mía

img
 

- Hành mua về bóc vỏ, cắt rễ, rửa sạch sau đó ngâm với nước muối loãng độ 1-2 ngày rồi vớt ra.

- Với 1kg hành nên áng chừng khoảng 1 lít nước sôi để nguội hoặc có thể tự đun lấy nước sau đó nêm muối sao cho vừa miệng. Với nước mới đun, chỉ cần đợi nước còn âm ấm là được (khoảng 70 độ), không cần đợi đến khi nước nguội hẳn.

- Mía thái lát dài xếp dưới vại, sau đó cho nước muối vào, tiếp đến cho hành củ, dùng vỉ nén chặt để nước ngập hành. Để chừng 1-2 tuần là có thể ăn được.

Dưa món

Đu đủ hoặc su hào, cà rốt, củ cải, củ kiệu, vài quả ớt hiểm phơi khô. Thông thường với 6-7 củ quả tươi sẽ cần 1kg đường trắng và 0,8 lít nước mắm

img
 

- Củ kiệu mua về phơi 3-4 nắng để hơi héo sau đó mới cắt rễ và lột lớp vỏ lụa bên ngoài.

- Đu đủ, cà rốt, củ cải mua về rửa thật sạch, gọt vỏ và tỉa theo những hình mà mình thích và đem phơi nắng khoảng 2 ngày là được. Sau đó rửa lại một lần nữa với nước muối loãng, vớt ra và vắt cho thật kiệt nước.

- Trộn chung các nguyên liệu, đem ướp với đường 3-5 tiếng, sao đó cho vào lọ, cuối cùng đổ nước mắm ngon vào. Nhưng tuyệt đối không được đổ nước mắm ngập lọ, vì trong quá trình ngâm các nguyên liệu còn nở ra.

- Nếu không thích đổ nước mắm trực tiếp, bạn có thể nấu nước mắm với đường, vớt bọt, để cho thật nguội rồi cho vào lọ đã có các nguyên liệu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem