Quảng Nam: Phá rừng ở khu giáp ranh

Thứ năm, ngày 09/06/2011 18:09 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tại tỉnh Quảng Nam đang xuất hiện một “điểm nóng” khai thác gỗ rừng nguyên sinh tại khu vực giáp ranh giữa 2 huyện Nam Trà My và huyện Tu Mơ Rông thuộc tỉnh Kon Tum.
Bình luận 0

Từ trung tâm huyện Nam Trà My, mất hơn 3 giờ đồng hồ ngược đường Nam Quảng Nam đang thi công dở dang, chúng tôi mới đến được tiểu khu 891 thuộc rừng phòng hộ huyện Nam Trà My, khu vực giáp ranh với huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum. Tại đây, hiện trường mà bọn lâm tặc để lại là những cây gỗ quý có đường kính từ 0,6 đến hơn 1 mét nằm ngổn ngang dọc con suối nhỏ.

img
Hiện trường mà bọn lâm tặc để lại.

Từ bao đời nay, khu rừng này đã được đồng bào Ca Dong sinh sống trên dãy Trường Sơn gìn giữ nghiêm ngặt qua nhiều thế hệ. Mọi việc đã khác khi tuyến đường Nam Quảng Nam được mở, lâm tặc từ khắp nơi ồ ạt kéo về. Từ con đường Nam Quảng Nam vừa mới được thảm nhựa, lần sâu vào khu rừng chừng hơn 100m, chúng tôi phát hiện hàng chục gốc cây gỗ lớn đã bị cưa đổ, toàn bộ số gỗ khai thác trộm tại khu vực này đã được vận chuyển trót lọt.

Trước thực trạng này, huyện Nam Trà My đã huy động lực lượng tăng cường tuần tra, chốt chặn. Ngoài 2 tổ kiểm lâm (mỗi tổ 4 người) luân phiên nhau túc trực, huyện còn chỉ đạo xã Trà Nam triển khai lực lượng công an, dân quân phối hợp tăng cường tuần tra địa bàn. Tuy nhiên, đây là khu vực giáp ranh giữa tỉnh Quảng Nam và Kon Tum, lại nằm sát bên tuyến đường Nam Quảng Nam vừa hoàn thành nên công tác này đang gặp không ít trở ngại. Không ai có thể đảm bảo rằng máu của rừng nơi đây sẽ ngừng chảy trong một sớm một chiều.

Chia sẻ vấn đề này, ông Lê Ngọc Kích - Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My, Quảng Nam cho biết: Trước đây khu vực này không ai qua lại cả, nhưng từ khi có đường Nam Quảng Nam, khai thác gỗ thế này thì rất đáng lo ngại, đề nghị chính quyền 2 tỉnh Quảng Nam và Kon Tum phải có giải pháp phối hợp ngăn chặn, nếu không thì có những điều không thể lường hết được…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem