Hoàng đế cuối cùng của nhà Tây Hán là ai?
Lưu Anh là hoàng đế nhà Tây Hán hai lần lên ngôi nhưng cả hai lần đều chỉ tồn tại trong thời gian rất ngắn và hoàn toàn không có thực quyền. Cuối cùng, ông chịu cái kết bi thảm.
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép
sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
LTS: Tại Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng xác định, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là một trong ba đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước với mục tiêu đặt ra "Đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000km đường bộ cao tốc". Để đạt được mục tiêu đề ra, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu phát động phong trào thi đua 500 ngày để hoàn thành 3.000 km cao tốc trước ngày 31/12/2025. Thế nhưng, việc thiếu nguyên vật liệu mà cụ thể là khối lượng cát đắp nền đang trở thành rào cản lớn khiến dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 có nguy cơ trễ hẹn.
Để giải quyết điểm nghẽn này, Chính phủ đã tham vấn chuyên gia, kỹ thuật về việc sử dụng nguyên liệu thay thế là cát biển. Vậy cát biển có làm đường cao tốc được không, có dùng để san lấp được không và cát biển khác cát sông thế nào? Nhằm tìm kiếm giải pháp tháo gỡ tình trạng thiếu nguyên liệu ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành cao tốc Bắc – Nam, Báo điện tử Dân Việt triển khai loạt bài "Khai thác cát biển làm đường cao tốc: Tại sao không?".
Mời bạn đọc là doanh nghiệp, chuyên gia, kỹ sư xây dựng nếu có sáng kiến xin gửi về toà soạn báo. Ban Biên tập báo trân trọng cám ơn những sáng kiến đóng góp của bạn đọc để góp phần tháo gỡ những vướng mắc về thiếu nguyên liệu làm cao tốc Bắc – Nam.
Bài 1: Dự án cao tốc Bắc – Nam "mòn mỏi" chờ cát để chạy tiến độ
Bộ GTVT cho biết, giai đoạn 2021 - 2025, khu vực ĐBSCL và Đông Nam bộ triển khai thi công 6 dự án đường cao tốc trọng điểm.
Các dự án đều được áp dụng cơ chế đặc thù khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, với tổng nhu cầu khoảng 70,6 triệu m3, trong đó, riêng cát đắp nền khoảng 63 triệu m3.
Đến thời điểm này, các địa phương mới xác định nguồn được khoảng 37,3 triệu m3, còn thiếu 24,4 triệu m3. Nếu tính theo công suất của các mỏ đã được cấp phép, tổng khối lượng cát còn thiếu cần phải đưa về công trường để bảo đảm tiến độ thi công là 33,7 triệu m3. Trong số đó, các địa phương mới chỉ cấp bản xác nhận hoặc phân bổ từ các mỏ thương mại khoảng 28,7 triệu m3.

Gói thầu XL14 thuộc dự án thành phần 2 thuộc dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng chỉ đạt 5% tiến độ, do thiếu cát. Ảnh: Huỳnh Xây
Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hiện mới xác định được khoảng 16/18,5 triệu m3, còn thiếu 2,98 triệu m3; cao tốc trục ngang Đông Nam Bộ đoạn Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng xác định được khoảng 18,5/29 triệu m3, còn thiếu khoảng 10,5 triệu m3; cao tốc Cao Lãnh - An Hữu xác định được khoảng 2,3/3,25 triệu m3, còn thiếu khoảng 1 triệu m3... Công suất khai thác các mỏ cát đã cấp tại các địa phương có các tuyến cao tốc đi qua cũng chưa đáp ứng tiến độ thi công, chỉ đạt trung bình 20.000/60.000 m3/ngày.

Dự án cao tốc Cần Thơ- Cà Mau còn 2,5 triệu m3 chưa có nguồn cung. Ảnh: Huỳnh Xây
Việc thiếu vật liệu đang "cản bước" tiến độ các dự án giao thông trọng điểm. Cụ thể, dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, đoạn qua TP Cần Thơ được khởi công ngày 17/6/2023, tuy nhiên, tính đến hết quý I/2024 dự án thành phần 2 đoạn qua địa bàn Cần Thơ vẫn chưa có một hạt cát nào được cung ứng tới công trường.
Sau 10 tháng mòn mỏi chờ nguyên liệu cát kể từ ngày khởi công (176/2023), đến giữa tháng 4/2024, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, đoạn qua TP.Cần Thơ đã được cung ứng cát tới công trường nhưng số lượng vẫn chưa đủ.
Ghi nhận của PV Dân Việt tại gói thầu XL14 thuộc dự án thành phần 2 (Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng) chỉ có đủ cát thực hiện được đường công vụ. Trong khi đó, phần đường chính dự án (khoảng 2,7km) đã đào hữu cơ xong vẫn đang mòn mỏi chờ cát đắp nền trong thời gian dài.
Trao đổi với PV Dân Việt, ông Trần Văn Hành - Cán bộ phụ trách thi công của Công ty CP XDDV và Thương mại 68 đơn vị thi công cho biết: "Tiến độ gói thầu XL14 chỉ đạt 5%, nguyên nhân chủ yếu là do thiếu cát đắp nền".
Lo ngại về thiếu cát cho dự án thành phần 2 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.Cần Thơ cho biết: "Tổng nhu cầu về cát là 7 triệu m3".
Thời gian qua, tỉnh An Giang đã giải quyết cấp cho TP.Cần Thơ 1 mỏ cát ở xã Bình Phước Xuân (huyện Chợ Mới) và hiện nay mỏ này đang được khai thác. Theo phê duyệt lúc đầu là 3,2 triệu m3 nhưng do phủ tạp chất nhiều, chỉ có khả năng cung cấp được 2,3 triệu m3. Do vậy, TP.Cần Thơ thiếu 4,7 triệu m3.

Gói thầu XL14 thuộc dự án thành phần 2 (Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ- Sóc Trăng) "mòn mỏi" chờ cát. Ảnh: Huỳnh Xây
"Do thiếu 4,7 triệu m3 nên TP.Cần Thơ đã chạy xuống tỉnh Sóc Trăng nhờ hỗ trợ và được hứa đi rà soát lại các mỏ các sông, để rồi 2 bên cùng tham gia đánh giá trữ lượng. Hiện nay, việc đánh giá chưa có kết quả" - ông Hiển nói.
"Bộ GTVT đã có kết quả thí điểm cát biển cho các dự án, vì vậy, địa phương cũng tính đến việc sử dụng cát biển làm đường cao tốc", ông Hiển nói.
Theo ông Hiển, việc dùng cát biển với TP.Cần Thơ đang bị vướng mắc cơ chế tại công văn 2499 của Bộ GTVT thì TP.Cần Thơ không được sử dụng cát biển. Do đó, ông Hiển đã báo cáo với Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhờ chỉ đạo các bộ, ngành có liên quan hướng dẫn.

Dự án thiếu cát đang làm đau đầu đơn vị thi công. Ảnh: Huỳnh Xây
Tương tự, tại dự án thành phần 3 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cũng đang thiếu cát nghiêm trọng. Dự án thành phần 3 với tổng nhu cầu cát là khoảng 6,0 triệu m3, nhưng mới xác định được nguồn cát 2,6 triệu m3 (mỏ cát nằm ở xã Bình Thuỷ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) và đang thiếu 3,4 triệu m3.
Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết, đến nay, nguồn vật liệu cát khó khăn và công suất khai thác mỏ ở tỉnh An Giang chưa đạt theo hồ sơ được cấp phép.
"Việc thiếu hụt nguồn cát có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ hoàn thành dự án", ông Hoà bày tỏ lo ngại.
Để đảm bảo nguồn vật liệu cát cho dự án thành phần 3 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, UBND tỉnh Hậu Giang đã kiến nghị Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chỉ đạo tỉnh Bến Tre, Tiền Giang xem xét hỗ trợ nguồn vật liệu cát cho dự án.

Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thiếu cát khiến tiến độ đang bị chậm. Ảnh: Huỳnh Xây
Đối với dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (kế hoạch hoàn thành năm 2025), tổng nhu cầu cát là 18,5 triệu, nhưng chỉ mới xác định được nguồn 16 triệu m3, tức còn 2,5 triệu m3 vẫn chưa có nguồn cung.
Điều đáng nói là tròn 16 triệu m3 nói trên, chỉ mới đủ điều kiện khai thác 13 triệu m3 (2 mỏ tại Vĩnh Long chưa khai thác được do dân chưa đồng thuận, 2 mỏ tại Đồng Tháp đang tạm dừng khai thác). Vì vậy, khối lượng có thể đưa về công trường đáp ứng kế hoạch thi công chỉ đạt 8,8 triệu m3, còn thiếu khoảng 9,7 triệu m3.
Trao đổi với PV Dân Việt, ông Hoàng Công Cường, Phó Giám đốc Ban điều hành Trung Nam E&C cho biết, gói thầu của đơn vị thực hiện thi công 10km cầu và đường trong phân đoạn Hậu Giang - Cà Mau (dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau), do thiếu cát nên tiến độ chậm 6 tháng, tương ứng 40% khối lượng công việc.

Các đơn vị thi công mòn mỏi chờ từng chuyến cát chở về dự án. Ảnh: Huỳnh Xây
Ông Cường thông tin: "Nguồn cát từ Vĩnh Long đang được đưa về khoảng 1.250m3/ngày, thêm vào đó là lượng cát phân bổ từ Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (lấy từ 2 mỏ cát tại Đồng Tháp) từ 2.000 - 2.500m3/ngày.
Theo ông Cường, riêng nguồn cát từ Vĩnh Long, người dân chưa đồng thuận (sợ tình trạng sạt lở diễn ra - PV) nên việc lấy cát gặp khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ công trình.
Để bảo đảm tiến độ hoàn thành dự án vào cuối năm 2025, chủ đầu tư, các nhà thầu đã triển khai thủ tục khai thác cát biển tại Sóc Trăng (dự kiến 6 triệu m3) và đánh giá tác động môi trường (ĐTM) để nâng công suất các mỏ cát sông.
Ban điều hành Trung Nam E&C cho biết, gói thầu của đơn vị thực hiện thi công 10km cầu và đường trong dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, do thiếu cát nên tiến độ chậm 6 tháng, riêng công trình đường chỉ đáp ứng được 40% so với khối lượng hợp đồng.
Hiện, tỉnh Sóc Trăng đã cấp bản xác nhận khai thác cát biển với tổng trữ lượng khoáng sản được khai thác hơn 5,4 triệu m3. Theo đó, các nhà thầu đã nộp đầy đủ các thủ tục, hồ sơ để Bộ Tài Nguyên và Môi trường giao khu vực biến, dự kiến các nhà thầu bắt đầu khai thác từ 29/6.
Tuy nhiên, do cát biển chỉ có thể khai thác đến hết tháng 8/2024 (điều kiện thời tiết, biển động) nên cần phải bổ sung nguồn cát sông cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
Tại buổi sơ kết thực hiện dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam giai đoạn I (2017 - 2020) mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đề xuất các địa phương vào cuộc tích cực, với trách nhiệm chính trị trong việc chủ động tháo gỡ vướng mắc, chủ động có kế hoạch khai thác các mỏ vật liệu, cung cấp đủ nguồn vật liệu theo tiến độ thi công của dự án đi qua địa phương.
Đồng thời, cần kiểm soát chặt chẽ về nguồn gốc vật liệu để đảm bảo chất lượng, quản lý chặt chẽ giá vật liệu, kiên quyết không để xảy ra các hiện tượng đầu cơ, nâng giá, ảnh hưởng đến tiến độ và chi phí xây dựng công trình.
Bộ GTVT cũng đề nghị các tỉnh có nguồn vật liệu cát đắp như An Giang, Đồng Tháp, Tiền Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre… phối hợp chặt chẽ Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát, điều phối nguồn vật liệu, đảm bảo việc cung ứng đáp ứng cho các dự án, ưu tiên cung ứng cho các dự án hoàn thành vào cuối năm 2025 và sớm triển khai các thủ tục cấp mỏ cát biển cho nhà thầu để có thể khai thác phục vụ thi công trong tháng 6/2024.
(Còn tiếp)
Lưu Anh là hoàng đế nhà Tây Hán hai lần lên ngôi nhưng cả hai lần đều chỉ tồn tại trong thời gian rất ngắn và hoàn toàn không có thực quyền. Cuối cùng, ông chịu cái kết bi thảm.
Trên mạng xã hội lan truyền thông tin một tài xế BE đạt doanh thu "khủng" hơn 1,6 tỷ đồng trong năm 2025. Hãng BE Group cũng đã lên tiếng.
Công an TP Đà Nẵng đã bắt giữ Nguyễn Tường Thi, đối tượng chủ mưu, cầm đầu đường dây mua bán trái phép hóa đơn liên quan đến hoạt động khai thác, kinh doanh khoáng sản với giá trị hàng chục tỷ đồng, sau thời gian dài lẩn trốn.
Theo Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine (HUR), các lực lượng du kích Ukraine đã phóng hỏa một tiêm kích Su-30 và một tiêm kích Su-27 của Nga trong một chiến dịch diễn ra vào đêm 21/12 tại tỉnh Lipetsk, trên lãnh thổ Nga.
CLB PVF-CAND đang thử việc tiền đạo Noel Mbo! Nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ, Noel Mbo sẽ được đăng ký cho 1 suất ngoại binh của đội bóng ngành công an trong giai đoạn 2 của mùa giải.
LĐBĐ Malaysia họp khẩn, chấp nhận bị xử thua 0-3 ĐT Việt Nam?; HLV Guardiola doạ loại cầu thủ Man City tăng cân nhanh; Ronaldo chúc mừng Mbappe; Minamino vắng mặt ở World Cup 2026; Mainoo hết tương lai ở M.U.
Phát hiện con cá sấu dài hơn 1 mét, nặng hơn 10 kg ngoài đầm hoang, người dân ở phường Tân Thành, tỉnh Cà Mau đã dùng cá sống làm mồi dẫn dụ con vật này vào bẫy để bắt.
Vào chiều ngày 20/12, tức là chỉ ít ngày sau khi cùng ĐT bóng chuyền nữ Việt Nam giành HCB tại SEA Games 33, Vi Thị Như Quỳnh đã có mặt tại Indonesia để chuẩn bị khoác áo CLB Medan Falcons. Cô sẽ mang áo số 16 tại đội bóng này.
Trong niềm tự hào chung của thể thao nước nhà trước những dấu ấn tích cực tại SEA Games 33, T&T Golf và Vietravel Airlines đã chính thức công bố chương trình đồng hành, tài trợ nhằm vinh danh và tiếp thêm động lực cho Đội tuyển Golf Quốc gia Việt Nam – tập thể vận động viên đã thi đấu nỗ lực, bản lĩnh và mang về những tấm huy chương quý giá cho đoàn thể thao Việt Nam.
Tổng thư ký NATO Mark Rutte mới đây trình bày ba cấp độ bảo đảm an ninh cho Ukraine trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ báo Bild của Đức. Mục tiêu cốt lõi là đảm bảo Ukraine sẽ không bao giờ bị tấn công lần nữa sau một lệnh ngừng bắn hoặc một thỏa thuận hòa bình, theo Ukrinform.
Tài xế Nguyễn Trọng Nhân (37 tuổi, ngụ TP.HCM) điều khiển xe ô tô đầu kéo sơ mi rơ mooc bị đứt dây chằng làm hàng hóa rơi chắn hết đường giao thông.
Theo tử vi ngày mai, trước Tết Dương lịch 2026, ba con giáp sẽ đón bước ngoặt sự nghiệp, mọi lo toan tan biến, tiền bạc đầy tay.
Khép lại những ngày cuối năm, Prudential Việt Nam đã hoàn tất chuỗi hoạt động Giáng Sinh “Trao Gửi Yêu Thương” tại TP.HCM và Hà Nội, mang 2.600 phần quà đến các bệnh nhi đang điều trị tại nhiều bệnh viện nhi. Không chỉ là những món quà vật chất, chương trình còn mang đến ý nghĩa tinh thần và tiếp thêm động lực cho các bệnh nhi đang trong quá trình điều trị.
Sau nhiều cuộc đàm phán nghẹt thở tại Brussels, Liên minh Châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận phát hành 90 tỷ Euro trái phiếu chung để "tiếp máu" cho Ukraine. Tuy nhiên, khi xung đột chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và tốc độ chi tiêu của Kiev ngày càng lớn, câu hỏi ngày càng rõ ràng hơn: sau 90 tỷ euro này, EU sẽ còn có thể - hoặc sẵn sàng - bơm thêm bao nhiêu nữa?
Negav cho biết anh ngay lập tức trở về với ba mẹ sau khi giành ngôi vị Quán quân tại chương trình Anh trai "say hi" 2025.
Mới đây, cộng đồng mạng đã dấy lên tin đồn về việc thủ môn Trần Trung Kiên hẹn gò với hot girl Nguyễn Ngọc Thiên Thanh.
Hiện nay, Hợp tác xã Nông nghiệp và dịch vụ tổng hợp nuôi trồng thủy sản Chiến Thắng, thôn Kiều Lương, xã Phù Lãng, tỉnh Bắc Ninh (địa phận Quế Võ trước đây) đang đưa vào thử nghiệm 15 lồng nuôi giống cá tầm, mở ra hướng phát triển loài đặc sản mang lại giá trị kinh tế lớn. Mỗi năm, sản lượng cá đạt khoảng 800-1.000 tấn các loại.
Chiều 22/12, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh An Giang tổ chức tuyên dương gương mặt trẻ tiêu biểu năm 2025.
Nếu có một nơi nào mà chỉ cần bước ra ngõ là chạm mặt di sản, đi vài bước là thấy nhà hát, bảo tàng, thì đó chính là phường Cửa Nam. Sau khi sắp xếp lại đơn vị hành chính, dù mang danh là "phường nhỏ nhất" Thủ đô với diện tích khiêm tốn (khoảng 1,68 km²), nhưng Cửa Nam lại là nơi tập trung nhiều công trình văn hóa - giáo dục.
Làn sóng khởi kiện công ty quản lý của hàng loạt ngôi sao hạng A như Cúc Tịnh Y hay Triệu Lộ Tư đang phơi bày những góc khuất tàn khốc về lợi ích kinh tế và sự chèn ép quyền lực trong làng giải trí Hoa ngữ.
Nằm cách thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình (nay là tỉnh Hưng Yên) hơn 10 cây số, làng dệt đũi Nam Cao (xã Nam Cao, huyện Kiến Xương trước đây) những năm gần đây thu hút du khách trong nước và quốc tế tới tìm hiểu, trải nghiệm một nghề thủ công truyền thống lâu đời, còn bảo lưu những nét văn hóa riêng có của cư dân vùng đồng bằng Bắc Bộ.
Hồ Thành Được cùng 19 đồng phạm bị khởi tố với cáo buộc lập các công ty mua bán nợ để cưỡng đoạt tài sản, quay clip bôi nhọ con nợ trên mạng xã hội.
Theo Nghị quyết vừa được Chủ tịch Quốc hội ký ban hành, Hội đồng Bầu cử Quốc gia quyết nghị cả nước có tổng số 182 đơn vị bầu cử ĐBQH khóa XVI.
Ngày 22/12 tại Ấn Độ– VinFast liên tiếp được vinh danh tại 3 giải thưởng uy tín của Ấn Độ, bao gồm ACKO Drive Awards 2026, Motorscribes Auto Awards 2025, và GaadiWaadi Editors’ Choice Awards 2026, đánh dấu sự ghi nhận của giới chuyên môn đối với chất lượng và thiết kế sản phẩm, năng lực công nghệ, và chiến lược đầu tư bài bản, đồng thời khẳng định uy tín ngày càng lớn của thương hiệu trên thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới.
Một vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng xảy ra trên quốc lộ 5 Hà Nội - Hải Phòng (thuộc địa phận phường Tứ Minh, TP. Hải Phòng) khiến 2 người chết, 1 người bị thương, 7 phương tiện hư hỏng nặng.
Ngày 22/12, HLV Kim Sang-sik đã công bố danh sách Đội tuyển U23 Việt Nam tập trung chuẩn bị tham dự VCK U23 châu Á 2026. Không bất ngờ khi nòng cốt của đội là 23 cầu thủ vừa đăng quang ngôi vô địch môn bóng đá nam SEA Games 33.
Khi đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, ông V.N.T (51 tuổi, ở Hà Nội) tình cờ được phát hiện mắc GIST dạ dày - một dạng u hiếm gặp của đường tiêu hóa.
Hơn 800 năm, giữa thảo nguyên mênh mông, lăng mộ Thành Cát Tư Hãn vẫn là dấu hỏi lớn nhất của lịch sử nhân loại. Nhiều đoàn thám hiểm đến rồi đi trong im lặng, giữa những lời đồn về lời nguyền hủy diệt, kho báu khổng lồ và di nguyện bất khả xâm phạm của vị Đại Hãn từng chinh phục nửa thế giới. Điều gì đã che giấu ngôi mộ ấy suốt 8 thế kỷ?
Vợ chồng ông Amjad (Anh) chịu oan ức suốt 19 tháng khi hệ thống camera nhận diện sai lầm biến họ thành kẻ trộm xăng và cấm cửa tại hàng nghìn trạm nhiên liệu.
Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2025 sẽ chính thức tổ chức vào 26-27/12.