Nhiều người già bị viêm phổi cấp do rét

Thứ tư, ngày 05/01/2011 03:48 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 4-1, số bệnh nhân nhập Viện Lão khoa Quốc gia tăng bất thường sau hai ngày giá rét với khoảng 120-150 ca/ngày.
Bình luận 0

Bác sĩ Ngô Trọng Toàn, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu cho biết, bệnh nhân thường nhập viện trong tình trạng rất nặng, các bệnh thường gặp là: Viêm phổi, tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, tắc nghẽn mạch máu. Trong đó 70% số ca nhập viện trong tình trạng viêm phổi cấp.

img
Nhiều bệnh nhân cao tuổi nhập viện trong tình trạng đau nhức khớp. Ảnh chụp tại Viện Lão khoa Quốc gia ngày 4-1.

“Nguyên nhân chủ yếu là do nhiệt độ xuống quá thấp, lại thường xuyên thay đổi lượng nhiệt trong ngày. Trong khi đó cơ thể và hệ miễn dịch của người già lại yếu, khó có thể chống cự được”- bác sĩ Toàn chia sẻ.

Để phòng bệnh, bác sĩ Toàn khuyến cáo các bệnh nhân có tiền sử về bệnh tim mạch, bệnh đường hô hấp… cần ăn đủ chất dinh dưỡng, bổ sung thêm canxi. Đặc biệt, các cụ nên dùng thức ăn khi còn nóng, tránh dùng đồ lạnh dễ gây viêm hô hấp cấp và phải mặc đủ ấm, không ra ngoài trời khi thời tiết xuống dưới 10oC.

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, người cao tuổi cũng cần tăng cường các hoạt động thể lực bằng cách vận động cơ thể, tập luyện thể dục. Tuy nhiên, quá trình tập thể dục cần lưu ý không nên vận động mạnh, tránh vận động vào buổi sáng sớm khi thời tiết lạnh giá thay vào đó nên tập vào trưa hoặc chiều, khi nhiệt độ đã lên cao.

Cũng theo bác sĩ Toàn, thực tế số bệnh nhân là người già trở bệnh khi trời rét còn cao hơn nhiều, nhưng các gia đình ngại di chuyển các cụ trong điều kiện giá rét, sợ lại càng ảnh hưởng đến sức khoẻ. Theo tư vấn của bác sĩ Toàn, chỉ nên điều trị tại nhà với những ca được xác định là bệnh tình ít nguy hiểm. Riêng với những ca được cho là nặng cần phải nhập viện ngay để làm các chẩn đoán lâm sàng, tránh việc điều trị không hiệu quả gây tác dụng phụ hoặc nhiều bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nặng, không thể cứu chữa được.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem