Những thảm kịch máy bay rơi của làng thể thao

Thứ sáu, ngày 09/09/2011 18:25 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chiều 7.9, máy bay chở 36 thành viên đội khúc côn cầu trên băng Lokomotiv Yaroslavl của Nga đã gặp nạn. Trong lịch sử thể thao thế giới, đây không phải là lần đầu tiên một đội thể thao tài năng thiệt mạng vì tai nạn máy bay.
Bình luận 0

Nỗi đau khôn xiết

Theo kế hoạch, toàn đội Lokomotiv sẽ lên đường tới Minsk (Belarus) dự trận đấu khai mạc Giải Kontinental Hockey League (KHL) - giải đấu quốc tế dành cho các câu lạc bộ của Nga, Belarus, Kazakhstan, Latvia và Slovakia. Nhưng dự định ấy đã không bao giờ thành sự thực.

Người hâm mộ bày tỏ sự tiếc thương các thành viên đội khúc côn cầu.
img

Liên đoàn Khúc côn cầu trên băng Nga mô tả đây là “một mất mát không gì có thể bù đắp”, còn Chủ tịch Liên đoàn Khúc côn cầu trên băng quốc tế Rene Fasel thì ngậm ngùi: “Đây không chỉ là thảm họa của nước Nga, của đội Lokomotiv, mà còn là bi kịch kinh hoàng với toàn bộ thế giới khúc côn cầu”.

Năm trước, Lokomotiv Yaroslavl đã đoạt giải 3 của giải KHL. Cùng với giải Bắc Mỹ mở rộng, KHL là giải đấu lớn nhất thế giới, thu hút toàn bộ nhân tài của làng khúc côn cầu trên băng.

Ông Fasel không hề quá lời bởi những người thiệt mạng của đội Lokomotiv tới từ 10 quốc gia khác nhau, trong đó có những người rất tài năng và nổi tiếng như Ruslan Salei - thủ quân đội tuyển Belarus, Pavol Demitra - đội trưởng đội tuyển Slovakia, nhà vô địch thế giới năm 2010 người Cộng hòa Séc Josef Vasicek hay HLV Brad McCrimmon (người Canada)…

Chủ tịch Liên đoàn Khúc côn cầu trên băng Cộng hòa Séc Tomas Kral nghẹn ngào: “Chúng tôi đã mất đi những cầu thủ tuyệt vời, những người bạn thân tình và những nhân cách đáng trân trọng. Đây là nỗi đau khôn xiết”.

Hội chứng sợ máy bay

Năm 1949, thảm họa mang tên Superga đã cướp đi sinh mạng 18 cầu thủ đội bóng đá Torino (Italia) vốn vô cùng nổi tiếng ở thời điểm ấy với biệt danh “Đại Torino”.

9 năm sau, một tai nạn kinh hoàng khác ở Munich (Đức) đã giết chết 8 cầu thủ xuất sắc của Manchester United. Vì thế, rất nhiều vận động viên mắc hội chứng sợ đi máy bay, trong đó điển hình là cựu danh thủ bóng đá Dennis Bergkamp (Hà Lan).

Năm 11 tuổi, trong một chuyến du đấu xa nhà của Ajax “nhí”, Bergkamp không thể đi cùng đội vì bị ốm và đó là may mắn tột đỉnh dành cho anh khi chiếc máy bay gặp nạn và nhiều thành viên trong đội tử nạn. Kể từ đó, Bergkamp không bao giờ dám ngồi lên máy bay nữa và ở bất cứ trận đấu nào, giải đấu nào, anh đều nhất quyết di chuyển bằng ôtô.

Cách đây hơn 1 thế kỷ, hai anh em Orville và Wilbur của gia đình Wright đã đi vào lịch sử nhân loại khi thử nghiệm thành công máy bay. Nhưng họ có lẽ không bao giờ nghĩ rằng, phát minh vĩ đại ấy của mình có thể ẩn chứa những rủi ro với mất mát về con người là không thể bù đắp.

Torino không bao giờ là “Đại Torino” kể từ thảm họa Superga, Manchester United mất gần 10 năm mới tìm lại được ánh hào quang chiến thắng. Còn Lokomotiv, điều gì đang đợi họ ở phía trước? Không ai biết, chỉ biết rằng nỗi đau buồn đang phủ bóng và làm “đóng băng” cả thế giới khúc cầu trên băng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem