Nhà máy Đạm Cà Mau rò rỉ khí amoniac, dân lo

Thứ ba, ngày 21/08/2012 09:09 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Những người dân ở chợ Cái Tàu (gần Nhà máy Đạm Cà Mau ở xã Khánh An, huyện U Minh) cho biết, khí thải gây cay mắt, chảy nước mũi, khó thở xảy ra liên tục từ ngày 18 đến ngày 19.8.
Bình luận 0

Ngày 20.8, thông tin từ Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Cà Mau cho biết vừa lập biên bản và đề nghị Nhà máy Đạm Cà Mau giải trình việc rò rỉ khí amoniac ra môi trường xung quanh. Giải trình này chậm nhất ngày 22.8 phải có.

Bà Tư Hạnh nhà ở chợ Cái Tàu (gần Nhà máy Đạm Cà Mau (Cụm khí - điện - đạm Cà Mau) ở xã Khánh An, huyện U Minh) nói: “Sáng 19.8, khi tui đang trong bếp thì mấy đứa nhỏ chạy vào la chới với, mắt mũi chảy nước rồi kêu than khó thở. Tui phải xịt dầu thơm vô khẩu trang cho cả nhà đeo để tránh khí độc”. Những người dân ở chợ Cái Tàu cho biết, khí thải gây cay mắt, chảy nước mũi, khó thở xảy ra liên tục từ ngày 18 đến ngày 19.8.

img
Nhà máy Đạm Cà Mau nằm ở ngã ba sông Cái Tàu.

Bà Trần Thu Bông - chủ tiệm đồng hồ Minh Hải cho biết khí có mùi khó chịu khiến bà phải đóng cửa tiệm đồng suốt 2 ngày qua. Cũng theo lời bà Bông, cả chợ phủ mùi khai ngấy nên nhiều người sợ không dám đi chợ…

Ông Tư Dữ- Trưởng ấp 4, chợ Cái Tàu, Khánh An (U Minh) nói: “Bà con chợ Cái Tàu than phiền lắm, yêu cầu Nhà máy Đạm Cà Mau khắc phục sự cố để người dân không bị xáo trộn cuộc sống, ảnh hưởng đến sức khỏe. Lúc mùi hôi khó chịu tỏa ra, người người phải đưa trẻ em đi nơi khác”. Cô giáo Lương Thu Cúc - Hiệu phó Trường Mầm non Sơn Ca 1, xã Khánh An bày tỏ: “Các cháu học sinh than cay mắt, khó thở nên chúng tôi đành đóng cửa phòng để các cháu tránh khí độc...”.

Sau khi sự cố xảy ra, Thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Cà Mau phối hợp với Cảnh sát Môi trường, Chi cục Bảo vệ môi trường Cà Mau, chính quyền địa phương làm việc với Nhà máy Đạm Cà Mau. Ông Nguyễn Sính - Phó Chánh thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường Cà Mau nói: “Chúng tôi đến nơi đã 11 giờ ngày 19.8, không khí còn bốc mùi nhưng không đậm đặc như bà con phản ảnh.

Chúng tôi lập biên bản và yêu cầu Nhà máy Đạm Cà Mau giải trình, chậm nhất phải có trước ngày 22.8. Chúng tôi cũng đề nghị Nhà máy Đạm Cà Mau giải trình vì sao thải ra môi trường khí thải quá mức cho phép lại không báo cho cơ quan thẩm quyền?

Chúng tôi lấy 2 mẫu nước phân tích và yêu cầu Nhà máy Đạm Cà Mau giải trình có hướng khắc phục trong thời gian tới...”. Còn theo ông Ngô Thanh Phong - Phó Chủ tịch UBND xã Khánh An (U Minh) thì trong nhiều tháng qua, người dân phát hiện nhà máy đã nhiều lần thải ra không khí chất thải rất khó chịu.

Trao đổi với PV, ông Ngô Chí Hưng - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Cà Mau cho biết, tháng 2.2012, Nhà máy Đạm Cà Mau cũng từng bị rò rỉ khí amoniac trong môi trường nước gấp 15,7 lần cho phép khiến cá chết hàng loạt.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem