Làm gì cũng hơn lúa

Chủ nhật, ngày 29/12/2013 06:58 AM (GMT+7)
Ngày cuối năm dương, tưởng mọi người đôn đáo chạy tết như mọi năm, nhưng CLB Gốc đa vẫn coi như đông đủ.
Bình luận 0
- Xem ra làng mình cũng ít nhà làm hàng tết nhỉ?

- Hàng họ gì, có mấy luống rau, vài con gà con cá để giáp tết bán có giá hơn. Bán bây giờ đến tết coi như hết. “Tiền vào nhà khó như gió vào nhà trống”.

- Các bác ạ, tưởng chỉ có ta ruộng đất ít, nhiều người cho thuê, thậm chí bỏ hoang, trồng vài bụi chuối để giữ cái sổ. Thế mà ở Nam Bộ, ruộng thẳng cánh cò bay họ cũng bỏ làm lúa, cho thuê đất.

- Phá lúa trồng cây khác, đào ao nuôi cá nuôi tôm có tiền hơn ba hạt thóc. Xu thế bây giờ chuyển hướng tư duy rồi. Ai ít đất, ít vốn thì cho thuê đi, có tiền làm gì cũng khá hơn trồng lúa.

- Thế còn an ninh lương thực?

- Ôi dào! Chuyện đó đã có các bác trên lo. Năm nay vẫn xuất hơn 7 triệu tấn gạo, đâu có thiếu ăn.

- Sao nhiều tỉnh Chính phủ phải hỗ trợ gạo?

- Đấy là vùng nghèo từ xưa, nay lại bị bão lũ, thuỷ điện dần thêm cho trận nữa, không cấp gạo lại vác mai vào rừng đào củ. Những khu vực này xem ra còn lâu mới có “nông thôn mới”, bao nhiêu là tiêu chí mà mỗi cái tiêu chí no bụng chưa đạt thì bao giờ mới công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông thôn?

- Chắc cũng không lâu lắm đâu, bây giờ các kế hoạch đã có “tầm nhìn” 2030-2050, có lẽ đến lúc đó...

Cụ lão nông nãy giờ ngồi nghe, cười hà hà:

- Tầm đó lão xin phần cho chư vị, lúc đó ở trên ấy lão sẽ gửi “meo” chúc mừng.

- Cụ ở trên ấy là trên nào? Hay là trên Sapa năm nay rét đậm rét hại, hoa màu thối hết phải đốt đi? Làm gì có thiên đường mà lên, nếu có cũng không đến lượt nông dân.

- Ấy là lão cũng nói thế, con người do cha mẹ sinh ra, sống một đời làm bao nhiêu là việc, lúc hết đời là cát bụi cả thôi.

- Nói thế mới đúng, nhưng nếu có điều kiện 2050 cát bụi cứ “meo” về cho con cháu thêm vui.

- Này các ông, bớt chuyện hão huyền đi. Ta đang “phục kích” ít rau quả, thực phẩm “đánh tết”, hiện giáp tết hàng Tàu có tràn sang áp đảo ta?

- Hiện nay chúng họ đã áp đảo rồi còn gì!

Lý Lão Làng (Lý Lão Làng)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem