Mỹ sẽ duy trì hiện diện ở Biển Đông

Thứ ba, ngày 12/07/2011 06:20 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tại cuộc hội đàm với Tổng Tham mưu trưởng Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc ngày 11.7, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ tái khẳng định, Mỹ vẫn duy trì sự hiện diện ở Biển Đông.
Bình luận 0

Thảo luận 4 chủ đề lớn

Theo Tân Hoa xã, Tổng Tham mưu trưởng Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) Trần Bính Đức sáng 11.7 đã có buổi hội đàm với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mike Mullen tại Bắc Kinh. Sau cuộc hội đàm kín với người đồng cấp Mỹ, ông Trần Bính Đức khẳng định hai bên đã trao đổi các vấn đề trên tinh thần thẳng thắn.

img
Đô đốc Mullen và tướng Trần Bính Đức tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh.

Ông Trần nhấn mạnh: "Chúng tôi đã thảo luận bốn chủ đề lớn, trong đó có vấn đề Biển Đông, quan điểm của một số chính trị gia Mỹ về Trung Quốc, vấn đề an ninh mạng, và sự phát triển quân sự của Trung Quốc. Ông khẳng định: "Chúng tôi có nhiều điểm chung, song vẫn có quan điểm khác biệt về một số vấn đề".

Tướng Trần Bính Đức kêu gọi hai bên thực thi những đồng thuận mà người đứng đầu hai nước đã đạt được nhằm thúc đẩy phát triển quan hệ quân sự song phương.

Phát biểu trước báo giới sau hội đàm ông Trần Bính Đức cho rằng, thời điểm này Mỹ tiến hành các cuộc diễn tập quân sự chung trên Biển Đông là "không thích hợp". Ông Trần cũng hối thúc Mỹ "khiêm tốn và thận trọng hơn trong lời nói và hành động", giữa lúc căng thẳng leo thang liên quan tới tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với Biển Đông.

Mỹ và trách nhiệm lâu dài

Ngay trong ngày đầu tiên công du Trung Quốc, ông Mike Mullen khẳng định Mỹ kiên quyết duy trì sự hiện diện ở Biển Đông, khu vực đang hết sức căng thẳng sau một loạt hành động hung hăng của Trung Quốc nhằm vào Việt Nam và Philippines. Trong một cuộc họp báo, Đô đốc Mullen đã bày tỏ sự quan ngại: "Tôi rất lo ngại các sự cố gần đây sẽ châm ngòi cho một tính toán sai lầm, dẫn đến một tai họa không ai dự đoán được".

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario ngày 11.7 cho biết, Manila nêu với Trung Quốc ý tưởng giải quyết tranh chấp vùng lãnh hải giàu tài nguyên và khí đốt trên Biển Đông thông qua phân xử của toà án quốc tế về luật biển của Liên Hợp Quốc.

Ông cũng nói thêm rằng do Mỹ đã hiện diện lâu dài ở khu vực châu Á nên Mỹ cũng có "một trách nhiệm lâu dài". Với tinh thần đó, ông Mullen cho biết Mỹ "ủng hộ mạnh mẽ cách giải quyết các tranh chấp" trong khu vực một cách hòa bình.

Mặc dù nhấn mạnh đến mong muốn của Mỹ về một giải pháp hòa bình để giải quyết các tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, song Đô đốc Mullen vẫn khẳng định: "Mỹ sẽ không rời khỏi khu vực. Sự hiện diện lâu dài của chúng tôi ở khu vực này có ý nghĩa rất quan trọng với các đồng minh của chúng tôi trong nhiều thập kỷ qua, và chúng tôi sẽ tiếp tục đóng vai trò như vậy".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem