Phó Thủ tướng Nga Kudrin từ chức có thể gây cú sốc lớn

Thứ tư, ngày 28/09/2011 06:32 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sự ra đi của ông Kudrin - người có công đưa nền kinh tế Nga trở lại tăng trưởng mạnh mẽ sau khi nước Nga rơi vào tình cảnh vỡ nợ và đồng rúp bị mất giá hồi năm 1998 - có thể gây nên một cú sốc lớn đối với sự ổn định của nền kinh tế Nga.
Bình luận 0

Ngày 26.9, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Nga Alexei Kudrin đã từ chức theo yêu cầu của Tổng thống Dmitry Medvedev.

Động thái này diễn ra sau khi ông Kudrin tuyên bố không hợp tác với chính quyền mới vào năm 2012 tới, sau khi Thủ tướng Vladimir Putin và Tổng thống Medvedev cam kết hoán đổi vị trí hiện nay cho nhau.

Phát biểu tại cuộc họp các quan chức ở miền Trung nước Nga với sự tham gia Phó Thủ tướng Kudrin, Tổng thống Medvedev đã thẳng thắn nói rằng, nếu ông Kudrin có những quan điểm khác biệt với đường lối chính sách của tổng thống đương nhiệm cũng như của Chính phủ thì chỉ có cách duy nhất là từ chức.

img
Ông Alexei Kudrin

Không lâu sau phát biểu của Tổng thống Medvedev, Điện Kremlin cho biết, Phó Thủ tướng Kudrin đã từ chức. Phát ngôn viên Điện Kremlin - bà Natalya Timakova nói rằng, Tổng thống Medvedev đã ký chấp thuận đơn từ chức của ông Kudrin.

Những diễn biến này diễn ra một ngày sau khi Phó Thủ tướng Kudrin tuyên bố tại Mỹ, rằng ông sẽ không tham gia Chính phủ mới nếu Tổng thống Medvedev trở thành thủ tướng trong Chính phủ Nga tương lai. Lý do mà ông Kudrin đưa ra cho quyết định này là ông có những mâu thuẫn về chính sách kinh tế với ông Medvedev.

Sự ra đi của ông Kudrin - người có công đưa nền kinh tế Nga trở lại tăng trưởng mạnh mẽ sau khi nước Nga rơi vào tình cảnh vỡ nợ và đồng rúp bị mất giá hồi năm 1998 - có thể gây nên một cú sốc lớn đối với sự ổn định của nền kinh tế Nga.

Ông Igor Porokhayev - chuyên gia phân tích của Công ty Troika Dialog, cho rằng quyết định này đã đánh mạnh vào lòng tin của giới đầu tư nước ngoài tại Nga. Bởi trong 5 năm qua, nhiều nhà đầu tư cho rằng ông Kudrin đã có công trong việc đảm bảo tình hình tài chính ổn định và phát triển bền vững cho nước Nga.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng sẽ còn quá sớm để nói rằng chính trị gia được coi như "người bảo vệ" sự ổn định tăng trưởng kinh tế vĩ mô của Nga này sẽ thực sự rút khỏi chính trường.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem