Nhật Bản sẵn sàng bắn hạ tên lửa Triều Tiên

Thứ sáu, ngày 07/12/2012 16:23 PM (GMT+7)
Dân Việt – Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ đã theo dõi sát sao đường đi của tên lửa mà Bình Nhưỡng dự kiến phóng vào tuần tới. Trong đó, quân đội Nhật Bản đã nhận được lệnh bắn hạ tên lửa nếu thấy có nguy cơ.
Bình luận 0

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản ngày 7.12 đã ra lệnh chuẩn bị khả năng bắn hạ tên lửa của CHDCND Triều Tiên, nếu có nguy cơ mảnh vỡ tên lửa rơi xuống lãnh thổ Nhật Bản trong vụ phóng vệ tinh của Bình Nhưỡng sắp tới.

Bộ trưởng Quốc phòng Satoshi Morimoto ra chỉ thị nói trên sau khi có cuộc họp Hội đồng An ninh của Nhật Bản, với sự tham dự của Thủ tướng Yoshihiko Noda cùng các thành viên Nội các để bàn về kế hoạch đối phó với vụ phóng tên lửa mang theo vệ tinh của Triều Tiên.

Trước đó, ngày 3.12, CHDCND Triều Tiên đã chính thức thông báo kế hoạch phóng tên lửa đẩy Unha-3 mang vệ tinh Kwangmyongsong-3 vào buổi sáng trong khoảng thời gian từ ngày 10 đến 22.12 tới. Triều Tiên cũng đã thông báo về đường bay của tên lửa cho Mỹ, Nhật Bản , theo đó tên lửa mang vệ tinh sẽ được phóng lên theo hướng Nam để đảm bảo an toàn cho các nước trong mọi trường hợp.

img
Hàn Quốc cho rằng, Bình Nhưỡng đã chi 400 triệu USD để xây bệ phóng Tongchang-ri.

Mặc dù Bình Nhưỡng khẳng định đây chỉ là kế hoạch phóng vệ tinh thông thường, Mỹ và một số đồng minh trong khu vực như Nhật Bản và Hàn Quốc coi đây là hành động trá hình cho vụ thử tên lửa tầm xa, vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc cấm Triều Tiên có bất cứ hành động nào nhằm phát triển tên lửa đạn đạo.

Để đối phó, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã cho triển khai hệ thống tên lửa đánh chặn PAC-3 tại một số vị trí thuộc tỉnh Okinawa, đồng thời triển khai một tên lửa đánh chặn PAC-3, và nhiều khả năng cả hệ thống tên lửa đất đối không Patriot, tại trụ sở của bộ này ở thủ đô Tokyo. Ngoài ra, Nhật Bản cũng triển khai các tàu khu trục lớp Aegis tới các vùng biển lân cận và các lực lượng vũ trang được đặt trong trạng thái sẵn sàng đối phó.

Cùng với Mỹ và Hàn Quốc, Nhật Bản chủ trương hối thúc Triều Tiên hủy bỏ vụ phóng tên lửa sắp tới, đồng thời tham vấn với Nga và Trung Quốc để chuẩn bị cho các phản ứng sau vụ phóng.

Hải quân Mỹ ngày 6.12 thông báo đã điều hai tàu khu trục lớp Aegis là Benfold và Fitzgerald đến phối hợp với các tàu khu trục Nhật Bản đối phó với kế hoạch phóng tên lửa của Triều Tiên. Dự kiến hai tàu này sẽ đến vùng biển gần Nhật Bản hoặc Philippines, tương tự hoạt động triển khai tàu chiến hồi tháng 4 khi Triều Tiên tiến hành vụ phóng vệ tinh thất bại.

Đô đốc Samuel Locklear tuyên bố với các phóng viên trong cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc rằng, các lực lượng vũ trang Mỹ cũng theo dõi những địa điểm mà mảnh tên lửa có thể rơi xuống.

Trong khi đó, cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kim Sung Khwan tố cáo CHDCND Triều Tiên đã chi hơn 500 triệu USD để phát triển tên lửa. Theo lời Bộ trưởng Kim Sung Khwan, Triều Tiên đã chi 400 triệu USD để xây dựng bệ phóng Tonchan-ri và 150 triệu USD xây dựng một nhà máy sản xuất tên lửa ở vùng ngoại ô thủ đô Bình Nhưỡng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem