Nhất trí trang bị vũ khí cho lực lượng kiểm ngư

Thứ tư, ngày 10/07/2013 16:57 PM (GMT+7)
Dân Việt - Để tạo điều kiện thuận lợi cho Lực lượng kiểm ngư hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Chính phủ đề nghị trang bị vũ khí quân dụng cho Lực lượng kiểm ngư khi thi hành nhiệm vụ.
Bình luận 0

Sáng 10.7, Ủy ban thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp thứ 19. Trong phiên khai mạc, Chính phủ đã có tờ trình đề xuất trang bị vũ khí cho lực lượng kiểm ngư, một lực lượng mới được thành lập thuộc Bộ NNPTNT.

img
Ngư dân vững lòng vươn khơi khi có lực lượng kiểm ngư bảo vệ. (Ảnh chụp đội tàu của ngư dân Quảng Ngãi ra khơi từ cảng Sa Kỳ)

Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng thay mặt Chính phủ đã trình bày tờ trình bổ sung Dự án Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, theo đó đề xuất trang bị vũ khí cho Lực lượng kiểm ngư thuộc Bộ NNPTNT. Bộ trưởng Hoàng cho rằng:

“Đây là lực lượng hoạt động độc lập, có nhiệm vụ trực tiếp tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về thủy sản trên các vùng biển Việt Nam..., phải thường xuyên phải đối mặt với các hành vi vi phạm pháp luật, nhưng hiện nay mới chỉ được trang bị công cụ hỗ trợ theo quy định tại Điểm i Khoản 1 Điều 19 Nghị định 25/2012/NĐ-CP”.

Vì vậy, Bộ trưởng cho rằng: “Để tạo điều kiện thuận lợi cho Lực lượng kiểm ngư hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Chính phủ đề nghị trang bị vũ khí quân dụng cho Lực lượng kiểm ngư khi thi hành nhiệm vụ”.

Thay mặt cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh Nguyễn Kim Khoa cho biết, đa số thành viên Ủy ban nhất trí và cho rằng, trước tình hình diễn biến phức tạp trong việc quản lý, bảo vệ ngư trường trên các vùng biển nước ta hiện nay thì việc trang bị vũ khí quân dụng cho Kiểm ngư là cần thiết.

“Tuy nhiên, nhiều thành viên UBQPAN đề nghị Chính phủ phải có quy định rõ loại súng được trang bị cho phù hợp và có biện pháp quản lý, sử dụng chặt chẽ khi hoạt động ở các vùng biển ngoài lãnh hải thuộc quyền chủ quyền của nước ta để bảo đảm yêu cầu quốc phòng, an ninh và đối ngoại, tránh làm phức tạp tình hình không cần thiết”, Chủ nhiệm Khoa yêu cầu.

Thảo luận về đề xuất này, đa số ý kiến của thành viên UBTVQH đều đồng tình. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý tỏ rõ sự đồng tình vì trước đó, khi có quyết định thành lập lực lượng kiểm ngư, Thường vụ Quốc hội cũng đã tính tới vấn đề này.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Huỳnh Ngọc Sơn cho rằng việc trang bị vũ khí quân dụng, công cụ hỗ trợ cho lực lượng kiểm ngư là cần thiết, nhưng yêu cầu Chính phủ phải có quy định chặt chẽ cụ thể loại vũ khí nào, khi nào thì sử dụng...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem