Lão nông giỏi lai tạo

Thứ ba, ngày 21/06/2011 11:14 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Một sáng đầu tháng 6, kỹ sư Phan Văn Liêm - Giám đốc Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh Bạc Liêu, gọi điện cho tôi vui mừng báo tin: "Giống lúa do lão nông Phạm An Lạc (Tám Lạc), 71 tuổi, ở ấp Láng Giài, thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình nhân giống, đang được phổ biến theo "kênh phân phối giống chính thức".
Bình luận 0

Đó là giống lúa BL29 (Bạc Liêu 29), hiện đang được nhân nhanh 1ha trong vụ hè thu này để lấy 5 tấn lúa giống xác nhận đưa vào thực nghiệm tại các cánh đồng mẫu ở Bạc Liêu trong vụ thu đông và đông xuân niên vụ 2011. Với giống lúa này, nhiều ND địa phương không lạ. Đó là một trong 53 giống lúa có nhiều đặc tính tốt được lão nông Phạm An Lạc dày công lai tạo, đăng ký, được ghi vào ngân hàng lúa giống ĐBSCL.

img
Ông Tám Lạc đang kiểm tra đồng lúa nhân giống BL29.

Dân chúng quanh vùng cho biết, đã gần 30 năm qua ông Tám Lạc miệt mài việc đồng áng. Và cũng từng ấy năm, ông đã bỏ công nghiên cứu lai tạo giống lúa và miệt đọc, cập nhật thông tin khoa học về sản xuất nông nghiệp trên sách, báo. Trong 30 năm ấy, ông đã nghiên cứu, lai tạo 53 giống lúa có tiếng.

Trước năm 1975, ông Tám là thầy giáo một trường tư thục ở ngoại ô Sài Gòn. Cuộc sống khốn khó, ông đưa vợ con trở về quê chăm bẵm 17 công đất của cha ông để lại. Năm 1995, UBND thị trấn Hòa Bình tổ chức cho một số ND tiêu biểu đi dự lớp huấn luyện về "Bảo tồn và phát triển đa dạng sinh học" ở Viện Nghiên cứu phát triển ĐBSCL, ông là người được chọn.

Trở về từ lớp học này, nông dân Tám Lạc không ngủ nhiều đêm. Ông ấp ủ khát vọng nhân giống lúa. Hai năm sau, địa phương cho ông đi dự lớp "Kỹ năng chọn tạo giống lúa có sự tham gia của nông dân - PRA). Lớp này "gia cố" thêm cho ông trên nền kinh nghiệm dày dặn về kỹ thuật nhân giống, phương pháp lai tạo, chọn dòng.

Từ năm 2005- 2007, ngay trên đồng đất của nhà mình, ông Lạc gieo hàng trăm REP lúa lai, tạo dựng hàng trăm dòng lúa khác nhau. Đến năm 2008, trong hàng chục dòng phân ly từ tổ hợp Khaohom/MTL 156, ông chọn 10 dòng thuần có đặc tính thích nghi cao và ưu thế lai trội, năng suất trên 7 tấn/ha, gạo ngon. Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh Bạc Liêu xem ông Tám Lạc như "thành trì" về giống lúa ở Bạc Liêu và chọn 4 giống từ bộ giống của ông gửi tham gia vào bộ giống khảo nghiệm cấp quốc gia.

"Ông Lạc xứng đáng là nhà nông giỏi, nhà nghiên cứu giống lúa tài ba ở Bạc Liêu". Kỹ sư Phan Minh Quang- Phó Giám đốc Sở NNPTNT Bạc Liêu

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem