Lễ hội đền Hùng 2011: Tưởng nhớ ông cha và tôn vinh di sản

Thứ bảy, ngày 09/04/2011 16:03 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Lễ hội Đền Hùng năm Tân Mão đang diễn ra với nhiều hoạt động và những điểm nhấn quan trọng, thu hút đông đảo con dân nước Việt về dự.
Bình luận 0

Đại diện 3 miền tụ hội

Lễ hội Đền Hùng 2011 là năm lẻ, được tổ chức ở quy mô cấp tỉnh nhưng vẫn nhận được sự tham gia "góp giỗ" của nhiều địa phương đại diện 3 miền. Tham gia với Phú Thọ có các tỉnh Tuyên Quang, Hoà Bình, Yên Bái, Nam Định, Quảng Ngãi, Đồng Tháp.

img
Lễ hội Đền Hùng 2011 liệu có còn chen chúc đến nghẹt thở?

Ông Nguyễn Ngọc Ân - Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh cho biết, từ đầu tháng 4 đã có nhiều hoạt động chào mừng lễ hội như lễ trao tặng trống đồng của Hội Di sản văn hoá VN, triển lãm thư pháp, sách tư liệu "Về miền lễ hội cội nguồn dân tộc VN", trưng bày hiện vật chủ đề "Tình cảm của đồng bào cả nước và bạn bè quốc tế với Đền Hùng", hội trại văn hoá…

Trong ngày hôm nay 9.4 (tức 7.3 âm lịch) và những ngày tới sẽ diễn ra triển lãm hàng thủ công mỹ nghệ, hội thi gói, nấu bánh chưng và giã bánh giày, lễ hội văn hoá trà và tiếp tục các cuộc thi đấu quần vợt, bóng chuyền, cờ tướng, bơi chải, vật dân tộc, bắn nỏ…

Vào tối ngày chính hội (10.3 âm lịch), tại Nhà văn hoá lao động tỉnh sẽ diễn ra vở cải lương "Nỏ thần" của sân khấu kịch Hồng Vân (TP.HCM), được đài tỉnh truyền hình trực tiếp.

Tôn vinh di sản

Du khách có thể liên lạc các số máy dưới đây khi gặp chuyện tiêu cực: Ông Nguyễn Hải Bằng - Chánh thanh tra Sở VHTTDL Phú Thọ: 0912315929, ông Đường - Trưởng phòng bảo vệ Khu di tích lịch sử Đền Hùng: 0982383956, ông Liên - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Phú Thọ: 0913282136.

Với tinh thần khai thác, tôn vinh và phổ biến rộng rãi hơn nữa các giá trị văn hoá của lễ hội Đền Hùng và văn hiến Đất tổ, bên cạnh việc hoàn thiện nhiều hạng mục cơ sở hạ tầng, tín ngưỡng, tổ chức các hoạt động, sự kiện phong phú đón lễ hội là những điểm nhấn đáng chú ý của năm nay. Đó là Liên hoan tiếng hát làng Xoan sẽ diễn ra vào ngày 10.4 tại Bảo tàng Hùng Vương với sự tham gia của 15 CLB trong toàn tỉnh.

Phó Chủ tịch tỉnh Phú Thọ Phạm Quang Thao cho biết, hoạt động này nhằm phục vụ công tác xây dựng hồ sơ "Hát Xoan Phú Thọ", đề nghị UNESCO công nhận là di sản văn hoá phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp.

Vào ngày 13.4, tại Trung tâm hội nghị tỉnh sẽ diễn ra hội thảo khoa học quốc tế "Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên trong xã hội đương đại (Nghiên cứu trường hợp tín ngưỡng thờ Hùng Vương ở VN)". Đây cũng là hoạt động trong lộ trình đề nghị UNESCO công nhận "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương" là di sản phi vật thể đại diện của nhân loại...

Vấn nạn đeo bám khách, "chặt chém" cùng cảnh bề bộn, nhếch nhác, ô nhiễm vốn đã tồn tại mấy năm qua ở lễ hội Đền Hùng, năm nay được BTC nêu quyết tâm cao phòng chống và xử lý. Đã có hai đoàn công tác liên ngành của công an, bộ đội, quản lý thị trường, văn hoá, y tế… được thành lập và sẽ "trực chiến" 24/24 giờ tại khu vực lễ hội, thường xuyên kiểm tra và xử lý các hiện tượng vi phạm.

Ông Nguyễn Tiến Khôi - Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng cho biết: Chúng tôi đã yêu cầu các dịch vụ phải niêm yết giá và cung cấp số điện thoại nóng để khách thập phương có thể ngay lập tức phản ảnh với đoàn công tác liên ngành khi xảy ra tiêu cực.

Tất nhiên, trên thực tế, điều này dễ có tác dụng với các dịch vụ lưu trú, ăn uống cố định, nhà hàng, ki ốt, còn với đội quân hàng rong, hàng gánh thì xem ra rất khó quản lý. Ông Khôi cũng thừa nhận, với "đội" này cũng rất khó, BTC đã có quy hoạch các khu vực tập kết dịch vụ để chống việc bày tràn lan, gây ách tắc, và cũng đề nghị du khách tìm hiểu kỹ giá cả, phải "thuận mua vừa bán" để tránh những bất cập.

Một hiện tượng khác cũng rất đáng quan tâm là nạn đeo bám mỗi khi xe khách vào bãi. "Tại đây sẽ tăng cường lực lượng để kiểm soát hiện tượng này" - ông Khôi nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem